Chiều 5/8, Lê Quang Tuấn và đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Tin học quốc tế đáp chuyến bay từ Iran về Hà Nội.
Tuấn là học sinh duy nhất của khu vực Đông Nam Á giành giải vàng, góp phần giúp đoàn Việt Nam xếp hạng 17/84 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Là học sinh giỏi Toán những năm tiểu học và THCS, Tuấn từng có cảm giác hối hận khi chọn chuyên Tin. Nam sinh trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết chọn lớp Tin vì muốn học hỏi kiến thức mới. "Nhưng nhập học được hai buổi, em bắt đầu chán và bỏ bê một thời gian", Tuấn kể lại.
Trong một lần giúp bạn giải quyết bài tập Tin học, Tuấn tự thấy bản thân có năng lực ở môn học này. Em bắt đầu nuôi dưỡng niềm đam mê bằng cách chăm chỉ tới trường, chú ý nghe giảng và tìm thêm bài tập trên mạng. Dần dần Tuấn không còn thấy Tin nhàm chán mà ngược lại có sức hấp dẫn vô hình.
Lê Quang Tuấn là học sinh Đông Nam Á duy nhất giành huy chương vàng Olympic Tin học quốc tế năm 2017. Ảnh: Dương Tâm
Tuấn tập trung học, chẳng nghĩ đến chuyện đi chơi. Em tham gia đội tuyển và giành huy chương đồng Olympic Tin học quốc tế, giải bạc châu Á ở lớp 11. Tuy nhiên, c
hàng trai quê Hoài Đức (Hà Nội) nhận thấy cách học này khiến em căng thẳng và giải đồng quốc tế là điều đáng tiếc. Em bắt đầu thay đổi chiến thuật.
“Những năm trước em học nhiều chơi ít. Năm nay, em học ít chơi nhiều. Điều này giúp em thoải mái hơn và tư duy tốt hơn”, Tuấn chia sẻ. Em cho rằng h
ọc Tin quan trọng là kinh nghiệm. Càng làm nhiều, nghĩ nhiều thì khả năng giải quyết bài tập càng tốt. Tuấn chỉ tập trung tìm bài hay để làm, những bài cảm thấy không hay sẽ nhanh chóng bỏ qua.
Ông Lê Văn Hưởng (bố Tuấn) thông tin ngày nào Tuấn cũng ngồi vào bàn học từ 9h tối đến khoảng 3h sáng. “Nhưng ngồi vào đó, nó hát và chơi sáo, chơi đàn đến 1h sáng rồi mới học chứ không hôm nào ngồi học ngay được”, ông Hưởng cười nói và cho biết Tuấn rất mê âm nhạc, thể thao, đặc biệt thổi sáo rất giỏi.
Thầy cô trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội có mặt tại sân bay Nội Bài để chúc mừng thành tích của Lê Quang Tuấn. Ảnh: Dương Tâm |
Theo sát Tuấn từ năm lớp 10, thầy Lê Minh Hoàng, giáo viên Tin trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội,
nhận xét Tuấn là học sinh cá tính, thông minh và có nỗ lực lớn trong học tập. “Việc Tuấn đổi màu huy chương thành công là minh chứng rõ ràng nhất cho sự quyết tâm của em, và quan trọng hơn là em đã vượt qua được chính mình”, thầy Tuấn tự hào nói.
Kết thúc kỳ thi Olympic quốc tế cuối cùng trong đời học sinh, Tuấn sẽ nhập học khoa Khoa học máy tính của Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội). “Mong muốn xa hơn của em là giành học bổng của Đại học Quốc gia Singapore. Em sẽ cố gắng để đạt được mục tiêu này trong năm tới”, Tuấn chia sẻ.
Olympic Tin học quốc tế năm 2017 có 308 thí sinh đến từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Kết quả chung, 152 thí sinh đoạt huy chương (26 huy chương vàng, 50 huy chương bạc và 76 huy chương đồng), chiếm tỷ lệ 49,35% số thí sinh tham dự.
Việt Nam là một trong 19 quốc gia và vùng lãnh thổ có huy chương vàng, xếp thứ 17/84 và là nước duy nhất trong khối ASEAN có huy chương vàng.
Năm 2016, thành tích của đội Olympic Tin học quốc tế của Việt Nam là 2 huy chương vàng, một huy chương bạc và một huy chương đồng.