Mua vàng ngày vía Thần tài: Những điều nhất định phải lưu ý

Ngày vía Thần Tài, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên chọn mua tại cửa hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng.

Với nhiều người, việc mua vàng ngày vía Thần Tài mang nhiều ý nghĩa, đặc biệt là cầu may mắn, tài lộc rủng rỉnh cả năm. Vì thế, dù số lượng vàng lớn, nhỏ khác nhau, người tiêu dùng vẫn chen chân mua vàng vào ngày này. Tuy nhiên, nếu không chú ý, việc mua phải vàng trôi nổi, vàng thiếu trọng lượng có thể xảy ra.

Thông tin trên báo VnExpress, theo các chuyên gia, nếu là vàng để cầu may thì không nên mua vàng nữ trang chế tác cầu kỳ, đính nạm đá hay pha với các chất liệu khác, bạn nên chọn mua loại vàng miếng, nhẫn trơn, hoặc sản phẩm vàng theo tuổi, mệnh hoặc linh vật...

Với những người mua vàng chỉ để cầu may, sau đó cất tủ tích lũy chứ không bán ra thì có thể mua những sản phẩm hợp tuổi, hợp mệnh. Tuy nhiên, các loại vàng bản vị hình con giáp do chế tác cầu kỳ, đặt riêng khuôn và chỉ sản xuất vào một dịp .... nên chi phí và giá công cao, sản phẩm thường "đội" thêm vài trăm nghìn tiền công chế tác. Do đó, nếu mua và sau này có muốn bán, người mua thường bị lỗ.

mua vang ngay via than tai nhung dieu nhat dinh phai luu y
Nếu chọn mua nhẫn tròn trơn thì nên chọn loại ép vỉ. Ảnh: VOV.

Do đó, nếu muốn bán mà không bị lỗ thì lời khuyên tốt hơn cả là nên mua vàng nhẫn tròn trơn hoặc vàng miếng.

Thông tin trên báo Người Đưa Tin, theo chuyên gia phong thủy, tùy vào mong muốn về một năm tài lộc, làm ăn may mắn mà người dân có lựa chọn mua lượng vàng cho phù hợp. Cụ thể, để cầu Tài nên mua 5 chỉ vàng, cầu Phát mua 2 chỉ và cầu Lộc mua 1 chỉ.

Nếu chọn mua nhẫn tròn trơn (dưới 2 chỉ) thì nên chọn loại ép vỉ, bởi với loại nhẫn không được ép vỉ rất dễ là "vàng non", vàng không đủ tuổi, trọng lượng... do được gia công ở các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, khó xác định chất lượng. Loại sản phẩm ép vỉ có tính thanh khoản cao và khi bán lại không lo bị trừ phí chế tác, mất giá...

Chọn mua vàng miếng, khách hàng nên yêu cầu cửa hàng xuất hoá đơn và ghi rõ số seri vàng, trọng lượng vàng... để thuận tiện cho việc mua bán, trao đổi sau này.

mua vang ngay via than tai nhung dieu nhat dinh phai luu y
Tránh "tiền mất tật mang" khi mua phải vàng không đủ chất lượng, ngày vía Thần Tài, người dân nên chọn mua tại cửa hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng. Ảnh minh họa.

Nếu muốn mua vàng nữ trang vào ngày này hoặc các dịp quan trọng để làm quà hoặc tích trữ, các chuyên gia tư vấn không nên chọn vàng có quá nhiều mối nối. Vì với những đơn vị áp dụng phương pháp hàn truyền thống là dùng lửa để hàn thì người mua sẽ phải nhận một lượng vàng thiếu tuổi từ các mối nối, nên sản phẩm có càng nhiều mối nối sẽ dễ bị thiệt hại hơn.

Vào ngày vía Thần Tài không tránh khỏi tình trạng chen lấn khi mua hàng, thậm chí khan hàng, tuy vậy, khách hàng vẫn nên cẩn trọng khi xem xét sản phẩm mua, đặc biệt bao bì sản phẩm không bị sờn, rách hoặc quá cũ.

Tránh "tiền mất tật mang" khi mua phải vàng không đủ chất lượng, ngày vía Thần Tài, người dân nên chọn mua tại cửa hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng.

Thông tin trên VTV, ngày vía Thần tài được xuất phát từ tích Thần Tài. Chuyện kể rằng dưới trần gian không có Thần Tài, chỉ có Thần Tài trên trời, vị Thần cai quản tiền bạc, tài lộc.

Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian. Khi Thần tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó giàu có, buôn may bán đắt… Đến ngày mồng 10 tháng Giêng thì Thần Tài bay về trời, để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người chọn ngày này là ngày vía Thần Tài để thờ cúng vật phẩm và mua vàng để cầu tài lộc may mắn, sung túc cho cả năm.

Mua vàng cầu may dịp đầu năm mới là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt. Mua vàng vừa để tích trữ tài sản vừa giàu ý nghĩa văn hóa tâm linh, cầu may đầu năm cho cả năm được no đủ sung túc.

Đây cũng là một hình thức tiết kiệm tránh lãng phí sau thời điểm ăn Tết của người Việt mà chúng ta nên duy trì để có của ăn, của để dành, từ đó thúc đẩy tinh thần hăng say lao động sản xuất của mỗi người.

chọn