Nằm than, kiêng gội đầu, xem ti vi sau sinh là sai lầm

Theo bác sĩ, sản phụ sau khi sinh nở muốn khỏe mạnh cần từ bỏ thói quen hơ nóng cơ thể bằng than và kiêng gội đầu trong vòng một tháng.
nam than kieng goi dau xem ti vi sau sinh la sai lam Nuôi con sữa mẹ: 5 điều bạn cần ghi nhớ trong 3 ngày đầu sau sinh
nam than kieng goi dau xem ti vi sau sinh la sai lam Muốn sinh thường sau sinh mổ, thai phụ cần chú ý những gì?

Giữ ấm, tắm gội đúng cách

nam than kieng goi dau xem ti vi sau sinh la sai lam
Bác sĩ Đông y đang tư vấn cho sản phụ cách chăm sóc sức khỏe sau sinh.

Theo quan điểm dân gian, người mẹ sau sinh cần kiêng cữ rất nhiều để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Điển hình là việc nằm than, hơ nóng cơ thể giúp ấm người, tránh phát sinh bệnh về sau.

P.GS TS BS Nguyễn Thị Bay - Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TP HCM cho biết, sau sinh người mẹ mất rất nhiều máu, năng lượng và chất dinh dưỡng khiến sức đề kháng của cơ thể giảm sút, dễ bị cảm nhiễm từ những yếu tố bên ngoài. Trong tháng đầu tiên sản phụ cần giữ ấm tuyệt đối nhưng việc nằm than nóng không nên khuyến khích. Nếu không điều tiết được than sẽ gây cháy, bỏng, đặc biệt khi đốt than sẽ sản sinh ra nhiều khi CO2, gây độc cho người dùng.

Theo P.GS Bay, có nhiều cách giữ ấm cơ thể như mặc ấm, uống nước ấm, chườm ấm bụng sau khi ăn xong, nằm trong không gian thoáng đãng và mát mẻ nhưng không để gió lùa, để quạt và máy lạnh quá lạnh… Nhiệt độ phòng máy lạnh nên để mức như thời tiết bình thường, khoảng 28 - 29 độ.

Quan điểm không gội đầu trong vòng một tháng ở cữ, tránh đau nhức đầu và rụng róc khi về già không hoàn toàn đúng. PGS. Bay thông tin, bà mẹ sau sinh cần gội đầu thường xuyên để tránh mồ hôi bết trong tóc gây nấm, ảnh hưởng đến giấc ngủ và một số vấn đề khác. Khi gội đầu dùng nước ấm, pha thêm chút rượu sẽ làm bốc hơi nước nhanh hoặc dùng máy sấy, tránh để tóc ướt trong thời gian dài. Sau khi tắm có thể thoa thêm rượu gừng hoặc dầu tràm giúp cho cơ săn chắc và làm ấm cơ thể.

Hiện nay, chưa có một nghiên cứu chính thức cho thấy xem tivi, đọc sách trong thời gian ở cữ gây mỏi mắt và nhanh lão hóa về sau. Tuy nhiên, sản phụ không nên xem quá lâu, khiến mắt phải điều tiết nhiều. Trong vấn đề giao tiếp, người mẹ không nên nói lớn tiếng ảnh hưởng thanh quản, hầu họng gây tổn thương dây thanh âm, PGS Bay khuyến cáo.

Đối với sản phụ sinh mổ, nhiều người lo sợ nếu di chuyển nhiều sẽ làm vết mổ bị rách. Trên thực tế, người mẹ nên ngồi, đi lại chậm rãi, nhẹ nhàng, vận động điều hòa sẽ giúp vết mổ mau lành.

Trước việc nhiều sản phụ thường sử dụng phương pháp bó bụng lấy lại vòng eo săn chắc, PGS Bay cho rằng đây là một quan niệm sai lầm. “Bó bụng quá sớm, quá chặt ngay sau sinh có thể làm chèn ép mạch máu nuôi đến các cơ quan vùng bụng, làm ảnh hưởng xấu đến tiến trình lành sẹo tự nhiên của người sinh mổ”, bác sĩ Bay nhấn mạnh.

Nghệ là thảo dược tốt nhất

nam than kieng goi dau xem ti vi sau sinh la sai lam
Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bà mẹ có đủ sữa cho con bú và nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn.

Sau sinh nhiều bà mẹ lo sợ tăng cân nhưng trên thực tế nhiều người lại giảm cân khi cho con bú. Do đó, cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, sản phụ mới nhanh chóng lấy lại được vóc dáng thon gọn.

Một số quan điểm dân gian cho rằng sau sanh, người mẹ cần kiêng cữ tránh đồ chua sợ do sợ bị trung tiện nhiều, em bé bị tiêu chảy… Theo PGS. Bay, ăn chua hay bổ sung Vitamin C ở mức độ vừa phải là tốt. Cần tránh thức ăn quá chua, quá mặn hay có tính hàn như ốc, cải chua… có thể gây ra tiêu chảy và phản ứng sản hậu.

Những thực phẩm có tính ấm thường được sử dụng cho bà mẹ sau sinh như nghệ, thịt kho tiêu, gừng cần kết hợp thêm với rau xanh, trái cây… Các món như giò heo, đu đủ xanh, xu hào, củ sen, cam bưởi, mè… chứa các thành phần dinh dưỡng giúp tạo sữa nhiều cho em bé. Đặc biệt, nghệ được xem là loại thảo dược rất tốt đối với bà mẹ sau sinh.

Những món ăn có nghệ ví dụ như thịt kho nghệ, trứng hay cải xào nghệ, khổ qua xào nghệ giúp hoạt huyết, đẩy sản dịch ra nhanh, tiêu hóa tốt. Bên cạnh đó, nghệ có thể dùng để thoa bên ngoài vết mổ, vết cắt tầng sinh môn giúp vết thương mau lành, không để lại sẹo xấu.

PGS. Bay khuyến khích, theo Đông y sau sinh trong vòng một tuần đầu có thể xông bằng lá bạc hà, kinh giới, tía tô, tràm, vỏ bưởi, lá bưởi, lá cam… Cách này giúp bài tiết chất thải qua mồ hôi đồng thời làm ấm cơ thể, sau xông cần lau khô cơ thể, tránh gió lùa và uống nhiều nước.

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.