Mưa sao băng Geminids là gì?

Mưa sao băng Geminids - trận mưa sao băng nổi tiếng của mùa Đông sẽ có một màn trình diễn hoàn hảo vào giữa tháng 12, đây cũng là trận mưa sao băng lớn nhất trong năm.
mua sao bang geminids la gi
Google doodle hôm nay là hình ảnh về trận mưa sao băng Geminids lớn nhất trong năm.

Mưa sao băng Geminids là một trận mưa sao băng gây ra bởi các đối tượng 3200 Phaethon, được coi là một tiểu hành tinh Palladian với một "sao chổi đá" quỹ đạo.

mua sao bang geminids la gi
Mưa sao băng Geminid. (Ảnh: ABC NEWS).

Điều này sẽ khiến mưa sao băng Geminids, cùng với Quadrantids là những trận mưa sao băng lớn duy nhất không bắt nguồn từ sao chổi .

Các thiên thạch từ mưa sao băng này di chuyển chậm, có thể thấy trong tháng 12 và thường đạt cực đại vào khoảng ngày 13 tháng 12, có cường độ cao nhất là vào sáng ngày 14 tháng 12.

Mưa sao băng được cho là tăng cường hàng năm và như những cơn mưa rào gần đây đã thấy 120 đến 160 chùm sao băng mỗi giờ trong điều kiện lý tưởng, thường là khoảng 02:00 đến 3h GMT.

mua sao bang geminids la gi
Ảnh: Universe Today.

Geminids được quan sát lần đầu tiên vào năm 1862, gần đây hơn xuất hiện nhiều hơn so với các trận mưa sao băng khác như Perseids và Leonids.

Các thiên thạch trong mưa sao băng này dường như được phản chiếu từ một chòm sao rạng rỡ trong chòm sao Song Tử.

Tuy nhiên, chúng có thể xuất hiện hầu hết mọi nơi trên bầu trời đêm và thường xuất hiện màu vàng nhạt.

mua sao bang geminids la gi
Ảnh: Astronomy.

Ở phía bắc của đường xích đạo, ánh sáng rực rỡ hình thành lúc hoàng hôn, đạt đến độ cao có thể nhận thấy được từ thời điểm buổi tối.

Ở bán cầu nam, mưa sao băng Geminids rực sáng vào thời điểm khoảng nửa đêm giờ GMT. Các nhà quan sát ở bán cầu bắc sẽ thấy tỷ lệ Geminid cao hơn vì độ rạng rỡ cao hơn trên bầu trời.

Khi đó, các thiên thạch di chuyển với tốc độ trung bình so với các trận mưa sao băng khác, vào khoảng 22 dặm mỗi giây (35 km /s), khiến họ khá dễ dàng để phát hiện.

Mưa sao băng Geminids hiện được nhiều người coi là mưa sao băng thường niên và hoạt động tích cực nhất. Mỗi trận mưa sao băng Geminids sẽ tan rã trong khi ở độ cao trên 24 dặm (39 km).

Trước đó, vào cuối tháng 11, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã báo cáo toàn cảnh về tiểu hành tinh 3200 Phaethon, thủ phạm tung mưa sao băng Geminid xuống trái đất.

Theo họ, đây là một vật thể không gian cực kỳ lập dị, có màu xanh huyền hoặc và quỹ đạo phức tạp.

Quỹ đạo của 3200 Patheon có một đoạn rất gần mặt trời và có thể chính mặt trời đã đốt cháy, tạo ra chiếc đuôi đá bụi dù nó không phải sao chổi.

Trái đất chúng ta may mắn đi qua vùng đá bụi đó vào tháng 12 hằng năm. Vì vậy, người trái đất có cơ hội thưởng thức cơn mưa sao băng tuyệt mỹ này.

mua sao bang geminids la gi Mưa sao băng Geminids 2018 được nhắc đến trong google doodle hôm nay

Hôm nay, Google Doodle phỏng tác theo mưa sao băng Geminids, xuyên qua bầu khí quyển Trái đất và rực sáng lên bầu trời.

mua sao bang geminids la gi Mưa sao băng Geminids được quan sát thích hợp nhất vào thời điểm nào?

Mưa sao băng Geminids xứng đáng trở thành một trong những trận mưa sao băng tuyệt vời nhất hàng năm bởi những vệt sao băng ...

mua sao bang geminids la gi 'Theo chân' ông già Noel cùng Google

Như thường lệ, hằng năm Google đều cập nhật trò chơi "Theo chân ông già Noel" để bổ sung một vài tính năng mới, và ...

mua sao bang geminids la gi Léonard Tsuguharu Foujita từng nhận xét vua Hàm Nghi là một họa sĩ thực thụ

Léonard Tsuguharu Foujita là nghệ sĩ Nhật Bản quan trọng nhất làm việc ở phương Tây trong thế kỉ 20 và ông từng nhận xét ...

mua sao bang geminids la gi Logo Google hôm nay: Vinh danh ông Abbé Charles-Michel de l'Épée là ai?

Logo google hôm nay vinh danh ông Abbé Charles-Michel de l'Épée, một nhà giáo dục người Pháp đã thành lập trường công lập đầu tiên ...

mua sao bang geminids la gi Logo Google hôm nay: Biểu trưng ý nghĩa Mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Hôm nay google đã thay đổi logo google cũ bằng một logo động đặc biệt để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.