Nam Định dự kiến quy hoạch nhiều đường tỉnh lộ mới

Tỉnh Nam Định dự kiến quy hoạch mới, đồng thời nâng cấp nhiều đường huyện lên đường tỉnh.

Quy hoạch nhiều đường tỉnh mới

Theo hồ sơ dự thảo quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh này sẽ mở nhiều tuyến đường tỉnh lộ mới như: Tuyến quy hoạch mới ven biển (song song với đường bộ ven biển) nhằm nâng cao năng lực vận tải khu vực kinh tế tế ven biển, giảm tải cho đường độ ven biển; tuyến tránh Quốc lộ 38B; tuyến đường bộ mới kết nối tuyến đường trục phát triển và Quốc lộ 21;

Tuyến tránh thị trấn Nam Giang; tuyến đường bộ mới TP Nam Định - đường trục phát triển kinh tế biển Nam Định (tuyến tránh giảm tải cho Quốc lộ 10) và tuyến nhánh; tuyến 487 kéo dài; tuyến đường gom hai bên đường cao tốc; và tuyến vành đai II TP Nam Định.

 Một đoạn đường nối vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang xây dựng. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Nâng cấp 5 đường huyện lên đường tỉnh

Bên cạnh đó, Nam Định dự kiến cũng nâng cập nhiều đường huyện thành đường tỉnh. Các đường nay gồm: Tuyến đường Trung Hòa (chạy qua địa phận huyện Hải Hậu) với chiều dài khoảng 17,4 km; tuyến ĐT.488B kéo dài từ điểm cuối ĐT.488B đến Quốc lộ 37B (huyện Nghĩa Hưng), chiều dài khoảng 4,5 km; tuyến 489B kéo dài thêm đoạn từ cầu Bảng Đường theo đê Tả Ninh Cơ đến nút giao ĐT.489 (tượng đài Trường Chinh), chiều dài khoảng 6,8km;

Tuyến đường 63C & đê Ất Hợi (chạy qua địa phận huyện Mỹ Lộc dài khoảng 23,6 km) nối với tuyến Cầu Họ - Hạnh Lâm & Tân Khánh – Liên Bảo (chạy qua địa phận huyện Vụ Bản dài khoảng 18,9 km), với điểm đầu tại ngã ba đường 63C với ĐT.485B (huyện Vụ Bản), điểm cuối tại giao giữa đường đê Ất Hợi với Quốc lộ 38B (huyện Mỹ Lộc), chiều dài khoảng 42,5 km;

Tuyến Nam Ninh Hải với điểm đầu tại ngã ba Trung Hòa giao với Quốc lộ 21 (huyện Hải Hậu), điểm cuối giao giữa đường Nam Ninh Hải với ĐT.485B (huyện Nam Trực), chiều dài 18,7 km, dự kiến được nâng cấp lên thành đường tỉnh với quy mô đường cấp III đồng bằng. 

 Bảng tổng hợp phương án phát triển các tuyến giao thông Đường tỉnh (ĐT).

Hai trục cảnh quan đặc thù 

Đối với trục cảnh quan đặc thù, Nam Định dự kiến quy hoạch hai trục gồm trục Đông Bắc - Tây Nam (theo Quốc lộ 10) và trục Nam Định – Lạc Quần – Đường bộ ven biển (ĐT.484).

Trục Đông Bắc - Tây Nam được định hướng là trục phát triển du lịch, kinh tế, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử của Nam Định, kết nối TP Nam Định - Phủ Dày - Cao Bồ kết hợp cảng sông Đáy. 

Trục Nam Định – Lạc Quần – Đường bộ ven biển nối TP Nam Định với 4 thị trấn (TT Cát Thành, TT Xuân Ninh, TT Xuân Trường, ĐT Quất lâm), là hành lang cảnh quan, môi trường, kỹ thuật với hệ sinh thái gắn liền với các hoạt động sản xuất kinh doanh công nghệ cao. 

chọn
Hình ảnh KCN Sạch rộng gần 145 ha đang xây dựng ở huyện Ân Thi và Khoái Châu, Hưng Yên
Khu công nghiệp Sạch tỉnh Hưng Yên có quy mô 143,08 ha, tổng vốn đầu tư 1.788,59 tỷ đồng, hoạt động đến năm 2071 tại xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu và xã Xuân Trúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.