Ăn tối sớm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các nhà nghiên cứu phát hiện người ăn tối trước 9 giờ hoặc ít nhất 2 tiếng trước khi ngủ có nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 20% so với những người ăn sau 10 giờ hoặc đi ngủ ngay sau khi ăn đêm.
Hà Tĩnh: Cả gia đình ngộ độc, đi cấp cứu vì ăn nấm lạ
Đưa 2 bệnh nhân bị vỡ tim từ cõi chết trở về

Cuộc nghiên cứu được công bố vào thứ Ba vừa qua trên Tạp chí Quốc tế về Ung thư với sự tham gia của nhóm thí nghiệm gồm 621 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt, 1205 bệnh nhân ung thư vú và nhóm đối chứng bao gồm 872 đàn ông, 1321 phụ nữ không mắc bệnh ung thư. Những người này đều được chọn ngẫu nhiên từ các trung tâm y tế ở Tây Ban Nha. Các nhà nghiên cứu theo dõi lối sinh hoạt, thói quen và tìm hiểu về thời gian ăn uống, ngủ nghỉ của mỗi người.

Nghiên cứu trước đó đã cho thấy nguy cơ mắc ung thư vú và tuyến tiền liệt có mối liên hệ với các ca làm việc đêm, sự rối loạn nhịp điệu sinh học hằng ngày hay chu kỳ thức-ngủ của mỗi người. Năm 2007, cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế đã nhận định những khung giờ làm việc gây rối loạn nhịp điệu sinh học hằng ngày là một mối nguy hại với sức khoẻ, có thể dẫn đến ung thư ở người. Tuy vậy, những người làm việc ca đêm không tham gia trong cuộc nghiên cứu mới này.

Catherine Marinac, nghiên cứu sinh ở viện ung thư Dana-Farber cho rằng kết quả của cuộc nghiên cứu mới khá đồng nhất với cuộc nghiên cứu trước đó. Nghiên cứu của Marinac đề xuất việc ăn uống dựa theo đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ hạn chế nguy cơ tái phát ở những người từng mắc ung thư vú.

Cô cho biết: “Nhiều cuộc nghiên cứu lâm sàng phát hiện ra những người ăn muộn vào buổi đêm dễ bị béo phì hoặc suy giảm khả năng trao đổi chất. Đặc biệt, chúng tôi cũng nhận định những người ít ăn đêm thường có mức đường huyết ổn định hơn và khả năng tái phát ung thư thấp. Đồng thời, sự rối loạn đồng hồ sinh học và suy giảm khả năng đốt cháy glucozo là những lý do khiến việc ăn tối muộn có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư.”

an toi som giup giam nguy co mac benh ung thu
Ảnh minh họa

Kogevinas khẳng định cả hai nhóm đều có cùng chế độ ăn uống và các nhà nghiên cứu đã thực hiện các cuộc phân tích kỹ càng để so sánh kết quả và đi đến khẳng định, thời gian ăn uống tác động trực tiếp thay vì những yếu tố khác như địa vị xã hội.

Kogevinas – Giáo sư nghiên cứu ở Viện Y tế toàn cầu Barcelona, Tây Ban Nha và là người đứng đầu của nghiên cứu mới về chủ đề này cảnh báo, mặc dù những kết luận của cuộc nghiên cứu được dựa trên các bằng chứng sinh học rõ ràng nhưng những dữ liệu thu thập vẫn còn hạn chế. Cần phải có những cuộc nghiên cứu với sự tham gia của nhiều người hơn, không chỉ ở Tây Ban Nha mà đến từ những đất nước khác, nơi văn hoá ăn khuya phổ biến.

Chỉ khi những kết quả của các cuộc nghiên cứu lớn được công bố thì các chuyên gia mới có thể xác định được mức độ ảnh hưởng của khung giờ ăn uống tới nguy cơ mắc ung thư so với các yếu tố khác như béo phì và ăn uống không lành mạnh.

Palapattu – Trưởng khoa Ung thư hệ Tiết niệu, Đại học Y Michigan (không trực tiếp tham gia nghiên cứu) công nhận những phát hiện mới này đã kích thích sự tò mò và quan tâm: “Không chỉ là bạn ăn cái gì, ăn như thế nào mà giờ đây, việc ăn lúc nào cũng có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn.”

an toi som giup giam nguy co mac benh ung thu Phẫu thuật lấy 10 mảnh dằm cây từ hốc mắt bệnh nhân

Ngày 19/7, Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM vừa phẫu thuật lấy dị vật ở hốc mắt cho một bệnh nhân 52 tuổi ở Cần Thơ.

an toi som giup giam nguy co mac benh ung thu Đà Nẵng: Cứu kịp thời bé 3 tháng tuổi mắc bệnh Kawasaki hiếm gặp

Các bác sĩ Khoa Nhi – Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đang điều trị cho một bé trai 3 tháng tuổi được chẩn đoán ...

an toi som giup giam nguy co mac benh ung thu Có thể phát hiện những bệnh nguy hiểm nhờ hình ảnh X-quang màu 3D

Sự xuất hiện của một máy chụp X-quang cắt lớp mới được ví “như bước đột phá từ phim đen-trắng sang thời đại phim màu”. ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.