'Muối mặt' với ông chồng hà tiện

Năm hết Tết sắp đến, nghĩ lại chuyện năm ngoái bị ông chồng làm cho muối mặt, chị Thu năm nay vẫn chưa khỏi ám ảnh khi nghĩ đến chuyện cũ.
 
muoi mat voi ong chong ha tien
Nói ra thì bảo xấu chàng hổ ai? Nhưng thực sự thì chị Thu cũng đã cảm thấy xấu cả chồng hổ cả cái mặt chị rồi.

Một năm gặp họ hàng một lần vào dịp Tết, cũng là dịp để thể hiện tình cảm và sự quan tâm với họ hàng. Trước khi lấy chồng, năm nào chị Thu cũng để dành ra một khoản tiền để tặng cho những đứa cháu họ có hoàn cảnh khó khăn, để tụi trẻ mua sách vở đi học. Nhà chị có đứa cháu nghèo nhất họ nhưng học giỏi, trước khi còn con gái chị Thu cứ gặp nó là cho tiền mua sách vở, quần áo, mua bánh kẹo và động viên nó học giỏi cho bố mẹ mát lòng.

Kể từ ngày đi lấy chồng thì ít quan tâm cháu hơn, nhưng khi gặp chị vẫn cho cháu đồng quà tấm bánh, không nhiều nhưng là tấm lòng. Năm ngoái, hai vợ chồng cùng về ăn Tết, chị Thu đang ngồi tám chuyện với mấy bà cô trong họ, thấy con bé đi qua thì gọi nó vào cho tính cho nó mấy trăm ngàn để mua sách thì chợt nhớ tới thái độ khó chịu của chồng chị, nên chỉ dám đưa có trăm ngàn cho cháu. Thế mà chồng chị lại làm cái việc rất xấu tính khi giật phắt đồng tiền trên tay tôi và đưa cho con bé 20 nghìn.

Trước mặt bao nhiêu người họ hàng bên ngoại, anh thể hiện mình là một người quá keo kiệt và “không thể chấp nhận được” (lời của bà cô chị Thu sau khi chứng kiến hành động ấy), chỉ chỉ còn biết méo mặt chẳng biết chống đỡ thế nào, vì hành động này thực ra vẫn là “bình thường” nhất so với cái tính keo kiệt bủn xỉn của chồng chị.

Nói ra thì bảo xấu chàng hổ ai? Nhưng thực sự thì chị Thu cũng đã cảm thấy xấu cả chồng hổ cả cái mặt chị rồi, nên chị tâm sự chuyện này hi vọng anh đọc được, hiểu được cái tính xấu của mình mà thay đổi.

Ngày xưa, chị Thu luôn nghĩ anh là một người biết lo xa, có thể anh không phải là người yêu tâm lý nhưng anh sẽ là người chồng tốt và biết lo kinh tế gia đình. Từ khi yêu đến khi lấy nhau là hai năm, món quà mà anh tặng chị là một bó qua và một cái laptop. Bó hoa cho lần đầu hẹn hò và cái máy tính là khi chị đang chuẩn bị tốt nghiệp, làm quản trị thông tin trên mạng xã hội, một việc luôn cần đến internet và máy tính thì cái laptop của chị lại hỏng, anh đã mua tặng chị một cái cũ để chị có thể tiếp tục công việc. Anh bảo “anh sẽ không phung phí đống tiền để tặng em những thứ không thiết thực, tiền phải biết chi vào những khoản có ích và có khả năng sinh lời…".

Lúc ấy, chị Thu thấy anh nói chí lý thật, và cũng không nghĩ là anh keo kiệt vì anh mua hẳn cho chị cả cái laptop cơ mà, về sau này lấy nhau thì chị mới vỡ lẽ ra cái mà anh bảo “chi tiền vào những nơi có khả năng sinh lời” ấy nó như thế nào?

muoi mat voi ong chong ha tien
Kết hôn xong chị Thu mới méo mặt vì thói keo kiệt của chồng.

Anh bảo chị là người không biết căn cơ nên anh sẽ là người cầm kinh tế gia đình. Chị Thu nghĩ “ừ thì mình cũng hay phóng tay chi tiêu không kiểm soát thật” nên cũng để anh giữ lương của mình, chi tiêu hàng ngày anh cũng kiêm luôn. Đi siêu thị mua đồ thì mua đúng theo danh sách, không được mua thêm mua bớt cái gì, chồng chị còn lập một kế hoạch chi tiêu hàng tuần, hàng tháng, cụ thể đến cả tiền rửa xe, tiền uống nước mía…thì chị bắt đầu thấy “ngại ngại” về cái sự tính toán chi li của anh.

Chị bảo chồng “không cần phải chi tiết quá thế, mình lớn rồi có phải trẻ con đâu mà cụ thể vậy, em còn café bạn bè nữa chứ…” thì anh quắc mắt lên “em đang đùa với sức lao động của mình đấy à? Đã làm được bao nhiêu mà đòi hưởng? Mình còn cần mua nhà, rồi sinh con, đủ thứ cần chi, lương thì có hạn, vật giá leo thang, cứ tiêu như em thì có mà vác ra đi ăn xin…” nghe chồng nói mà chị cứ tủi tủi, bởi vì lẽ ra những lời ấy phải nên là chị nói mới phải, đằng này…

Đã thế, từ ngày lấy chồng đến khi có con, chị Thu mua được 4 bộ quần áo vào dịp tết, còn lại toàn đồ cũ và bạn bè mua tặng, nhiều khi nghĩ đời mình sao thảm thế? Bạn bè đến chơi váy này váy nọ, xinh đẹp rạng ngời mà chị thì như mẹ mướp, toàn phải nói sĩ diện với bọn nó “tớ đang trông con nhỏ nên cứ kệ, khi nào nó lớn thì tân trang sau…” mà ai có thấu chuyện đến cả quần áo lót cũng phải tính vào chi phí mua sắm hàng tháng, tính rủ bạn ở lại ăn cơm trò chuyện nhưng nhìn thái độ của chồng không muốn tiếp vì sợ chi thêm tiền chị đành kiếm cớ lựa chuyện để bạn đi về mà lòng thấy nhục không thể tả.

Có lần, không thế chịu được cái tình hà tiện ấy, chị Thu đã vùng lên và mắng cho chồng một trận nhưng đáp lại chị là những lời lẽ rất sắc bén của anh khiến chị chỉ biết cứng họng “ em chỉ thấy cái xấu mà không nhìn ra cái được, vợ chồng mình đã mua được nhà, mua được ô tô vì anh biết căn cơ, chứ cứ để tiền vào tay em, có khi cả nhà ăn cám, em nhìn xem có nhà nào lương như vợ chồng mình, lấy nhau mà tự mua được nhà mua được ô tô chưa? Anh đã để cho mẹ con em đói rách chưa? Chuyện thiên hạ anh không quan tâm, mình phải lo cho mình đã…”. Chị Thu chẳng còn biết nói gì với anh nữa, đành rằng là anh đúng, nhưng mà…

Đến cả bố mẹ đẻ của anh thì anh cũng vẫn chi li vậy, chứ không phải nhất bên trọng nhất bên khinh gì. Anh bảo “đời cua cua máy, đời cáy cáy đào, cuộc sống của mình ổn thì mọi chuyện ổn, không cần biết người khác nghĩ gì”, chị nghe mà chán nản, đành nghĩ đến cái tốt của anh: Không rượu chè, không cờ bạc, không trai gái lương lĩnh đủ, ngủ tại nhà, không mát xa, không tiêm chích…Nhưng nghĩ đến cái vụ làm chị muối mặt ở bên họ ngoại Tết năm rồi, lòng chị cứ ngổn ngang chẳng biết nói sao để anh hiểu “tiết kiệm nó khác với hà tiện” nữa? Bởi nếu nói ra thì anh cũng lại “khóa” mồm chị lại bằng lý luận của anh thôi…

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.