Triều Tiên có thể sắp thử hạt nhân lớn chưa từng có

Nhiều khả năng Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lớn chưa từng có trong vòng 10 ngày sau khi phóng tên lửa thất bại.
trieu tien co the sap thu hat nhan lon chua tung co Triều Tiên thử tên lửa mới nhưng thất bại
trieu tien co the sap thu hat nhan lon chua tung co
Bãi thử Punggye-ri được cho là "đã được chuẩn bị và sẵn sàng" cho vụ thử hạt nhân lần 6. Ảnh: Getty

Dù thất bại trong vụ thử tên lửa hôm 16/4, một ngày sau khi Triều Tiên diễu binh hoành tráng kỷ niệm 105 ngày sinh nhà lập quốc Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng dường như không từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

Triều Tiên dự kiến tiến hành vụ thử hạt nhân lớn nhất từ trước tới nay vào ngày thành lập quân đội 25/4. Bình Nhưỡng thường phóng tên lửa hoặc thử hạt vào các ngày kỷ niệm lớn, theo Express.

"Chúng ta biết rằng quan điểm của Triều Tiên rằng nếu ban đầu không thành công thì hãy thử lại nhiều lần. Ông Kim Jong Un từng tuyên bố rằng thất bại không thể ngăn cản ông ấy hay các nhà khoa học về tên lửa của Bình Nhưỡng. Do đó, vấn đề ở đây là khi nào họ tiến hành vụ thử tiếp theo", phóng viên Will Ripley của hãng tin CNN nhận định.

Theo Ripley, các chuyên gia tin rằng vụ thử nghiệm tiếp theo của Triều Tiên sẽ diễn ra trong khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đang thăm các quốc gia châu Á, trong đó có Hàn Quốc, hoặc vào dịp kỷ niệm thành lập quân đội Triều Tiên 25/4.

“Điều này vẫn chưa được xác nhận nhưng chúng ta biết rằng bãi thử tên lửa hạt nhân Triều Tiên tại Punggye-ri đã được chuẩn bị và sẵn sàng cho vụ thử lần thứ 6”, phóng viên Ripley cho hay.

Trước đó, các quan chức quân sự Hàn Quốc và Mỹ cho biết một tên lửa của Triều Tiên đã nổ tung ngay sau khi được phóng hôm 16/4. Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ xác nhận đó là một tên lửa đạn đạo tầm trung.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.