Mưa sao băng Geminids từng xuất hiện ở Việt Nam đúng ngày này các năm trước

Mưa sao băng Geminids từng xuất hiện ở Việt Nam rất nhiều lần. Gần đây nhất là ngày 13/12/2017.

Mưa sao băng từng xuất hiện ở Việt Nam ngày 13/12/2017 và 13/12/2017

Theo một số báo nước ngoài như Mirror, Earthsky, vào những ngày cuối năm 2017, cơ quan hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ NASA cho biết, mưa sao băng Geminids sẽ đạt cực điểm từ ngày 12/12 đến 15/12/2017.

mua sao bang geminids tung xuat hien o viet nam dung ngay nay cac nam truoc
Mưa sao băng Geminids là hiện tượng thiên văn được nhiều người mong đợi dịp cuối năm.

Cũng theo các nhà thiên văn học, mưa sao băng Geminids xuất hiện hàng năm và năm 2017, mưa sao băng xuất hiện với tần suất khoảng 100 vệt/giờ. Một số nơi trên thế giới quan sát tốt hơn có thể trông thấy 120 - 160 vệt/giờ.

Liên quan đến sự kiện mưa sao băng Geminids, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn (chủ tịch Hội Thiên văn Trẻ Việt Nam, VACA) cũng có những chia sẻ với Zing.vn. Ông lưu ý, tại Việt Nam, thời điểm mưa sao băng cực đại năm 2017 trùng với dịp trăng rằm nên nhiều người có thể gặp khó khăn khi quan sát sao băng.

"Ánh sáng mặt trăng có thể gây lóa và che lấp một lượng lớn sao băng khiến cho số lượng thực tế có thể quan sát đã giảm đáng kể, ngay cả khi thời tiết lí tưởng và không có ô nhiễm khí quyển", ông Sơn giải thích.

Do vậy, ông Sơn khuyến cáo người Việt Nam nếu muốn quan sát trận mưa sao băng Geminids thì nên chọn thời điểm đêm 13 và rạng sáng ngày 14 vì đây là cực điểm của hiện tượng này; hoặc một lựa chọn khác là vào đêm 12 và rạng sáng ngày 13/12/2017.

Còn theo Dân trí, trước đó vào ngày 13/12/2016 cũng đã có sự kiện mưa sao băng Geminids và ở Việt Nam, người dân hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường.

Cực điểm của mưa sao băng Geminids năm nay 2016 rơi vào đêm 13, rạng sáng 14/12. Với việc đêm cực điểm trùng với thời điểm Trăng tròn và Mặt Trăng trong đêm 13/12/2016 có vị trí rất gần chòm sao Gemini (trung tâm của mưa sao băng này), ánh sáng của Mặt Trăng sẽ làm giảm đáng kể lượng sao băng quan sát được.

Do đó, người dân chỉ quan sát được mật độ sao băng rất thấp (ngay cả những khu vực ít ô nhiễm nhất với điều kiện lí tưởng), mật độ sao băng cũng chỉ có thể đạt từ 30 đến 40 sao băng mỗi giờ thay vì 100 đến 120 như thông thường.

Mưa sao băng Geminids là gì?

Mưa sao băng xảy ra vào tháng 12 này được đặt tên là mưa sao băng Geminids bởi chòm sao Song Tử - Gemini là tâm điểm xuất phát của trận mưa sao băng.

Chòm Song Tử nằm ở hướng Đông vào lúc nửa đêm, sau đó lên đỉnh vào 1h sáng và đi dần về phía Tây bầu trời. Vì vậy, muốn quan sát mưa sao băng Geminids vào dịp này, bạn chỉ chỉ cần hướng mắt về phía chòm sao Song Tử nằm hướng Đông.

Mưa sao băng Geminids có nguồn gốc từ vật thể 3.200 Phaethon (là một tiểu hành tinh vành đai chính có quỹ đạo bất thường bay gần Mặt Trời hơn các tiểu hành tinh đã được đặt tên khác).

Nhiều nhà khoa học tin rằng vật thể này chính là phần nhân của một sao chổi còn sót lại sau những cuộc hành trình và bị gió mặt trời thổi hết lớp đá băng bên ngoài.

Làm thế nào để quan sát được mưa sao băng Geminids

Trước tiên, người quan sát cần chú ý thời tiết trước khi quyết định quan sát hiện tượng này bởi trong trường hợp có mây mù hay mưa, người quan sát sẽ hoàn toàn không có khả năng nhìn thấy mưa sao băng.

Thứ hai, để chiêm ngưỡng trọn vẹn hiện tượng thiên văn này, người dân nên chọn địa điểm ít ô nhiễm, không có nhiều ánh sáng nhân tạo chiếu (đèn đường, đèn từ các tòa nhà...)

Thứ ba, nên chọn khoảng thời gian nửa đêm về sáng để quan sát mưa sao băng Geminids bởi lúc đó là thời điểm lí tưởng nhất, trời trong nhất...

Kinh nghiệm khi quan sát mưa sao băng Geminids ngoài trời

Nhiều người yêu thích thiên văn đã có những chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến những sự kiện này.

Đầu tiên, người quan sát nênứng ngoài trời đêm trong 5 phút để mắt quen với bóng tối.

Nếu đứng trong bóng tối và đếm được trên 50 ngôi sao trên bầu trời, đó là dấu hiệu trời quang mây và vì thế, có thể dễ dàng quan sát mưa sao băng Geminids.

Muốn quan sát mưa sao băng Geminids ngoài trời, người xem cũng cần mặc áo ấm cẩn thận bởi thời điểm về đêm rất lạnh, dễ gây cảm cúm.

mua sao bang geminids tung xuat hien o viet nam dung ngay nay cac nam truoc Mưa sao băng Geminids 2018 được nhắc đến trong google doodle hôm nay

Hôm nay, Google Doodle phỏng tác theo mưa sao băng Geminids, xuyên qua bầu khí quyển Trái đất và rực sáng lên bầu trời.

mua sao bang geminids tung xuat hien o viet nam dung ngay nay cac nam truoc Mưa sao băng Geminids được quan sát thích hợp nhất vào thời điểm nào?

Mưa sao băng Geminids xứng đáng trở thành một trong những trận mưa sao băng tuyệt vời nhất hàng năm bởi những vệt sao băng ...

mua sao bang geminids tung xuat hien o viet nam dung ngay nay cac nam truoc Mưa sao băng Geminids là gì?

Mưa sao băng Geminids - trận mưa sao băng nổi tiếng của mùa Đông sẽ có một màn trình diễn hoàn hảo vào giữa tháng ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.