New Zealand gửi binh sĩ tiêu diệt 'chuột triệu USD'

Chó nghiệp vụ, kiểm lâm, các binh sĩ hải quân và một bộ trưởng chính phủ là phái đoàn mà New Zealand gửi tới đảo Antipodes gần Nam Cực trong nhiệm vụ tiêu diệt loài chuột.

Theo Guardian, chính phủ New Zealand triển khai dự án "Chuột triệu USD" nhằm tiêu diệt loài chuột sống trên đảo Antipodes và khôi phục hệ sinh thái trên đảo này từ năm 2016.

Nhóm công tác của New Zealand trở lại Antipodes để kiểm tra kết quả của chiến dịch diệt chuột từng tiêu tốn gần 1 triệu USD.

"Nếu bất cứ con chuột nào còn sống sót sau chiến dịch từ năm 2016, số lượng của chúng sẽ lại gia tăng đến ngưỡng có thể phát hiện được trong thời điểm hiện tại", Bộ trưởng bộ Bảo tồn New Zealand Eugenie Sage nói.

new zealand gui binh si tieu diet chuot trieu usd
Chuột đang ăn thịt một loài gà trên đảo Antipodes. Ảnh: Alamy.

Chuột là loài thú có vú duy nhất trên đảo Antipodes. Các nhà khoa học tin rằng loài chuột đến đảo Antipodes thông qua tàu thuyền của con người hàng trăm năm trước. Trong nhiều năm, loài chuột đã ăn thịt nhiều loài sinh vật đặc hữu cũng như phá hủy nhiều loài thực vật quý hiếm trên đảo.

new zealand gui binh si tieu diet chuot trieu usd
Đảo Antipodes nằm cách New Zealand 760 km về hướng đông nam. Đồ họa: Guardian.

Tháng 6/2016, khoảng 65 tấn ngũ cốc mồi đã được các trực thăng thả xuống hòn đảo rộng 2.045 hecta Antipodes. Sau đó, 13 nhóm tác chiến trên mặt đất đã tiến hành chiến dịch kéo dài 75 ngày và tiêu diệt hơn 200.000 con chuột.

Bộ trưởng Sage cho biết không thể chắc chắn chiến dịch năm 2016 đã tiêu diệt hoàn toàn loài chuột trên đảo Antipodes.

Nhiệm vụ của nhóm công tác hỗn hợp New Zealand gửi tới Antipodes lần này là kiểm tra số lượng loài chuột và tình trạng của hệ sinh thái trên đảo sau gần 2 năm. Chuyến công tác sẽ kéo dài trong 3 tuần.

Đảo Antipodes nằm cách bờ biển New Zealand 760 km về phía đông nam. Do đặc điểm địa lý, hòn đảo này có hệ sinh thái đặc biệt với nhiều loài sinh vật đặc hữu. Antipodes đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

"Loài chuột gây ra tác động to lớn đối với toàn bộ các loài sinh vật trên đảo. Antipodes nằm cách xa đất liền, từ lâu nó đã có hệ sinh thái với các loài sinh vật rất đặc trưng. Nay chúng tôi phải bảo vệ chúng khỏi những loài có khả năng đe dọa tới vẻ đẹp của Antipodes", Bộ trưởng Sage cho biết.

new zealand gui binh si tieu diet chuot trieu usd Mỹ - Trung căng thẳng vì ngón tay đất nung

Các nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu Mỹ trừng phạt mạnh tay một công dân của nước này bị cáo buộc lấy trộm một ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.