Muốn khách và tài xế taxi lịch sự với nhau không dễ?

Dự thảo quản taxi Hà Nội yêu cầu khách, tài xế lịch sự với nhau nhưng điều này có dễ dàng?

Tài xế - hành khách 'khó' lịch sự với nhau?

Ngày 22/8, Sở GTVT Hà Nội đã có thông báo về việc góp ý Dự thảo Qui chế quản lí hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trao đổi với chúng tôi về dự thảo quản taxi ở Hà Nội, nhiều tài xế cho rằng những qui định tại dự thảo cơ bản hầu hết các hãng và tài xế đang thực hiện.

"Chúng tôi khi xin vào hãng được tập huấn nghiệp vụ, đi làm mặc đồng phục, mang thẻ... Đây là chuyện rất bình thường.

Một số vấn đề khác như không hút thuốc trong xe, nhắc nhở khách kiểm tra tài sản khi rời xe cũng được tập huấn. Việc không hút thuốc thì đương nhiên bởi xe điều hòa, không tài xế nào hút trong xe cả", anh Nguyễn Văn Minh (Phủ Lý, Hà Nam), một tài xế taxi cho biết.

Về vấn đề giao tiếp giữa tài xế và hành khách, tài xế H.V.B (Nam Đinh, hãng Ba Sao) cho rằng việc lịch sự với khách là điều đương nhiên.

IMG_0625

Hà Nội vừa đưa ra dự thảo quản lí taxi trên địa bàn. (Ảnh minh họa: Di Linh).

"Tuy nhiên, nhiều trường hợp hành khách không hề lịch sự với tài xế. Ví dụ, tôi nhắc hành khách hút thuốc trong xe thì bị chửi. Họ cho rằng mình trả tiền xe và có quyền làm mọi thứ.

Tôi cho rằng, hành khách muốn tài xế tôn trọng thì cũng cần phải có sự tôn trọng tối thiểu đối với tài xế", anh B. nói.

Tuy nhiên, nhiều hành khách cũng có phản hồi không mấy thiện cảm về một số tài xế taxi.

"Có lần tôi đi quãng đường khoảng 1,5km nhưng bế theo con nhỏ và ba lô nên vẫn xe. Tuy nhiên, khi biết điểm đến, tài xế đã đuổi mẹ con tôi xuống với lí do đường ngắn, tắc", chị Mai Hạnh (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ.

"Nhiều lần tôi bị tài xế bắt xuống bên kia đường và đi bộ băng sang đường. Đưa tiền chẵn, yêu cầu trả tiền thừa bị tài xế nói "không có tiền lẻ, tự đi đổi đi".

Có lần tôi còn gặp tài xế xăm trổ đầy người, vừa đi vừa nghe điện thoại, chửi thề", chị Phạm Hoàng Lan (Quan Hoa, Cầu Giấy) chia sẻ.

Taxi nên mở tài khoản điện tử phục vụ trả phí, phạt "nguội"?

Theo dự thảo của Sở GTVT Hà Nội, xe taxi thống nhất thiết kế 5 màu cơ bản (vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi). Từ năm 2019 đến năm 2025 xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung.

Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã qui định và đăng kí thương hiệu riêng của mình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lí vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết dự thảo quản lí taxi đưa ra trong bối cảnh thời gian qua nhiều taxi ở Thủ đô vi phạm dừng đỗ, tranh giành khách, gian lận cước...

Theo ông Long, việc thống nhất màu sơn taxi để kinh doanh công bằng, phân biệt taxi nội và ngoại thành. Việc thống nhất màu sơn cũng giúp xử lí vi phạm, quản lí dễ hơn.

Còn theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, thống nhất màu sơn cần lộ trình và nên sau năm 2030.

Về vấn đề đơn vị taxi mở tài khoản điện tử để thực hiện việc trả phí tự động cũng như việc nộp phạt khi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia giao thông cho rằng đây là "điều phải làm".

"Mở tài khoản phạt nguội vi phạm giao thông là điều không mới. Bộ GTVT, CSGT Hà Nội cũng từng đề xuất vấn đề này nhưng chưa triển khai được.

Tôi cho rằng, với tài khoản điện từ, tài xế sẽ hạn chế vi phạm hơn. Điều này cũng hạn chế việc "xin xỏ" giữa người vi phạm và CSGT.

Với việc trả phí tự động, hiện thu phí tự động không dừng đang tiến hành do đó các đơn vị taxi nên thực hiện", vị này nói.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.