Đà Nẵng: Cứu kịp thời bé 3 tháng tuổi mắc bệnh Kawasaki hiếm gặp

Các bác sĩ Khoa Nhi – Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đang điều trị cho một bé trai 3 tháng tuổi được chẩn đoán mắc Kawasaki – chứng bệnh hiếm gặp và đặc biệt gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.
 

Theo người nhà bé N.Đ.K., 3 tháng tuổi, ngụ Đà Nẵng cho biết, bé đột ngột sốt kéo dài, uống thuốc hạ sốt nhưng không đỡ.

Sau 2 ngày không giảm và có biểu hiện sốt cao hơn nên tối ngày 10/7, gia đình đã chuyển bé vào cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng.

cuu kip thoi mot be 3 thang tuoi o da nang mac benh kawasaki hiem gap
Bé K. đang điều trị tại bệnh viện. (Ảnh: CTV)

Sau khi điều trị tại Khoa Nhi, tình trạng của bé K. vẫn còn sốt cao 38-39 độ. Sang ngày thứ ba sau nhập viện, da bé bắt đầu nổi ban rải rác toàn thân, hai mắt đỏ.

Đối với các trường hợp trẻ sốt và nổi ban, thông thường rất dễ chẩn đoán tương tự với bệnh sốt siêu vi hay sốt phát ban. Tuy nhiên, qua kết quả xét nghiệm máu cho thấy, chỉ số bạch cầu và CRP của bé K. tăng cao bất thường.

Các bác sĩ đã hội chẩn viện và chẩn đoán bé K. cần theo dõi nhiễm trùng huyết, không loại trừ bị mắc Kawasaki.

Kawasaki là một loại bệnh hiếm gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Bệnh khởi phát cấp tính với những triệu chứng như sốt cao liên tục trên 5 ngày; hồng ban da đa dạng; viêm kết mạc không sinh mủ; hạch cổ; biến đổi ở môi, niêm mạc miệng và bàn tay chân.

Bệnh có thể gây biến chứng lên tim mạch, nguy hiểm nhất là viêm tắc và giãn mạch vành có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim và tử vong cho trẻ.

Theo bác sĩ Bùi Quốc Đạt – Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng chia sẻ: “Trước đây, Khoa Nhi đã điều trị thành công một số trường hợp bị mắc bệnh Kawasaki này. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên, Khoa tiếp nhận và điều trị Kawasaki cho bệnh nhân nhi mới chỉ 3 tháng tuổi.

Điều này, đòi hỏi các bác sĩ phải điều trị theo đúng phác đồ nghiêm ngặt và phải theo dõi tình trạng sức khỏe của bé K. liên tục. Sau khi được chẩn đoán đúng bệnh, các bác sĩ đã chỉ định cho bé dùng thuốc chống viêm bằng Aspirin và truyền Gamma Globulin. Mục đích của việc sử dụng Gamma Globulin này nhằm ngăn chặn bệnh gây biến chứng lên tim mạch cho trẻ”.

Hiện tại sau khi truyền thuốc, sức khỏe bé K. đã dần ổn định, hết sốt, giảm ban da và dự kiến xuất viện trong 1-2 ngày đến.

Qua trường hợp bé K., bác sĩ Đạt đưa ra lời khuyên, đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi nếu có dấu hiệu sốt thì nên đưa trẻ đến khám ở các trung tâm y tế, bệnh viện kịp thời để phát hiện các bệnh lý sớm ở giai đoạn này.

cuu kip thoi mot be 3 thang tuoi o da nang mac benh kawasaki hiem gap
Biểu hiện bệnh Kawasaki.

Kawasaki được phát hiện ở Nhật và mang tên của vị Bác sĩ phát hiện ra nó Tomisaku Kawasaki. Đây được xem là bệnh hiếm gặp, và ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh là từ 50-100 trẻ/100.000 trẻ.

Hiện nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh Kawasaki. Tuy bệnh không lây nhiễm nhưng gây nguy hiểm cho trẻ nếu không được điều trị kịp thời.

cuu kip thoi mot be 3 thang tuoi o da nang mac benh kawasaki hiem gap Cô bé mắc bệnh vảy cá mỗi ngày mất 4 giờ để... tắm

Bé Anna mắc căn bệnh lạ khiến da em phát triển nhanh gấp 10 lần bình thường. Mỗi ngày, mẹ Anna phải dành đến 4 ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.