Thiếu căn cứ chứng minh dầu cá giúp trái tim khỏe mạnh

Các sản phẩm dầu cá Omega-3 thường được quảng cáo là cách đơn giản để bảo vệ trái tim của bạn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng chưa có cơ sở chứng minh được thông tin này đúng.
Có thể phát hiện những bệnh nguy hiểm nhờ hình ảnh X-quang màu 3D
Lây bệnh cô đơn từ chính bạn bè
thieu can cu chung minh dau ca giup trai tim khoe manh
Omega-3 có thực sự giúp trái tim khỏe mạnh?

Các nhà nghiên cứu của Tổ chức phi chính phủ Cochranne đã theo dõi hơn 100.000 người sử dụng và tìm được rất ít bằng chứng cho thấy dầu cá omega-3 có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch. Họ nói rằng chỉ một trong 1.000 người có thể hưởng lợi từ việc sử dụng omega-3.

Tuy vậy, việc ăn cá nhiều chất béo vẫn đóng vai trò quan trọng trong một chế độ ăn lành mạnh. Cuộc thử nghiệm chủ yếu tập trung vào các thực phẩm chức năng thay vì nguồn omega-3 từ việc ăn cá. Các chuyên gia vẫn tin rằng việc ăn cá có lợi cho tim mạch nói riêng và sức khoẻ tổng quát nói chung.

Dịch vụ y tế Quốc gia của Anh (NHS) khuyên mỗi người nên ăn hai phần cá mỗi tuần, đặc biệt nên sử dụng các loại cá giàu chất dinh dưỡng như: Cá hồi, cá ngừ hay cá thu để hấp thụ đủ lượng chất béo “tốt”.

Omega-3

Omega-3 là tổng hợp các loại chất béo bao gồm:

- ALA (Axit alpha-linolenic): Là loại axit cơ thể không tự sản xuất được mà chỉ có thể hấp thụ qua dầu thực vật, các loại quả hạch và hạt.

- EPA (Axit eicosapentaenoic) và DHA (Axit docosahexaenoic): Là những loại axit có thể được tổng hợp từ ALA hoặc có trực tiếp trong các loại cá béo, dầu cá bao gồm dầu gan cá tuyết.

Một số loại sữa, sữa chua, bánh mỳ và bơ/mứt có thêm omega-3 (thông thường là ALA) trong thành phần của chúng.

Tuy nhiên, với các thực phẩm chức năng dầu cá, Dr Lee Hooper - Đại học miền Đông Anglia khẳng định: “Chúng tôi tự tin với kết quả thử nghiệm mặc dù chúng trái ngược với quan niệm phổ biến về việc dùng các thực phẩm chức năng omega-3 lâu dài sẽ giúp bảo vệ tim mạch.

Ông cho biết thêm: “Cuộc nghiên cứu này thu thập thông tin của hàng nghìn người sử dụng các loại thực phẩm chức năng omega-3 trong một quãng thời gian dài. Song, chúng tôi vẫn không phát hiện được chức năng bảo vệ của chúng”.

Cuộc kiểm tra đã tạo cơ sở thuyết phục để chứng minh việc dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng omega-3 (dầu cá, EPA hoặc DHA) không giúp bảo vệ sức khoẻ tim mạch và giảm thiểu nguy cơ đột tử hay chết vì bất kỳ nguyên nhân nào khác.

Bên cạnh đó, những cuộc nghiên cứu tin cậy nhất cũng cho thấy không có tác động đáng kể nào của chất béo omega-3 đối với sức khoẻ tim mạch.

thieu can cu chung minh dau ca giup trai tim khoe manh
Omega-3 có trong các loại cá

Một số loại cá có thể chứa các chất hoá học gây nguy hiểm nếu hấp thụ với liều lượng lớn.

Cá mập, cá buồm và cá kiếm có thể chứa một lượng nhỏ thuỷ ngân. Vì vậy, các bà bầu hoặc những phụ nữ có kế hoạch mang thai và trẻ em dưới 16 tuổi cần tránh ăn những loại cá này. Những người khác chỉ nên ăn không quá một phần loại cá này mỗi tuần.

Giáo sư Tom Sanders - Chuyên gia dinh dưỡng ở đại học King London, kiêm Giám đốc danh dự của Heart UK cho rằng: “Các hướng dẫn chế độ dinh dưỡng để ngăn ngừa bệnh tim mạch cần khuyến khích việc ăn cá thay vì sử dụng các thực phẩm chức năng thay thế.”

Hãy mua rau củ quả

Giáo sư Tim Chico - Bác sĩ chuyên khoa Tim mạch, Đại học Sheffield cho biết: "Có một thời gian những người bị nhồi máu cơ tim được cấp các loại thực phẩm chức năng này ở trung tâm y tế quốc gia (NHS) nhưng việc này đã dừng lại một vài năm trước".

Ông cho biết thêm: “Các loại thực phẩm chức năng thường có giá cao. Vì vậy, những người mua chúng với mong muốn hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tôi khuyên họ nên mua các loại rau củ quả thay thế.”

Dr Carrie Ruxton đến từ Trung tâm tư vấn sức khoẻ và các loại thực phẩm chức năng (HSIS) chia sẻ, các cuộc nghiên cứu chất béo omega-3 trước đây đã phát hiện được lợi ích của chúng đối với tim mạch. Ngoài ra, nó làm tăng khả năng miễn dịch, hỗ trợ thị lực và não bộ. Tuy nhiên để thấy được những hiệu quả nhỏ nhất của sự thay đổi trong chế độ dinh dưỡng là điều không dễ, đặc biệt là với những người già.

thieu can cu chung minh dau ca giup trai tim khoe manh Hết đau đầu với cách xóa bỏ sẹo mụn trứng cá, sẹo rỗ

Dù ở lứa tuổi nào, mụn trứng cá vẫn có thể xuất hiện sau đó để lại vết sẹo đỏ, sẹo rỗ trên khuôn mặt. ...

thieu can cu chung minh dau ca giup trai tim khoe manh Ăn tối sớm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các nhà nghiên cứu phát hiện người ăn tối trước 9 giờ hoặc ít nhất 2 tiếng trước khi ngủ có nguy cơ mắc ung ...

thieu can cu chung minh dau ca giup trai tim khoe manh Làm gì để đối phó bệnh tật mùa mưa bão?

Nước ta đang bước vào mùa mưa bão, đây là thời điểm tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra, môi trường bị ô nhiễm, ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.