Làm thế nào để công khai giới tính thực sự với bố mẹ?

Mặc dù được bạn bè ủng hộ việc sống thật với bản dạng giới của mình, nhưng khi trở về nhà, không ít người lại phải chấp nhận sống giấu diếm và "giả dối" trong chính ngôi nhà của mình.

Câu hỏi

Em năm nay 20 tuổi, hiện đang đi học ở một trường đại học. Em là nữ và có tình cảm với nữ. Nhìn em khá cá tính, em thích mặc các đồ bụi bặm khỏe khoắn, không thích để tóc dài và thường là người thích chủ động chăm sóc làm quen với các bạn nữ.

Em có khá nhiều bạn thân, đặc biệt là tụi con trai, lớp em đều biết em yêu nữ và các bạn rất ủng hộ, thậm chí có nhiều bạn trong nhóm chơi với em còn chủ động giới thiệu cho em bạn này bạn nọ để mách em “cưa đổ” các bạn ấy. Nhìn chung, cuộc sống của em trên lớp ổn cực kỳ.

Nhưng mà gia đình em không được như thế đâu. Về tới nhà là em phải khác hẳn, bố mẹ em lúc nào cũng có mấy câu: “Con lớn rồi mà ăn mặc kỳ vậy, nhìn người ta đi, ba má muốn con để tóc dài và mặc váy” này nọ khiến em chán hết sức. Không phải em không làm được mà em không thích như thế, điều đó khiến em lúc nào cũng bị gây sức ép.

Trong một nhóm em chơi có 3 bạn, một bạn gay, một bạn trans, các bạn đã về nói chuyện với gia đình về chuyện mình yêu ai nhưng thật buồn là cả hai bạn đều bị gia đình cấm đoán phản ứng dữ dội lắm. Nhiều lúc em bị gia đình em nói nhiều quá em tính nói đại luôn cho rồi, giấu diếm thế này em thấy mệt mỏi quá. Nhưng với tính cách ba má em, em lo rằng sẽ bị đánh hoặc cấm đoán đữ dội. Vậy em có cách nào để nói chuyện với ba má em không?

lam the nao de cong khai gioi tinh thuc su voi bo me
Ảnh minh họa. (Ảnh: Internet).

Trả lời:

Chào em!

Khát khao được sống là chính mình, được tự do yêu người mình có tình cảm, được chúc phúc từ ba mẹ người thân trong gia đình là mong muốn của bất cứ bạn nào trong cộng đồng LGBT+. Em cũng vậy. Và đó là một điều hoàn toàn chính đáng, bất cứ ai cũng cần được hưởng trọn vẹn điều đó.

Công khai là việc em muốn nói với ba mẹ về việc em là người nữ yêu nữ, đó là một quá trình chia sẻ với ba mẹ và nói rõ về mong muốn của bản thân ra sao. Như em nói, ở trên trường lớp của em điều đó rất thoải mái và em muốn làm điều tương tự như vậy với gia đình mình để em không còn bị ba mẹ bắt ép phải ăn mặc hay yêu ai theo ý muốn của ba mẹ.

Có rất nhiều bạn trẻ công khai với gia đình một cách dễ dàng và được ba mẹ thừa nhận cũng như ủng hộ. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều bạn trẻ ngay lập tức bị gia đình có thái độ cấm đoán ép buộc thậm chí là đánh đập nhốt, hoặc đi chữa trị với mục đích ép con phải thay đổi. Hiện nay CSAGA đang hỗ trợ rất nhiều các trường hợp các bạn trẻ công khai với gia đình và bị bố mẹ có những hành vi tiêu cực như thế.

lam the nao de cong khai gioi tinh thuc su voi bo me Bài học nào để giúp học sinh LGBT không bị kì thị trong nhà trường?
lam the nao de cong khai gioi tinh thuc su voi bo me Những điều bạn cần biết nếu muốn trở thành 'đồng minh' của LGBT

Vì vậy, trong lúc này, em cần thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng việc có nên chia sẻ với gia đình về chuyện này hay không. Chị luôn đồng ý đó là một điều chính đáng và việc các bạn phải giấu diếm bản thân với gia đình là điều vô cùng khổ sở. Nhưng giữa sự an toàn tự do và dành thêm thời gian để thuyết phục với việc vội vàng nói ra và khiến cha mẹ phản ứng dữ dội đồng thời sẽ siết chặt quả lý em, em sẽ lựa chọn phương án nào?

