Mỹ yêu cầu Apple giải trình vụ làm chậm iPhone cũ

Việc Apple cố tình làm chậm iPhone cũ không chỉ khiến người tiêu dùng tức giận mà còn khiến Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông vận tải Mỹ lên tiếng.

Theo Reuters, Thượng nghị sĩ John Thune, đảng viên đảng Cộng hòa đã gửi thư cho CEO Apple Tim Cook, yêu cầu giải thích về việc cố ý làm chậm iPhone cũ bằng các bản cập nhật iOS mới. ông Thune hiện là người đứng đầu Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông vận tải Mỹ.

my yeu cau apple giai trinh vu lam cham iphone cu
Thượng nghị sĩ John Thune.

Trong lá thư của mình, Thượng nghị sĩ Thune khuyến nghị Apple minh bạch số người đang chỉ trích hãng vì cố tình giảm hiệu năng iPhone, đồng thời xem xét đổi pin miễn phí cho người dùng thay vì tính phí 29 USD như hiện nay. Ông Thune cũng đề nghị Apple minh bạch về tính năng quản lý năng lượng của iOS, thêm lựa chọn đồng ý hoặc từ chối cập nhật nhật iOS trên thiết bị, bổ sung hiển thị chi tiết pin cùng với độ ảnh hưởng tới hiệu suất.

Hạn chót để Táo khuyết phải gửi phản hồi về các yêu cầu của Thượng nghĩ sị là ngày 23/1, đúng 2 tuần kể từ khi ông Thune gửi thư cho Tim Cook.

Làm giảm hiệu năng trên iPhone cũ là bê bối lớn nhất nửa cuối năm 2017 của Apple và tới nay vẫn như ngọn lửa nhen nhóm. Dù hãng đã xin lỗi công khai và giải thích hành động này chỉ nhằm bảo vệ thiết bị, quản lý pin tốt hơn, tránh máy tự tắt đột ngột, người dùng vẫn giận dữ và tin rằng hãng thực chất cố tình làm chậm máy để ép họ phải thay thiết bị mới.

Apple đồng thời giảm giá thay pin từ 79 USD xuống còn 29 USD, tuy nhiên cả chuyên gia lẫn người dùng đều tố giá thay pin sau khi giảm vẫn còn quá đắt, Táo Khuyết vẫn còn có lãi chứ không chịu lỗ một đồng. Số pin thay còn dính nghi án là hàng tồn kho, nay được đem ra bán với giá cao.

Người dùng trên toàn cầu đồng loạt gửi thư kiện Apple, với tổng số tiền đòi bồi thương tới 1.000 tỷ USD, trong đó có cả những đơn kiện tập thể, lớn nhất có nhóm khoảng 300.000 người dùng cùng ký tên vào một đơn.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.