Nhà mạng bất ngờ dừng thanh toán thẻ cào: Doanh nghiệp nội dung số và game online lao đao

Việc nhà mạng bất ngờ thông báo tạm dừng kinh doanh dịch vụ thẻ cào thanh toán trực tuyến đã khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh nội dung số và game online trong nước trở nên lao đao.
nha mang bat ngo dung thanh toan the cao doanh nghiep noi dung so va game online lao dao
Doanh nghiệp nội dung số lao đao vì thẻ cào bị dừng thanh toán

Ông Thắng chia sẻ, việc ngừng cung cấp dịch vụ gạch thẻ từ các nhà mạng gây vô vàn khó khăn cho doanh nghiệp bởi ngay lập tức tình hình kinh doanh của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí, cắt giảm nhân sự tối đa. Thậm chí có nhiều doanh nghiệp kinh doanh gameonline (G1) có thể phải giải thể ngay sau đây.

Để tồn tại, doanh nghiệp phải tìm cách đẩy mạnh kết nối ngân hàng, hoặc các doanh nghiệp có phát hành thẻ game, song những doanh nghiệp có phát hành thẻ game cũng khó khăn, vì làm sao họ giải quyết tốt được ngay khâu mạng lưới phân phối và bản thân họ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.

Đại diện một doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực nội dung số (xin giấu tên) chia sẻ, việc nhà mạng tạm dừng thanh toán qua thẻ cào khiến các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn. Bởi trước giờ đa số người dùng đều mua dịch vụ bằng hình thức này và độ phủ của thẻ cào là rất lớn. Các hình thức thanh toán khác như qua ngân hàng rất khó sử dụng, còn nếu doanh nghiệp dùng kênh thanh toán của nước ngoài qua kho ứng dụng thì mất tới 30% và tiền chảy ra nước ngoài.

Vị đại diện này cho biết, hệ lụy là doanh thu các công ty giảm từ 50-60%, nhiều công ty trong ngành đã tiến hành giải tán nhân sự, có nơi giải tán đến 80% chỉ giữ lại 20% cầm chừng. Nhiều dự án đang đầu tư phải dừng lại vì doanh thu hiện tại để sống còn không đủ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Hưng, Giám đốc VTC Intecom khẳng định, việc tạm dừng thanh toán bằng thẻ cào gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam. Nếu có lộ trình để thực hiện sẽ tốt hơn bởi phân phối thẻ cào nội dung số trong những năm vừa qua bị thu hẹp lại do thẻ của các nhà mạng viễn thông có độ phủ lớn hơn và được xã hội chấp nhận.

Nhưng theo ông Hưng, khó khăn cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam tự phát hành và phân phối thẻ của mình. Và ông hy vọng thị trường nội dung số Việt Nam sẽ vượt qua khó khăn này để giữ được thị phần của mình trong bối cảnh dịch vụ xuyên biên giới ngày càng có sức ảnh hưởng lớn hơn.

Riêng đại diện công ty Zion, là công ty thành viên của VNG, hoạt động chính trong lĩnh vực thanh toán với các sản phẩm nổi bật như ZaloPay và 123Pay, lại không cảm thấy bất ngờ về quyết định này. Đại diện công ty cho biết, hoạt động kinh doanh từ việc tạm dừng này là có ảnh hưởng, nhưng họ tôn trọng nội dung trong thông báo đã nhận được từ đối tác.

Còn với những khó khăn cụ thể trong kinh doanh của mình, phía Zion cho hay sẽ chủ động ổn định vì tin vào năng lực của công ty trong việc giải quyết những thách thức của ngành nói chung.

Công ty Zion cũng hy vọng rằng việc ngưng cung cấp dịch vụ tạm thời là để sớm làm rõ các luận điểm và sớm có những thông báo về lộ trình cũng như định hướng từ phía nhà mạng; cùng phối hợp đóng góp ý kiến xây dựng dịch vụ về việc hợp tác cung cấp dịch vụ an toàn, hiệu quả và tuân thủ các quy định của Cơ quan quản lý Nhà nước, như phía các nhà mạng đã thiện chí đề cập trong thông báo tới các đối tác.

Đồng thời, công ty tin rằng mọi chính sách liên quan đến việc quản lý thẻ viễn thông được ban hành trong thời gian sớm nhất đã và sẽ được các cấp, các ngành nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo tính cân bằng, công bằng và văn minh đối với ngành, giữa những doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài... và hơn thế nữa.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.