Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã công bố kết quả kinh doanh tháng 11 và kế hoạch kinh doanh trong năm 2021.
Doanh thu riêng tháng 11 đạt hơn 9.200 tỷ đồng, tăng 5% so với tháng 10 và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019 chủ yếu nhờ sự tăng trưởng doanh thu khả quan của chuỗi Bách Hóa Xanh và Điện Máy Xanh (ĐMX).
Lợi nhuận sau thuế tháng 11 đạt 316 tỷ đồng, tăng hơn 3% so với tháng 10 và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019.
Lũy kế 11 tháng đầu năm, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất là 99.304 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.599 tỷ đồng; tăng lần lượt 7% và 2% so với cùng kỳ năm trước.
Công ty tiếp tục bảo vệ được biên lợi nhuận ròng lũy kế ở mức 3,6%. Với kết quả này, MWG đã thực hiện được 90% kế hoạch doanh thu và vượt 4% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2020.
Theo ngành hàng, lũy kế doanh thu 11, nhóm điện lạnh và gia dụng tiếp tục tăng trưởng dương cùng với máy tính xách tay mang về hơn 3.300 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.
Sản phẩm đồng hồ các loại ghi nhận tổng doanh số hơn 1.400 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước, từ hơn 1 triệu sản phẩm bán ra.
Dù vẫn đang ghi nhận doanh thu lũy kế 11 tháng tăng trưởng âm so với cùng kỳ, ngành hàng điện thoại của MWG đã tăng trở lại khoảng 4% trong tháng 11 so với mức trung bình 10 tháng đầu năm nhờ mở bán thành công các sản phẩm Iphone 12, Samsung Note 20. Trong đó, lượng tiêu thụ Iphone 12 năm nay gấp đôi Iphone 11 năm 2019.
Bên cạnh đó, MWG đã triển khai chương trình khuyến mãi Lễ Độc Thân 11/11 và Black Friday ghi nhận doanh số bán điện thoại trung bình ngày trong dịp này gấp 1,5 lần ngày bình thường cùng với nỗ lực tiếp tục mở mới các cửa hàng ĐMX mini/supermini.
Với mảng thực phẩm và FMCGs ghi nhận doanh thu 11 tháng tăng 103%.
Theo báo cáo, cuối tháng 11, ĐMX supermini (ĐMS) đã có mặt tại 37/63 tỉnh thành khắp cả nước với tổng số 169 cửa hàng (trong đó, 62 cửa hàng mở mới chỉ trong tháng 11).
Lũy kế từ khi bắt đầu triển khai đến hết tháng 11, ĐMS mang về hơn 450 tỷ đồng cho MWG, tương đương doanh thu bình quân mỗi cửa hàng hơn 1 tỷ đồng/tháng. Doanh thu tháng 11 của chuỗi Điện Máy Xanh đã tăng 12% so với tháng 10 và tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019.
Tại ngày 30/11, chuỗi bán lẻ thiết bị di động và điện máy ở thị trường nước ngoài của MWG (Bluetronics) đã hiện diện ở 6/24 tỉnh thành tại Campuchia với tổng số 29 cửa hàng. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng.
Về chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX), tháng 11, chuỗi này tiếp tục ghi nhận mức doanh thu trên 2.000 tỷ đồng, tương đương doanh thu bình quân tháng mỗi cửa hàng đạt hơn 1,2 tỷ đồng. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2020, BHX đóng góp hơn 19% trong tổng doanh số của MWG.
Tại thời điểm 30/11, BHX có tổng cộng 1.687 điểm bán, tăng thêm 31 cửa hàng trong tháng 11. Trong đó, 70% số cửa hàng hoạt động ở khu vực tỉnh, so với tỷ lệ 55% cùng kỳ năm trước; 25% số cửa hàng có diện tích từ 300 m2 trở lên, so với tỷ lệ 18% vào cuối tháng 11/2019; 54% số cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 12 tháng (khai trương trước 1/11/2019), đạt doanh thu bình quân hơn 1,4 tỷ đồng/cửa hàng.
BHX đã vượt mục tiêu đề ra trước đó là có 100 cửa hàng diện tích lớn hơn 500 m2 trước cuối năm 2020.
Hết tháng 11, mô hình này đã hiện diện tại 18 tỉnh thành khu vực Nam Bộ với tổng số 121 cửa hàng (thêm 49 cửa hàng mới chỉ riêng trong tháng 11 và khoảng 60% số cửa hàng này mới khai trương từ ngày 20/11 trở về sau).
Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt hơn 2,7 tỷ đồng/tháng. MWG cho biết khi mở rộng việc nâng cấp với mật độ dày đặc hơn và tại nhiều tỉnh/thành hơn thì doanh thu bình quân tính cho 1 cửa hàng sẽ có xu hướng pha loãng.
Các cửa hàng diện tích lớn mới nâng cấp, đặc biệt là tại thị trường tỉnh sẽ cần thời gian để tăng dần doanh số. Doanh thu cửa hàng lớn cao nhất tại TP HCM là xấp xỉ 5,4 tỷ đồng và tại thị trường tỉnh là hơn 5 tỷ đồng trong tháng 11.
Tỷ trọng đóng góp của nhóm cửa hàng lớn trong tổng doanh thu BHX đang tăng lên nhanh chóng, từ 11% cuối tháng 10 lên tới 16% doanh thu của chuỗi BHX vào tháng 11.
Việc đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi/mở mới các cửa hàng lớn sẽ tác động ngắn hạn đến lợi nhuận do các cửa hàng này bị gián đoạn hoạt động kinh doanh mà vẫn phát sinh chi phí trong thời gian xây dựng/nâng cấp nên tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu cao hơn khi đã hoạt động ổn định.
Tuy nhiên, đây là nỗ lực quan trọng để phục vụ nhu cầu mua sắm mùa cao điểm của khách hàng trong dịp Tết Nguyên Đán 2021, MWG thông tin thêm.
Kênh BHX online tiếp tục ghi nhận tình hình kinh doanh khả quan khi số lượng đơn hàng và doanh thu tháng 11 gấp 2,5 lần mức trung bình tháng trong 10 tháng đầu năm.
Về chuỗi nhà thuốc An Khang, tới cuối tháng 11, MWG có 55 nhà thuốc đang hoạt động, trong đó, có 40 điểm bán được sắp xếp đi cùng với mô hình BHX diện tích lớn.