Quan chức: Mỹ sẽ đánh phủ đầu nếu Triều Tiên thử hạt nhân

Quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết Mỹ sẵn sàng thực hiện không kích phủ đầu chống lại Triều Tiên nếu giới chức khẳng định được Bình Nhưỡng chắc chắn tiến hành thử hạt nhân.

Trong khi Triều Tiên tuyên bố chuẩn bị đón chào một "sự kiện trọng đại", các quan chức tình báo cấp cao Mỹ cho biết có những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân trong tuần này.

Các quan chức này nói với NBC News rằng Washington đã bố trí hai tàu khu trục có khả năng bắn tên lửa hành trình Tomahawk trong khu vực, một tàu chỉ cách khu vực Triều Tiên thử hạt nhân khoảng gần 500 km.

Các máy bay ném bom hạng nặng cũng đã được triển khai tới đảo Guam để tấn công Triều Tiên trong trường hợp cần thiết.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên căng thẳng hơn sau khi Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson từ Singapore đến gần bán đảo này.

Việc Mỹ điều tàu sân bay diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Trump ra lệnh bắn tên lửa vào một căn cứ quân sự của Syria.

quan chuc my se danh phu dau neu trieu tien thu hat nhan

Tàu sân bay USS Carl Vinson được điều đến đến phía tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Trump tuyên bố vụ không kích nhằm trả đũa cuộc tấn công hóa học ở Syria mà chính phủ Assad bị cáo buộc là thủ phạm, đồng thời là lời cảnh báo Triều Tiên sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu vi phạm các nguyên tắc quốc tế.

Triều Tiên ngày 12/4 tuyên bố sẽ "tấn công Mỹ trước" bằng vũ khí hạt nhân nếu có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Washington tiến hành không kích. Ngày 23/4, Bình Nhưỡng tiếp tục cảnh báo về một "cuộc tấn công trả đũa tương xứng" nếu Mỹ có bất kỳ hành động gây chiến nào.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao từ sau khi Bình Nhưỡng tăng cường các vụ thử tên lửa và nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố nước này đang trong giai đoạn cuối của việc phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Triều Tiên đã phóng thử tên lửa lần thứ 4 trong năm nay, ngay trước thềm chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần trước. Bình Nhưỡng cho tới nay đã tiến hành 5 vụ thử nguyên tử, trong đó, hai vụ diễn ra trong năm 2016.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.