Có thể phát hiện những bệnh nguy hiểm nhờ hình ảnh X-quang màu 3D

Sự xuất hiện của một máy chụp X-quang cắt lớp mới được ví “như bước đột phá từ phim đen-trắng sang thời đại phim màu”. Đây là sản phẩm được phát triển từ công nghệ sử dụng bởi các nhà nghiên cứu lĩnh vực vật lý hạt của CERN (Tổ chức nghiên cứu hạt nhân Châu Âu).
Điều trị ung thư bằng trí tuệ nhân tạo: Cứ tin theo là chết
Phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ nặng 6,2kg

Những nhà nghiên cứu ở New Zealand đã sử dụng một công cụ mới để chụp X-quang màu 3D cơ thể của con người. Công nghệ mới này có thể hỗ trợ chẩn đoán ung thư và các bệnh liên quan đến máu mà không cần đến các cuộc đại giải phẫu.

Loại máy mới này có nguồn gốc từ một thiết bị hỗ trợ nghiên cứu các hạt cơ bản của vũ trụ và hoạt động như một chiếc camera. Máy sẽ đếm các hạt nhỏ khi chúng va vào điểm ảnh lúc màn trập điện tử mở. Nhờ đó máy có thể cho ra những hình ảnh phân giải cao của các mô mềm và những dấu hiệu bệnh khó tìm kiếm.

Anthony Butler, chuyên gia về X-quang ở đại học Otagoc, New Zealand – người đã phát triển loại máy quét mới này cùng cha mình là nhà vật lý học Phil Butler cho biết: “Chúng tôi có thể phân tích chi tiết các mô khác nhau cùng hoạt động trong hệ thống cơ thể con người như xương, chất béo, chất lỏng và sụn. Sự xuất hiện của chiếc máy chụp mới này thực sự giống sự phát triển từ phim đen-trắng đến với thời đại của phim màu. Đây là một bước đột phá mới trong trải nghiệm X-quang.”

co the phat hien nhung benh nguy hiem nho hinh anh x quang mau 3d
Hình ảnh quét 3D cổ tay nhà vật lý học Phil Butler cùng với chiếc đồng hồ, được thực hiện bởi máy quét mới phát triển bởi Butler và con trai ông, Anthony Butler, một chuyên gia về X-quang

Trong chụp cắt lớp vi tính truyền thống, hay được gọi là chụp CT, chùm tia X-quang được đo sau khi xuyên qua cơ thể con người. Hình ảnh chụp được sẽ hiện trắng ở những nơi mô xương dày hấp thụ được chùm tia và hiện đen nơi những mô mềm không thể.

Loại máy quét mới này sẽ liên kết những bước sóng của các tia X-quang riêng lẻ với các chất cụ thể như canxi. Sau đó, nó sẽ ấn định một màu sắc tương ứng với vật thể được chụp chiếu. Thiết bị này tiếp đó sẽ chuyển đổi những dữ liệu thành các hình ảnh 3D.

Những nhà nghiên cứu đã sử dụng loại máy quét mới để chụp hình ảnh cổ tay, cổ chân và đang hướng đến quét toàn bộ cơ thể con người.

co the phat hien nhung benh nguy hiem nho hinh anh x quang mau 3d
Hình chụp cắt lớp cổ chân được thực hiện bởi công nghệ X-quang màu 3D

Công nghệ mới này sẽ hỗ trợ cho bước phát triển trong chữa trị bệnh ung thư và tìm hiểu sâu hơn về bệnh tim mạch, và vấn đề về xương khớp. Những nhà sáng chế cũng mong rằng chiếc máy quét này sẽ giúp các bác sỹ thiết kế các phác đồ điều trị cá nhân bao gồm dược liệu pháp hay các cuộc phẫu thuật ít xâm lấn.

Dr Gary E.Friedlaender, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình ở đại học Yale, người chữa trị những ca ung thư xương được phát hiện ở các vị trí phức tạp như bên trong xương chậu chia sẻ: “Công cụ mới này còn được xem là bản đồ chỉ dẫn chẩn đoán đến một kết quả”.

Ông cho biết thêm: “Trước hết cần phải tìm được nguyên do của các triệu chứng, chẳng hạn do có một khối u, và sau đó tìm cách tốt nhất để tiếp cận, giảm thiểu tối đa những rủi ro và sai lầm không đáng có. Chúng tôi muốn hạn chế tối đa những tổn thương đối với các mô thường.”

Thiết bị được phát triển từ một công cụ dò điểm ảnh, sử dụng bởi các nhà vật lý với Large Hadron Collider, máy gia tốc hạt lớn với đường kính lên đến 17 dặm của tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN). Nó được thiết kế ban đầu để theo dõi các hạt trong quá trình chúng xuyên qua ống gia tốc.

Aurelie Pezous, một kỹ sư ở CERN, người đẩy mạnh sự áp dụng các công nghệ của trung tâm nghiên cứu vào đời sống cho hay: “Đây là điều tuyệt vời về nó - Công nghệ vốn được sử dụng cho ngành vật lý năng lượng cao nay được dùng để xây dựng và phát triển xã hội. Một thông tin rất tích cực đối với CERN”.

Một cuộc thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra loại máy quét mới này sẽ diễn ra ở New Zealand với sự tham gia của các bệnh nhân phẫu thuật chỉnh hình và thấp khớp trong những tháng tới đây.

co the phat hien nhung benh nguy hiem nho hinh anh x quang mau 3d Nhiễm cúm A/H1N1, sản phụ mang thai 8 tháng tử vong

Sản phụ N.T.V, 35 tuổi, ở Đồng Tháp tử vong vì nhiễm cúm A/H1N1.

co the phat hien nhung benh nguy hiem nho hinh anh x quang mau 3d Vụ trao nhầm con 6 năm ở Hà Nội: Bệnh viện và 2 gia đình chưa thống nhất được mức đền bù

Đại diện Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì cho biết, giữa bệnh viện và hai gia đình bị trao nhầm con vẫn chưa thống ...

co the phat hien nhung benh nguy hiem nho hinh anh x quang mau 3d Làm gì để đối phó bệnh tật mùa mưa bão?

Nước ta đang bước vào mùa mưa bão, đây là thời điểm tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra, môi trường bị ô nhiễm, ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.