Ngân hàng Nhà nước cảnh báo rủi ro về việc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

NHNN vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan nhằm kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi sử dụng thẻ tín dụng không đúng qui định của pháp luật; đồng thời, kiểm soát các rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Rủi ro từ rút tiền mặt thông qua thẻ tín dụng

Trong văn bản, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tăng cường giám sát, kiểm soát hoạt động thẻ tín dụng.

nhnn canh bao rui ro ve viec rut tien mat tu the tin dung
NHNN sẽ siết chặt các qui định về hoạt động của thẻ tín dụng. (Ảnh: VnExpress).

Cụ thể, đối với thẻ tín dụng, phải có qui định rõ về việc thẻ tín dụng không được sử dụng để chuyển khoản; không cho phép khách hàng sử dụng hạn mức thẻ tín dụng để nạp tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ nội địa hoặc thẻ trả trước.

Đồng thời, các đơn vị liên quan cần có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn các hình thức lợi dụng thẻ tín dụng để sử dụng không đúng qui định của pháp luật như: sử dụng thẻ tín dụng để nạp tiền vào ví điện tử, thanh toán hàng hóa, dịch vụ không đúng qui định của pháp luật,....

Đối với thẻ trả trước, NHNN yêu cầu tuân thủ và thực hiện nghiêm các qui định pháp luật hiện hành về thẻ trả trước và các chỉ đạo của NHNN.

Mặt khác, các đơn vị liên quan cần thực hiện nghiên cứu, tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ phạm vi sử dụng thẻ, hạn mức giao dịch thẻ, đặc biệt là thẻ ghi nợ quốc tế ở nước ngoài bao gồm giao dịch trực tiếp tại nước ngoài hoặc giao dịch trực tuyến trên các website nước ngoài theo qui định của pháp luật.

Việc rà soát, qui định cụ thể phạm vi sử dụng thẻ, hạn mức các giao dịch thẻ như: nạp/rút tiền, thanh toán, chuyển khoản, các dịch vụ khác trong Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ cũng là yêu cầu NHNN đề cập trong văn bản.

NHNN nhấn mạnh, các đơn vị liên quan cần có biện pháp theo dõi, giám sát, phát hiện việc sử dụng thẻ tại nước ngoài bất hợp pháp, không phù hợp với qui định tại Hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ và các qui định của pháp luật hiện hành.

Trường hợp phát hiện việc sử dụng thẻ ngân hàng tại nước ngoài với giá trị lớn, tần suất giao dịch nhiều, nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm qui định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, NHNN yêu cầu các đơn vị liên quan tiền báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo đúng qui định của pháp luật.

NHNN cũng cho biết, ngân hàng cùng các đơn vị liên quan có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT) thông đồng với chủ thẻ thực hiện giao dịch thanh toán khống tại ĐVCNT mà không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ.

Ngoài ra, việc tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các ngân hàng thành viên thuộc Hiệp hội Ngân hàng để chia sẻ, cập nhật thông tin về những hành vi sử dụng thẻ ngân hàng không đúng qui định pháp luật, các hành vi lợi dụng thẻ ngân hàng khác cũng là điểm đáng lưu ý trong triển khai tăng cường giám sát, kiểm soát hoạt động thẻ ngân hàng, cụ thể là thẻ tín dụng của NHNN.

nhnn canh bao rui ro ve viec rut tien mat tu the tin dung Những hiểm họa từ việc bị lộ thông tin thẻ tín dụng

Sau khi có thông tin hơn 5 triệu email được cho là của khách hàng Thế Giới Di Động bị chia sẻ trên Internet, nhiều ...

nhnn canh bao rui ro ve viec rut tien mat tu the tin dung Khách hàng bị lộ thông tin cá nhân có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại

Tùy tính chất vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự (hậu quả nghiêm trọng). Hành khách bị ...

nhnn canh bao rui ro ve viec rut tien mat tu the tin dung Thẻ tín dụng có thể không được rút quá 5 triệu đồng mỗi ngày

Hạn mức thấp để khách chỉ sử dụng trong các trường hợp cần thiết, phù hợp với thông lệ các nước và cũng nhằm hạn ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.