Mưa sao băng Geminids được quan sát thích hợp nhất vào thời điểm nào?

Mưa sao băng Geminids xứng đáng trở thành một trong những trận mưa sao băng tuyệt vời nhất hàng năm bởi những vệt sao băng sáng và chớp nhoáng: trong năm nay, sẽ có nhiều hơn 1 vệt trong một phút tại cực điểm, lượng sao băng có thể quan sát sẽ lên tới 100 vệt một giờ.
mua sao bang geminids duoc quan sat thich hop nhat vao thoi diem nao
Khoảnh khắc gần 20 ngôi sao băng thắp sáng bầu trời lọt vào ống kính của nhiếp ảnh gia ở sông Salt, Arizona, Mỹ. (Ảnh: Asteroid Day).

Quan sát mưa sao băng Geminids vào thời gian nào?

Cực điểm của trận mưa sao băng diễn ra vào khoảng 2h sáng, nhưng bạn cũng có thể quan sát chúng sớm hơn vào khoảng 9-10h tối.

Mưa sao băng Geminids như tên gọi của nó, chúng xuất hiện từ phía của chòm sao cặp song sinh - Song Tử (Gemini).

Để xác định được chòm sao này ở Bắc Bán Cầu, bạn hãy đảo mắt về hướng Tây Nam của bầu trời để tìm kiếm chòm sao nổi tiếng Orion, dễ dàng có thể nhận ra bởi chòm sao này có ba ngôi sao tạo thành một hàng gần thẳng ở “thắt lưng” của chàng thợ săn.

Ở Nam Bán Cầu, Song Tử xuất hiện thấp hơn bên phải của thợ săn Orion và cả hai đều ở trên bầu trời hướng Tây Bắc.

Mặc dù những vệt sao băng sẽ xuất hiện từ chòm Song Tử nhưng chúng cũng có thể xuất hiện từ bất cứ nơi nào trên bầu trời.

mua sao bang geminids duoc quan sat thich hop nhat vao thoi diem nao
Nhiếp ảnh gia Eddie Popovits ở Branson, Missouri, Mỹ, chụp lại khoảnh khắc sao băng xuất hiện phía trên mặt nước. (Ảnh: Eddie Popovits).

Để được kết quả tốt nhất, bạn nên quan sát xa hơn chòm sao này để có thể bắt trọn những ngôi sao băng có phần “đuôi” dài ngang qua, chỉ nhìn đúng vào chòm Song tử thì bạn sẽ chỉ thấy những vệt sao băng ngắn.

Mưa sao băng Geminids không cần thiết phải dùng tới ống nhòm hay kính thiên văn để qua sát, mà chỉ cần quan sát bằng mắt thường.

Hãy tìm một nơi thoải mái, xa khỏi ánh điện, khoảng trời thoáng và nằm xuống. Hãy mang theo chăn và mặc thật ấm vì đây là thời điểm giữa tháng 12.

Và đừng quên để mắt bạn khoảng 20-30 phút để điều chỉnh cho mắt quen với bóng tối, sau đó ngồi lại và thưởng thức trận mưa sao băng này.

Nguồn gốc của mưa sao băng Geminids

Có nguồn gốc từ thiên thể gần Trái Đất có tên gọi 3200 Phaethon, một tiểu hành tinh có thể đã xảy ra va chạm với thiên thể khác trong quá khứ tạo ra dòng các hạt bụi mà Trái Đất đi ngang qua -tạo nên mưa sao băng.

mua sao bang geminids duoc quan sat thich hop nhat vao thoi diem nao
Nhiếp ảnh gia Stephen Ofsthun ghi lại những hình ảnh về mưa sao băng Geminid tại công viên Lake Thunderbird, Oklahoma, Mỹ. (Ảnh: Stephen Ofsthun).

Quỹ đạo tiểu hành tinh này quanh Mặt Trời là 1,4 năm. Nó đôi khi tiến tới gần Trái Đất (ở khoảng cách an toàn) và cũng ngang qua rất gần Mặt Trời, bên ngoài quỹ đạo Sao Thủy và chỉ cách 0,15 AU (hay đơn vị thiên văn, khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời: khoảng 93 triệu dặm hay 150 triệu km).

Những viên đá không gian va chạm với bầu khí quyển Trái Đất gọi là Thiên Thạch, những vệt sáng mà ta quan sát được sau khi thiên thạch ma sát với khí quyển được gọi là Sao Băng và nếu những sao băng ấy không cháy hết và chạm tới mặt đất thì được gọi là Vẫn Thạch, tuy nhiên vẫn thạch sẽ không xuất hiện trong mưa sao băng song Tử bởi các hạt này quá nhỏ để có thể tồn tại đến lúc chạm mặt đất.

Mưa sao băng Geminids ước tính có tuổi thọ gần 200 năm, dựa trên những thông tin được ghi nhận lại - trận mưa sao băng này được quan sát đầu tiên vào năm 1833 trên sông Mississippi - và nó vẫn mạnh như thế.

Trên thực tế, mưa sao băng này ngày càng mạnh hơn. Đó là bởi vì lực hấp dẫn của sao Mộc đã kéo các dòng hạt từ nguồn gốc của sao băng, tiểu hành tinh 3200 Phaethon, gần Trái Đất hơn qua nhiều thế kỷ.

Mưa sao băng Geminids năm 2017.
mua sao bang geminids duoc quan sat thich hop nhat vao thoi diem nao Mưa sao băng Geminids từng xuất hiện ở Việt Nam đúng ngày này các năm trước

Mưa sao băng Geminids từng xuất hiện ở Việt Nam rất nhiều lần. Gần đây nhất là ngày 13/12/2017.

mua sao bang geminids duoc quan sat thich hop nhat vao thoi diem nao Mưa sao băng Geminids là gì?

Mưa sao băng Geminids - trận mưa sao băng nổi tiếng của mùa Đông sẽ có một màn trình diễn hoàn hảo vào giữa tháng ...

mua sao bang geminids duoc quan sat thich hop nhat vao thoi diem nao Mưa sao băng Draconids được hình thành từ đâu

Lần gần đây nhất là năm 2012, sao chổi này đã để lại một vùng khí bụi dày và tạo ra một trận mưa sao ...

mua sao bang geminids duoc quan sat thich hop nhat vao thoi diem nao Đêm nay, Việt Nam có thể ngắm mưa sao băng Draconid ở đâu?

Những người yêu thích thiên văn Việt Nam và trên thế giới sẽ được chiêm ngưỡng trận mưa sao băng tuyệt đẹp lớn nhất trong ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.