Trong một thông báo vừa gửi tới các chủ tài khoản, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) khuyến cáo khách hàng việc giao dịch thanh toán qua các máy chấp nhận thanh toán thẻ ngân hàng (POS).
Theo đó, ngân hàng này khuyến nghị khách hàng không cho phép đơn vị chấp nhận thẻ quẹt thẻ ATM qua bất kỳ thiết bị nào khác máy POS và luôn giám sát trong quá trình thực hiện giao dịch.
Chủ thẻ cũng được cảnh báo không cung cấp các thông tin như số thẻ, hiệu lực thẻ, mã số bảo vệ thẻ, thông tin đăng nhập Internet Banking, ngân hàng trực tuyến và mã PIN hay OTP cho người khác. Ngoài ra, chủ thẻ nên thường xuyên thay đổi mã PIN, lấy tay che bàn phí khi giao dịch tại máy ATM, POS.
"Người dùng thẻ cần quan sát kỹ máy ATM trước khi thực hiện giao dịch, chú ý các vị trí như khe đọc thẻ, bàn phím… Trường hợp phát hiện có các thiết bị lạ hoặc dấu hiệu bất thường thì không thực hiện giao dịch, đồng thời thông báo cho ngân hàng quản lý", cảnh báo của Eximbank nêu.
Thanh toán thẻ ngân hàng qua máy POS tại một điểm mua hàng |
Theo Eximbank, tội phạm công nghệ cao ngày càng diễn biến phức tạp, do vậy chủ thẻ cần chú ý khuyến nghị trên nhằm đảm bảo an toàn và tránh các rủi ro phát sinh trong quá trình sử dụng, thanh toán qua thẻ.
Liên tục gần đây những cảnh báo của ngân hàng liên quan tới bảo mật thông tin thẻ được phát đi. Trước đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín cũng lưu ý người dùng bảo mật thông tin thẻ khi giao dịch trực tuyến trên website hay mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber...
Mới đây loạt ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV hay VietinBank cũng thông báo hiện tượng bị làm giả website ngân hàng và đề nghị khách hàng đổi mật khẩu, tránh bị đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Các ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng không đăng nhập vào hệ thống điện tử từ các liên kết giả mạo hoặc từ các liên kết được gửi từ email, thông tin quảng cáo không tin tưởng, không rõ nguồn gốc.
Cuối tháng 4, khoảng 400 tài khoản khách hàng Agribank tại Hà Nội bị rút trộm tiền trong đêm dù không giao dịch, thậm chí đã thông báo với ngân hàng khoá thẻ. Agribank thừa nhận nguyên nhân bị rút trộm tiền là thẻ của khách hàng đã bị đánh cắp thông tin dữ liệu tại ATM trong quá trình sử dụng và xác định có 12 người bị ảnh hưởng.
Số liệu của Visa cho thấy, tỷ lệ rủi ro trong thanh toán thẻ của Việt Nam bằng một phần ba các nước trong khu vực, thế giới.
Agribank khẳng định chỉ có 12 tài khoản bị mất tiền
Sau khi kiểm tra, xác minh, Agribank khẳng định chỉ có 12 tài khoản bị ảnh hưởng và đã trả lại tiền cho 3 khách ... |
Agribank: Khách mất tiền có thể do lộ thông tin tại ATM
Nếu nguyên nhân mất tiền không do lỗi của khách hàng, Agribank cam kết bồi hoàn đầy đủ cho các chủ thẻ. |
Vụ mất 50 tỷ ở Eximbank: Khách từ chối tiền tạm ứng
Một khách hàng mất 28 tỷ trong vụ 50 tỷ đồng "bốc hơi" tại Eximbank Nghệ An cho rằng bị xúc phạm khi nhà băng ... |
Vụ khách mất 245 tỷ đồng - ngân hàng chờ phán quyết của toà liệu có thoả đáng?
Ngân hàng cho biết khi nào có phán quyết của toà sẽ trả lại 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm bị mất của khách, ... |