Mưa rét kéo dài: Làng đào lo lắng, người trồng ly lại mừng

Hà Nội mưa rét dài ngày khiến nhiều người trồng đào lo lắng trong khi người trồng hoa ly mừng vì hoa nở muộn.
 
ha noi mua ret dai ngay dao lo hoa ly mung
Mưa rét dài ngày khiến nhiều người trồng đào lo hoa bị thối, rữa.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi thuộc phía Tây Bắc Bộ. Chiều và đêm nay, không khí lạnh tiếp tục tăng cường gây mưa, mưa vừa, có nơi mưa to ở khu vực nói trên. Tại Hà Nội, mưa rét đã xuất hiện vài ngày qua và kéo dài đến hết tuần. Mưa rét khiến nhiều người trồng đào ở Nhật Tây (Tây Hồ) lo lắng. "Năm nay thời tiết khắc nhiệt, nắng dài ngày giờ lại mưa khiến hoa đào nở sớm nhanh thối, rữa" cô Mai, một người trồng đào lo lắng.

Trước đó, Hà Nội nắng dài ngày, hoa đào nở sớm. Tuy nhiên, khi đào bung nở gặp mưa dễ bị hỏng hoa, mắt đào có thể thối khiến hoa nở không đẹp. "Tết năm nay có thể sẽ "cháy đào" nếu cứ tiếp tục mưa thế này", một người dân khác chia sẻ.

ha noi mua ret dai ngay dao lo hoa ly mung
Mưa kéo dài có thể khiến mắt đào dễ hư thối.
ha noi mua ret dai ngay dao lo hoa ly mung
Hoa đào nở sớm rụng đầy gốc ở Nhật Tân.
ha noi mua ret dai ngay dao lo hoa ly mung
Tại các chợ hoa, giá đào cũng tăng nhanh.

Trong khi đó, tại nhiều chợ hoa như Quảng Bá những cành đào được bán với giá khoảng 50.000 đồng từ nửa tháng trước thì nay đã tăng giá lên tới 3 lần. "Giám 50.000 đồng là từ trước ở đợt nắng thôi. Giờ mưa nhiều, hoa đào xấu; những cành nở muộn sẽ có giá đắt hơn", cô Hoa, chủ một sạp hoa ở Quảng Bá cho biết.

Hiện, hoa đào đã xuống phố, tuy nhiên giá cao hơn so với thời điểm đầu tháng Chạp. Mỗi cành đào đẹp thường có giá từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng.

Mưa rét dài ngày, người trồng đào lo lắng nhưng người dân Tây Tựu lại mừng vì hoa ly nở chậm. Sáng 12/1, có mặt tại làng hoa Tây Tựu, PV ghi nhận nhiều người dân đang dùng túi lưới gói hoa ly. "Giờ không có giá 10.000 đồng/cành hoa ly đâu. Trời lạnh, hoa ly chậm nở giá sẽ cao hơn. Hiện chúng tôi đang bán với giá thấp nhất là 20.000 đồng/cành", bà Nguyễn Minh Thủy (Tây Tựu) cho biết.

ha noi mua ret dai ngay dao lo hoa ly mung
Mưa lạnh giúp hoa ly nở muộn hơn, người dân có thể bán với giá cao trong dịp Tết.

Cũng theo bà Thủy, hiện giá hoa hồng tại vườn ở Tây Tựu là 2.000 đồng/bông; hoa thược dược từ 5.000-7.000 đồng; hoa cúc là 2.000 đồng/bông. Nhiều người dân Tây Tựu cho biết mưa rét cũng không ảnh hưởng nhiều đến vùng trồng hoa bởi nếu mưa lớn quá thì có thể dùng lưới che bớt.

Tại một số chợ hoa như Quảng Bá, Tây Tựu, giá các loại hoa nêu trên cao hơn từ 2.000-3.000 đồng; riêng hoa ly có giá từ 25-30.000 đồng/cành đẹp. "Mưa rét thì giá hoa cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, trời lạnh khiến hoa chậm nở nên nhiều hộ dân sẽ chậm thu hoạch để bát sát Tết nên giá hoa có thể sẽ cao hơn sau Rằm tháng Chạp", một lái buôn hoa ở chợ hoa Tây Tựu chia sẻ.

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.