Mức tín nhiệm Tổng thống Obama tăng kỷ lục

Tỷ lệ tín nhiệm của Tổng thống Barack Obama đạt mức cao kỷ lục trong nhiệm kỳ thứ hai của ông, đồng thời là mức cao nhất từ khi ông nhậm chức. 
 
muc tin nhiem tong thong obama tang ky luc Nhà Trắng: Trump không phải hình mẫu tiêu biểu
muc tin nhiem tong thong obama tang ky luc Những khoảnh khắc hậu trường hiếm thấy của Tổng thống Obama
muc tin nhiem tong thong obama tang ky luc
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP

Kết quả thăm dò do CNN/ORC công bố hôm 6/10 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Obama đạt mức 55%, thể hiện mức độ hài lòng của công chúng với những gì ông đã thể hiện trong nhiệm kỳ tổng thống. Đây là mức cao nhất trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai, cao hơn tỷ lệ ủng hộ ông trong nhiệm kỳ đầu tiên. Tỷ lệ này cũng cao hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo khảo sát, kết quả này tăng 1% so với tỷ lệ gần đây nhất ông nhận được sau hội nghị của đảng Dân chủ, đồng thời phá vỡ những kỷ lục từng đạt được vào tháng 1/2011 và tháng 1/2013.

Những người ủng hộ ông Obama trải đều ở nhiều nhóm tuổi, giới tính và vùng địa lý. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ ông có sự khác biệt trong đảng phái. Tỷ lệ ủng hộ ông ở nhóm Dân chủ tăng 12% lên 89%, nhóm cử tri độc lập tăng 14% lên 56%, nhóm Cộng hoà tăng 11% lên 13%. Tỷ lệ ủng hộ của cử tri da màu là 86%, không thay đổi nhiều so với năm ngoái.

Trong khi đó, mức độ tín nhiệm tổng thống Mỹ có sự chênh lệch giữa cử tri có trình độ học thức khác nhau. 55% người da trắng có bằng đại học ủng hộ ông Obama, trong khi chỉ 44% người da trắng không bằng cấp không ủng hộ.

Tỷ lệ ủng hộ ông Obama cũng cao hơn so với tỷ lệ ủng hộ cựu Tổng thống Geogre W.Bush nhiệm kỳ hai, cao hơn tỷ lệ ủng hộ cố tổng thống Ronald Reagan năm 1988. Tuy nhiên, tỷ lệ này kém hơn so với mức tín nhiệm 58% của cựu tổng thống Bill Clinton năm 2000.

Khảo sát của CNN/ORC được thực hiện bằng điện thoại từ ngày 28/9 đến 2/10, thăm dò 1.501 người ngẫu nhiên trong cả nước.

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.