Mỹ cảnh báo hành động quân sự nếu Triều Tiên phóng tên lửa

Mỹ có thể hành động quân sự chống lại Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tấn công căn cứ quân sự ở Mỹ hoặc tại các nước đồng minh hay phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.
 
my canh bao hanh dong quan su neu trieu tien phong ten lua
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: WYFF News 4

“Chúng tôi sẽ không hành động trừ khi ông ấy (Kim Jong Un) tạo ra lý do khiến chúng tôi phải làm gì đó. Mục đích của chúng tôi không phải là bắt đầu một cuộc chiến”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley trả lời câu hỏi liệu Mỹ đang nghiêm túc xét tới khả năng tấn công Triều Tiên hay không trong chương trình Today của NBC hôm 24/4.

Theo bà Haley, "lý do" có thể là Triều Tiên tấn công một căn cứ quân sự hoặc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Tuy nhiên, theo đại sứ Mỹ tại LHQ, ngay bây giờ, Washington muốn nói: “Đừng thử nghiệm, đừng phóng tên lửa hạt nhân, đừng cố và có thêm bất cứ hành động nào khác”. “Tôi nghĩ ông ta (Kim) hiểu điều đó. Trung Quốc đang giúp chúng tôi gây sức ép thực sự (lên Triều Tiên)”, bà Haley nói.

Khi được hỏi liệu Mỹ có trả đũa nếu Bình Nhưỡng thử một ICBM hay một thiết bị hạt nhân hay không, bà Haley trả lời rằng “tổng thống sẽ quyết định chuyện gì sẽ xảy ra”.

Bà Haley cũng cho biết Mỹ đang làm việc chặt chẽ với Trung Quốc nhằm kiềm chế Triều Tiên. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump về vấn đề Triều Tiên hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói, ông hy vọng "tất cả các bên kiềm chế trong vấn đề Triều Tiên, không làm gì khiến tình hình xấu thêm" và Trung Quốc sẽ phản đối mọi hành động đi ngược với nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Cùng ngày, trong buổi gặp 15 đại sứ các nước ở LHQ tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho rằng Hội đồng Bảo an phải sẵn sàng áp dụng lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên trước lo ngại Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân lần 6.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang khi Bình Nhưỡng bị nghi thử tên lửa hoặc hạt nhân vào dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội, 25/4. Nếu Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử, đây sẽ là thách thức đối với Mỹ và cộng đồng quốc tế trong việc ngăn Triều Tiên thực hiện chương trình hạt nhân của nước này, vốn bị LHQ nhiều lần lên án.

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.