Mục tiêu của đề án là đến năm 2020, trình độ giáo viên đạt chuẩn theo quy định. |
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”.
Đề án nêu rõ, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, trình độ của toàn bộ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo quy định; đồng thời đào tạo bổ sung số giáo viên thay thế khoảng 130.000 giáo viên nghỉ hưu và 60.000 giáo viên tăng thêm. Ngoài ra, mục tiêu tới năm 2025, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đảm bảo về năng lực, được chuẩn hóa ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
Trước đây, do tình trạng thiếu giáo viên nên mỗi tỉnh đều mở 1 thậm chí 2 trường cao đẳng và trung cấp sư phạm để đáp ứng nhu cầu về số lượng giáo viên đứng lớp mà chưa đảm bảo chất lượng và trình độ của giáo viên.
Theo thống kê, hiện nước ta có 114 cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và 4 cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục. Tuy nhiên các cơ sở đào tạo và bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đều có quy mô nhỏ, phân bố phạm vi rộng, dẫn đến đầu tư dàn trải.
Thực trạng hiện tại cho thấy, nhiều trường phát triển không ổn định, năng lực và quy mô đào tạo vượt quá khả năng. Thậm chí, một số trường đã hạ điểm đầu vào rất thấp để tuyển đủ chỉ tiêu đầu vào, điều này ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo giáo viên.
Đây là những khó khăn, hạn chế của hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục hiện nay cần giải quyết nhằm nâng cao chất lượng giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025.