Mua xe cũ 'đời' quá sâu, coi chừng ‘tiền mất tật mang’

Nhu cầu mua xe ô tô cũ từ 4-7 chỗ ngồi đang khá lớn, tuy nhiên người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng khi mua những chiếc xe có đời quá “sâu”.
mua xe cu doi qua sau coi chung tien mat tat mang Ô tô mới giảm giá mạnh vẫn ‘đỏ mắt’ tìm xe cũ giá 400 triệu đồng
mua xe cu doi qua sau coi chung tien mat tat mang Nghịch lý ô tô cũ giảm giá mạnh nhưng vẫn 'ế khách'
mua xe cu doi qua sau coi chung tien mat tat mang
Chiếc Honda Civic đời 1983 được rao bán với giá 58 triệu đồng ở TP HCM. (Ảnh: Đại Việt)

Hiện nay, nhu cầu tìm mua xe ô tô cũ của người dân là khá lớn do giá cả vừa phải, dễ tiếp cận hơn xe mới. Chính vì thế, thị trường xe cũ khá đa dạng về mẫu mã chủng loại. Người tiêu dùng có thể mua xe cũ với đủ mọi loại giá, từ hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng, thậm chí có những chiếc ô tô cũ đang được rao bán với giá vài chục triệu đồng như: Nissan Bluebird đời 1986 giá 25 triệu đồng, Toyota Corolla 1981 giá 27 triệu đồng….

Anh Nguyễn Thành Phát, một đầu nậu buôn bán ô tô cũ nhiều năm tại TP HCM cho biết, người tiêu dùng không nên mua các loại xe có đời quá cũ bởi những chiếc xe này thường xuyên phải bảo trì, sửa chữa…đặc biệt là những xe đã sử dụng hơn 15 năm.

Theo anh Phát, mỗi chiếc xe được cấu tạo từ rất nhiều chi tiết và các chi tiết này đều có “tuổi thọ” nhất định. Chính vì vậy, đến một giới hạn nào đó, chiếc xe sẽ khó có thể vận hành tốt khi mà nhiều bộ phận “thay nhau” hư hỏng. Khi mua xe cũ cần chú ý đến chất lượng máy móc hơn là vẻ bề ngoài của chiếc xe.

Ông Võ Văn Thành (ngụ quận Tân Bình) chia sẻ, cách đây 2 năm, ông Thành có mua một chiếc xe Honda Accord 1993 với giá 100 triệu đồng. Sau khi sử dụng khoảng 2 tháng thì chiếc xe liên tục gặp trục trặc và phải thường xuyên ra vào xưởng sửa chữa. Ông Thành đã phải bỏ ra vài chục triệu đồng để thay thế các chi tiết như bánh răng, trục khủy, buzi, lọc gió, lọc dầu, lọc xăng trên xe... Hệ thống khung gầm của xe bị rỉ sét và hệ thống phanh cũng hao mòn, xuống cấp.

“Mua xe cũ quá thì về rất khổ sở, giờ tôi sợ rồi. Giờ mà mua xe cũ thì chỉ mua xe đã sử dụng khoảng 5 năm đổ lại thôi”, ông Thành nói.

mua xe cu doi qua sau coi chung tien mat tat mang
Chiếc Toyota Zace đời 2004 đang treo biển bán trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12. Theo người bán, chiếc xe "13 tuổi" này có giá 290 triệu đồng. (Ảnh: Đại Việt).
mua xe cu doi qua sau coi chung tien mat tat mang
Nội, ngoại thất của chiếc xe cũng thể hiện việc chủ nhân sử dụng chiếc xe cũ đó như thế nào. (Ảnh: Đại Việt)

Anh Ngô Tiến Sỹ (ngụ quận 11) cũng cho biết, năm ngoái, gia đình anh mua một chiếc xe Toyota Camry đời 2000. Trong vòng chưa đầy 1 năm sử dụng thì chiếc xe đã có 4 lần hỏng nặng dọc đường. Sau đó, anh Sỹ đã phải “bán đổ bán tháo” chiếc xe cho một người môi giới với giá rất rẻ so với lúc mua.

Theo những người có kinh nghiệm về xe ô tô cũ, các mẫu xe có tuổi đời trên dưới vài chục năm thì hầu hết đã trải qua rất nhiều chủ sở hữu. Nếu chọn mua xe, người mua nên xem xét kỹ giấy tờ, xuất xứ của xe.

Ngoài ra, người mua nên kiểm tra kỹ tình trạng máy móc, nội, ngoại thất của xe, bởi không ít trường hợp các mẫu xe này đã hư hỏng nặng do gặp phải tai nạn, ngập nước… nhưng khi qua tay thợ sửa chữa thì đã được “dọn” lại trước khi rao bán với giá hấp dẫn.

Với những xe đã gặp phải tai nạn nặng hay đã từng bị ngập nước sẽ rất khó để có thể hoạt động ổn định. Chính vì vậy, thật không may nếu người dùng mua phải những chiếc xe này. Người mua cần phải kiểm tra, lái thử để đánh giá chất lượng xe trước khi ngã giá và đi đến việc giao dịch mua bán. Tốt nhất là nên đi cùng với thợ sửa xe lâu năm hoặc người có kinh nghiệm về xe ô tô để được tư vấn kẻo lại “tiền mất tật mang”.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.