Sẽ có thuốc mới giúp bạn ăn nhiều chất béo mà không tăng cân?

Các nhà khoa học đã vô tình tìm ra cách chế tạo một viên thuốc có thể giúp bạn ăn nhiều chất béo mà không tăng cân.
Ăn thực vật cũng giúp cơ thể có cơ bắp
Ngồi quá nhiều làm tăng nguy cơ tử vong
pha t hie n mo i ve loa i thuo c han che tang can
Thuốc ngăn ngừa tăng cân đã được tìm thấy

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Yale đang cố gắng nuôi dưỡng những con chuột béo phì và đã thất bại. Vì vậy, họ tiến hành phân tích và thử ngiệm hai loại gen mới, tuy nhiên hai loại gen này lại vô tình khiến những con chuột mặc dù hưởng chế độ ăn nhiều chất béo nhưng lại không hề tăng cân.

Cho đến nay, loại thuốc này chỉ mới được thử nghiệm trên các loại động vật gặm nhấm. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng họ có thể tạo ra hiệu quả tương tự dành cho con người, giúp dạ dày trong cơ thể không hấp thụ chất béo.

pha t hie n mo i ve loa i thuo c han che tang can
Ăn nhiều không lo tăng cân

Vậy thực hư loại thuốc này như thế nào?

Lúc đầu, nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi giáo sư tim mạch Anne Eichmann và nhà khoa học Feng Zang, đã tiến hành nhiều thí nghiệm dựa trên nguồn gen của chuột thí nghiệm với mục đích tạo ra sự tăng cân đột biến.

Nhưng sau một thời gian, những động vật gặm nhấm này dù được cung cấp chế độ ăn uống giàu chất béo song vẫn rất gầy gò, họ quyết định tạm dừng và tìm hiểu nguyên nhân.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu phát hiện hai loại gen đặc biệt này đã gây ra sự thay đổi độc đáo và quan trọng trong dạ dày cơ thể con người. Nó đã làm phẳng một số tĩnh mạch chủ được gọi là các mạch bạch huyết (lacteals).

pha t hie n mo i ve loa i thuo c han che tang can
Thuốc hạn chế tăng cần nhờ phát hiện gen

Những tĩnh mạch chủ này đóng vai trò là cửa ngõ cho các chất béo (axit béo) di chuyển vào máu để lấy năng lượng hoặc sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo.

Tuy nhiên, cho đến giờ, vẫn chưa có gì chứng minh cụ thể tầm quan trọng và hiệu quả của phương pháp làm phẳng các mạch bạch huyết này.

“Sự thất bại của thí nghiệm gây tăng cân đột biến” - Một bài báo được in trong ấn phẩm mới nhất của tạp chí Science đã vô tình mở ra khía cạnh hoàn toàn khác: Liệu phương pháp kết hợp gen đặc biệt này có thể hoạt động tương tự trên cơ thể người, giúp con người tránh được nỗi lo thừa cân?

pha t hie n mo i ve loa i thuo c han che tang can
Bạn có thể giảm cân?

Tất nhiên không thể, vì sẽ trái với quy luật tự nhiên nếu chỉnh sửa gen của cơ thể con người. Nhưng thay vào đó, có lẽ có một cách khác giúp làm phẳng các mạch bạch huyết và ngăn chất béo hấp thụ vào dạ dày.

Quả thực, các nhà khoa học đã tìm thấy một loại thuốc hoạt động với phương thức tương tự. Loại thuốc này hiện đã tồn tại, và được thông qua bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để điều trị bệnh tăng nhãn áp, nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.

Tiến sĩ Eichmann cho biết: “Bước tiếp theo có thể là theo dõi những bệnh nhân sử dụng loại thuốc này, để xem nó ảnh hưởng như thế nào đến sự hấp thụ chất béo và tăng cân ở cơ thể người.”

pha t hie n mo i ve loa i thuo c han che tang can Các nguy cơ bệnh tật từ việc ăn vặt trước khi đi ngủ

Công việc bận rộn nên bữa tối 5 giờ chiều đã trở thành quá khứ đối với hầu hết chúng ta. Chúng ta cũng quên ...

pha t hie n mo i ve loa i thuo c han che tang can Ngừng uống sô-đa vì sức khỏe của chính bạn

Càng tiêu thụ nhiều sô-đa (cả loại thường và loại ăn kiêng) sẽ biến thành thói quen nguy hiểm. Việc cắt giảm có thể mang ...

pha t hie n mo i ve loa i thuo c han che tang can Thiếu căn cứ chứng minh dầu cá giúp trái tim khỏe mạnh

Các sản phẩm dầu cá Omega-3 thường được quảng cáo là cách đơn giản để bảo vệ trái tim của bạn. Tuy nhiên, nhiều chuyên ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.