66 'Cô đỡ thôn bản' được biểu dương trong Hội nghị của Bộ Y tế tại Hà Nội

Chiều ngày 28/02/2018, Hội nghị Biểu dương cô đỡ thôn bản tiêu biểu của Bộ Y Tế đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của các lãnh đạo cấp cao của Bộ, đại diện lãnh đạo Liên minh châu Âu và hơn 60 cô đỡ thôn bản đến từ các vùng miền khác nhau.
 
66 co do thon ban duoc bieu duong trong hoi nghi cua bo y te tai ha noi Ngày Thầy thuốc xem lại cảnh 'Táo Y tế' phải đi chân đất vì 'sợ bị đánh'
66 co do thon ban duoc bieu duong trong hoi nghi cua bo y te tai ha noi Y tế Việt Nam tiếp cận nhiều kỹ thuật đỉnh cao
66 co do thon ban duoc bieu duong trong hoi nghi cua bo y te tai ha noi Siết chặt kỷ cương, nâng cao y đức

66 co do thon ban duoc bieu duong trong hoi nghi cua bo y te tai ha noi

Hội nghị Biểu dương cô đỡ thôn bản tiêu biểu của Bộ Y Tế. (Ảnh: Đình Tuệ)

Hội nghị đã biểu dương 66 cô đỡ thôn bản tiêu biểu đại diện cho 2611 cô đỡ thôn bản đến từ tất cả các vùng miền khác nhau trên cả nước. Các cô đỡ thôn bản ngày đêm vượt khó khăn, gian khổ, tuyên truyền vận động người dân, tư vấn, giáo dục sức khỏe, cấp cứu kịp thời cho các bà mẹ dân tộc thiểu số. Các cô đỡ thôn bản giống như những "cánh tay nối dài" của ngành Y tế, là cầu nối giữa các cơ sở y tế với đồng bào dân tộc thiểu số.

66 co do thon ban duoc bieu duong trong hoi nghi cua bo y te tai ha noi
Hội nghị Biểu dương 66 cô đỡ thôn bản tiêu biểu. (Ảnh: Đình Tuệ)

Tham dự hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, trong những năm qua, Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trong mục tiêu Phát triển Thiên nhiên kỷ, trong đó có các mục tiêu về chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: sự khác biệt đáng kể về tình trang sức khỏe, tử vong trẻ em giữa các vùng miền, các nhóm dân tộc và ở các cùng miền núi so với khu vực đồng bằng, thành thị.

66 co do thon ban duoc bieu duong trong hoi nghi cua bo y te tai ha noi
Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Đình Tuệ)

Nhận thức được khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em ở miền núi, vùng sâu vùng xa, Bộ Y tế đã có chủ trương đào tạo các cô đỡ thôn bản người dân tộc thiểu số cho các vùng khó khăn. Đây là giải pháp tạm thời nhưng hiệu quả nhằm giúp gỡ bỏ những rào cản về địa lý, văn hóa và tài chính giúp phụ nữ người dân tộc thiểu số có thể tiếp cận với các dịch vụ khám thai, đỡ đẻ an toàn, chăm sóc sau sinh.

Cũng tại hội nghị, đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu - Tổng giám đốc Tổng bộ cơ quan phát triển - Stefano Manservisi cho rằng: “Hợp tác hiệu quả giữa EU và Việt Nam trong lĩnh vực Y tế rất đáng khích lệ”. Đồng thời, ông Stefano Manservisi cũng cho biết, ngân sách hỗ trợ cho Y tế Việt Nam của EU hiện tại đang lớn nhất trong khu vực Châu Á, đặc biệt, EU thông báo sẽ tăng thời gian, tăng ngân sách hỗ trợ cho Y tế Việt Nam thêm một năm nữa. Đây là tín hiệu đáng mừng của ngành Y tế Việt Nam trong thời gian sắp tới.

66 co do thon ban duoc bieu duong trong hoi nghi cua bo y te tai ha noi
Tổng giám đốc Tổng bộ cơ quan phát triển - Stefano Manservisi tại hội nghị (Ảnh: Đình Tuệ)

Bộ Y tế mong muốn sau hội nghị này, ngành Y tế nói chung và các cô đỡ thôn bản nói riêng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các Bộ/Ngành, chính quyền các cấp, tổ chức quốc tế và toàn thể cộng đồng để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân ở vùng miền núi khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

66 co do thon ban duoc bieu duong trong hoi nghi cua bo y te tai ha noi Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đủ tiêu chuẩn công nhận giáo sư sau rà soát
66 co do thon ban duoc bieu duong trong hoi nghi cua bo y te tai ha noi 'Thông điệp 368 chữ' trong thư Bác Hồ gửi cán bộ ngành Y tế cách đây 63 năm
66 co do thon ban duoc bieu duong trong hoi nghi cua bo y te tai ha noi Ngăn chặn tình trạng hành hung thầy thuốc
chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.