Công khai là một quá trình, ngay cả với bản thân em, việc nhìn nhận mình yêu ai, tình cảm ấy có bền vững hay không cũng cần có thời gian. Vì vậy không thể vội vàng nói chuyện với ba mẹ khi em chưa cung cấp cho họ một thông tin gì trước đó.

Để chuẩn bị cho quá trình công khai em nên tham khảo một số gợi ý như sau:

- Thông thường việc công khai nên sẵn sàng khi em đã đủ tuổi trưởng thành, lúc đó em đã có đủ độ suy nghĩ chín chắn và có thể thuyết phục được bản thân cũng như gia đình. Trường hợp tốt nhất là khi em đã có sự độc lập về tài chính và không phụ thuộc vào ba mẹ.

- Cần chuẩn bị tinh thần trước cho ba mẹ hoặc thử phản ứng bằng cách nói với họ về những người trong cộng đồng LGBT+. Nếu phản ứng của họ tỏ ra kỳ thị hay phản đối thì không vội nản lòng mà hãy kiên nhẫn để thuyết phục ở những dịp khác.

- Chuẩn bị một số tài liệu chính thống và cần thiết về bản thân để cho bố mẹ tham khảo dần trước khi nói chuyện.

- Hãy đưa ra các phản ứng khác nhau của bố mẹ, đặc biệt lường trước khả năng nguy hiểm để có phương án đối phó.

Nên tham khảo ý kiến kinh nghiệm của những người đã công khai thành công.

Hãy tìm kiếm sự ủng hộ của người nào thân thiết trong gia đình để giúp em tăng cơ hội nói chuyện với ba mẹ.

Hãy nhớ không có phản ứng nào của cha mẹ là giống nhau, cần ở em sự bình tĩnh linh hoạt và kiên nhẫn. Khó khăn nào rồi cũng sẽ vượt qua nếu em thực sự mong muốn và có cách ứng xử phù hợp. Tình yêu của cha mẹ dành cho em không thay đổi, điều quan trọng là em thực sự có thuyết phục được bố mẹ bằng cách sống và cách cư xử của ba mẹ em hay không. Nếu họ nhìn thấy em hạnh phúc với lựa chọn của mình, em vẫn tiếp tục là một đứa con ngoan và mọi thứ trước đây vẫn không có gì thay đổi, thì dần dần em sẽ khiến họ thừa nhận điều đó.

Em hãy suy nghĩ thật kỹ về việc này và cân nhắc xem thời điểm nào phù hợp và nên nói chuyện như thế nào để ba mẹ hiểu em. Có bất cứ khó khăn gì xin em đừng ngại ngần liên hệ với CSAGA để được sự tư ván giúp đỡ cho cả em và cả ba mẹ em nhé. Chúc em mọi điều tốt lành!

Chuyên viên tư vấn Vũ Tuyết Anh

Trung tâm CSAGA

Mọi băn khoăn thắc mắc trong lòng liên quan đến LGBT, bạn có thể gửi tâm sự đến chúng tôi để nhận được những tư vấn hữu ích từ các chuyên gia tâm lý giàu kinh nghiệm.

Hotline tư vấn LGBT: 024. 37759339.

Website: nuyeunu.vn.

Chat online với chuyên gia về LGBT: csaga.org.vn

Hoặc gửi mail về ban biên tập theo địa chỉ: lgbt@vietnammoi.vn

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.