Ăn 'cả núi' hoa quả để giảm cân, nhiều người không biết mình đang mắc phải một sai lầm lớn trong đời

Không phải tất cả các loại trái cây có vị chua, hoặc ít vị ngọt đều có thể giúp giảm cân nặng, đôi khi mắc phải những sai lầm này khi ăn trái cây lại khiến bạn tăng cân mất kiểm soát.

Hoa quả không có vị ngọt cũng có thể chứa rất nhiều năng lượng

Ai cũng đều tưởng rằng những loại trái cây có nhiều năng lượng và chứa nhiều đường sẽ thể hiện ở việc loại trái cây đó có vị ngọt hay không. 

Theo đánh giá này, khi giảm cân, hầu hết mọi người đều chọn những loại quả có vị chua để ăn, với mong muốn cải thiện cân nặng của mình. Nhưng trên thực tế điều này lại không đúng. Bởi mùi vị chỉ là cảm giác mà miệng của chúng ta cảm nhận được và cảm nhận này có thể bị đánh lừa.

Hà Lệ - một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát Dinh dưỡng và Dịch tễ Quốc gia Trung Quốc cho biết, không thể lựa chọn hoa quả để ăn giảm cân theo vị chua -  ngọt của quả. Cái chúng ta cần quan tâm khi chọn trái cây để ăn trong quá trình giảm cân đó là lượng đường trong những loại hoa quả đó. 

Ăn cả núi hoa quả để giảm cân, nhiều người không biết mình đang mắc phải một sai lầm lớn trong đời - Ảnh 1.

Lựa chọn trái cây khi ăn để giảm cân không đúng có thể khiến bạn càng béo phì. (Ảnh: Boldsky)

Có những loại hoa quả khi ăn vào có vị rất ngọt nhưng trên thực tế lượng đường trong loại quả đó lại không hề cao. Có những loại trái cây khi ăn vào thì vị chua hoặc nhạt khiến chúng ta lầm tưởng rằng loại quả đó chứa ít năng lượng, ít đường, nhưng trên thực tế lại chứa lượng đường và năng lượng rất cao. 

Hà Lệ cho biết Carbonhydrate trong trái cây bao gồm: Fructose, glucose, sucrose, rượu đường. Một số loại trái cây còn chứa tinh bột và nhiều thành phần khác. Vị ngọt của trái cây được xác định dựa trên tỉ lệ carbohydrate có trong loại hoa quả đó. 

Glucose là loại đường tốt, không gây béo phì, ngay cả người bị tiểu đường cũng có thể sử dụng. 

Nhưng fructose thì không. Các nhà dinh dưỡng từng kết luận dù fructose không phải là chất béo, nhưng do tất cả fructose đều chuyển thành chất béo cho nên thức ăn giàu fructose cũng là giàu béo, và vòng luẩn quẩn xảy ra - ăn càng nhiều trái cây chứa đường  fructose bạn vẫn sẽ càng béo và tăng cân.

Loại trái cây nào ăn không béo phì?

Ăn cả núi hoa quả để giảm cân, nhiều người không biết mình đang mắc phải một sai lầm lớn trong đời - Ảnh 2.

Quả bơ không có vị ngọt những nó sẽ khiến bạn tăng cân. (Ảnh: Baomoi)

Thanh long là một ví dụ. Thanh long thường có vị không quá ngọt thậm chí là hơi nhạt pha với chua nhưng hàm lượng đường của nó là 13,3%. Bạn đừng lo nó sẽ khiến bạn tăng cân vì nó chứa nhiều glucose. 

Dưa hấu thường có nhiều vị ngọt hơn, nhưng hàm lượng đường trung bình trong dưa hấu là 5,8.%, ít hơn một nửa so với thanh long, nhưng vì fructose trong dưa hấu tương đối cao nên nó cũng không có lợi cho việc giảm cân của bạn.

Nhưng trái cây có hàm lượng đường cao, nhưng lại có vị không ngọt ngoài thanh long, còn có táo đỏ tươi, sơn trà, quả nhân sâm, dứa, lựu, v.v.

Nhưng một số loại trái cây, chẳng hạn như sầu riêng và bơ, có hàm lượng đường tương tự như dưa hấu, nhưng hàm lượng chất béo và protein còn cao hơn một chút, do đó năng lượng gấp nhiều lần so với dưa hấu. Đây là những loại quả có thể khiến bạn tăng cân.

Ăn cả núi hoa quả để giảm cân, nhiều người không biết mình đang mắc phải một sai lầm lớn trong đời - Ảnh 3.

Không phải tất cả các loại trái cây đều có thể giảm cân. (Anhe: Sohu).

Nghiên cứu cho thấy, một li sinh tố bơ tươi có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 370 calo và mỗi 100g sầu riêng chứa 147 calo và mất 75,2 phút để tiêu thụ. Nó chứa hàm lượng carbohydrate và chất béo rất cao và tỉ lệ nước rất thấp. Bởi vậy nếu chỉ dựa trên vị ngọt thì điều này hoàn toàn không đúng đối với quả bơ.

Do đó, cho dù đó là hương vị ngọt hoặc hàm lượng carbohydrate cao nhưng đó không phải là yếu tố quyết định tất cả đến việc loại trái cây đó có giàu năng lượng hay không, có khiến bạn béo phì hay không. 

Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn những loại trái cây nào?

Do nhu cầu kiểm soát lượng đường trong máu nên nhiều bệnh nhân bị mắc tiểu đường không dám ăn trái cây, nhưng trên thực tế điều này không cần thiết, việc kiểm soát lượng đường chủ yếu ở cách lựa chọn trái cây mà thôi.

Bệnh tiểu đường luôn cần phải quan tâm đến chỉ số đường huyết (GI). GI đề cập đến tốc độ tăng đường huyết tương đối do sự xâm nhập của carbohydrate vào cơ thể trong vòng 2 giờ. Bởi vậy những bệnh nhân tiểu đường có thể ăn các loại hoa quả như: Cherry, bưởi, đào, dâu tây, cam, lê, táo, kiwi, chuối tiêu.

Nếu lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường được kiểm soát tốt hơn, huyết sắc tố glycated dưới 7%, thì trong ngày có thể ăn thêm nửa quả táo hoặc nửa quả lê hoặc thậm chí là một miếng dưa hấu nhỏ.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn