Ngân hàng giải ngân vốn tín dụng dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trong tháng 7

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp vốn ba bên, trong đó, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư đóng góp 1.023 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư vay 4.067 tỷ đồng, còn lại Nhà nước 6.067 tỷ đồng.
 

Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra hiện trường tiến độ thi công dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, theo Báo Chính phủ.

Báo cáo Bộ trưởng, nhà đầu tư chính cho biết dự án được khởi công tháng 5/2021 nhưng thời gian thi công thực tế mới được ba tháng. Do trước đó không ký được tín dụng ngân hàng, đến tháng 3/2022 các ngân hàng mới ký hợp đồng cho vay.

Tổng giá trị các đơn vị thực hiện đạt khoảng 809 tỷ đồng (tương đương 9,49%), đạt 74% kế hoạch. 

Về tiến độ thực hiện, đại diện doanh nghiệp dự án thông tin đến nay, nhà đầu tư và các nhà thầu đã bố trí được 97 mũi thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Một số đơn vị chưa đạt sản lượng đề ra vì nhiều lý do, trong đó có việc khan hiếm vật liệu đắp (đất, cát), giá vật tư, nhiên liệu tăng cao.

Về mặt bằng, hiện nay địa phương đã bàn giao được 99,88% mặt bằng. Còn 55 m dài bị vướng do còn một hộ dân và 5 ngôi mộ chưa di chuyển. Đến nay, dù nhiều lần nhà đầu tư có văn bản đề nghị, địa phương cam kết đến tháng 7 sẽ di dời và bàn giao.

Theo doanh nghiệp dự án, toàn bộ sản lượng hiện nay đều được thực hiện trên nguồn vốn mà các nhà đầu tư bỏ ra. Dự kiến trong tháng 7 này, các ngân hàng sẽ giải ngân vốn tín dụng khi nghiệm thu xong hồ sơ... Doanh nghiệp cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục cầu vượt tiến độ từ 6 tháng đến một năm. Phần đường và hầm sẽ hoàn thành đúng tiến độ hợp đồng đã ký.

Hạng mục cầu Hưng Đức (cầu dài nhất tuyến) đang được các nhà thầu tập trung thi công. (Ảnh: Ban Quản lý dự án 6).

Rút kinh nghiệm từ thực hiện dự án BOT quốc lộ 1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 phải giám sát chặt khối lượng thi công, hồ sơ, công tác nghiệm thu... tương tự như đối với các dự án đầu tư công. Bởi dự án này có tới 55% vốn Nhà nước, không cho phép xảy ra bất cứ sai sót gì trong quá trình sử dụng vốn cũng như trong thi công.

Thông tin thêm, Bộ trưởng cho biết tới đây, Bộ sẽ đưa ra quy trình kiểm soát chung cho cả ba dự án cao tốc đang đầu tư theo hình thức PPP để bảo đảm dự án thực hiện nghiêm túc, không xảy ra sai sót trong quá trình sử dụng vốn Nhà nước.

Cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong ba dự án thành phần cao tốc xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tuyến dài 49 km, từ Diễn Châu, Nghệ An sang Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Trong đó, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư đóng góp 1.023 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư vay 4.067 tỷ đồng, còn lại Nhà nước 6.067 tỷ đồng.

Dự án khởi công ngày 22/5/2021, thời gian thực hiện hợp đồng 36 tháng. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm, 6 tháng, 8 ngày.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.