Khách hàng bị lộ thông tin cá nhân có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại

Tùy tính chất vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự (hậu quả nghiêm trọng). Hành khách bị lộ thông tin cũng có quyền khởi kiện đến tòa để đòi bồi thường.

Theo Zing.vn đưa tin, tối 7/11, trên diễn đàn R******ums, tài khoản tên erwincho đã tiếp tục đưa thêm một hình ảnh có thể là thông tin thẻ của người dùng. Chủ đề (topic) được đặt tên là “The***dong.com part 3 tease” (Hé lộ phần 3 The***dong.com).

Ảnh chụp màn hình rất ngắn tiết lộ khoảng 40 số thẻ, cùng loại thẻ như Visa, Master… trong một file Excel. Cột còn lại cũng có một mã số nhưng không trùng khớp với mã số ở các bài post trước đó.

Theo những dấu hiệu ban đầu, số trong ảnh này có thể là thẻ tín dụng hoặc thẻ rút tiền ngân hàng bởi có các đầu số, nhưng không kèm mã số bí mật (CCV).

Trên diễn đàn R******ums, một người bình luận cho biết nhìn thấy số thẻ của mình ở đây và không biết phải làm gì. Nhiều bình luận khác cũng cho rằng mình đang chờ đợi thêm các thông tin được đăng tải thêm.

Một câu hỏi được đặt ra là ai phải chịu trách nhiệm cho việc lộ bí mật thông tin?

khach hang the gioi di dong bi lo thong tin ca nhan co the yeu cau boi thuong thiet hai
Bức ảnh tiết lộ danh sách loại thẻ và số thẻ đầy đủ vừa được đăng tải trên diễn đàn chuyên chia sẻ thông tin cá nhân. (Zing.vn).

Trong thời đại hiện nay, thông tin riêng như tên, địa chỉ nhà, email, số điện thoại… cũng trở nên có giá trị hơn bao giờ hết. Việc này gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều người.

Căn cứ quy định tại điều 38 Bộ luật dân sự, điều 6 Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 thì việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, tổ chức phải được cá nhân, tổ chức đồng ý.

Tại điều 387 Bộ luật dân sự quy định trường hợp một bên nhận được thông tin bí mật của bên kia trong quá trình giao kết hợp đồng thì có trách nhiệm bảo mật thông tin và không được sử dụng thông tin đó cho mục đích riêng của mình hoặc cho mục đích trái pháp luật khác.

Về chế tài, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người làm lộ thông tin bí mật của hành khách có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Về xử phạt hành chính, theo điều 65 nghị định 185/2013/NĐ-CP thì hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng và buộc tiêu hủy dữ liệu chứa thông tin của người tiêu dùng.

Nếu thông tin liên quan đến bí mật cá nhân người tiêu dùng thì người vi phạm bị phạt tiền gấp hai lần mức phạt trên, hoặc có thể xử lý hình sự về tội sử dụng trái phép thông tin trên mạng và trong máy tính theo điều 288 Bộ luật hình sự.

Cụ thể, mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó mà thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Có tổ chức; Lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông; Thu lợi bất chính 200.000.000 đồng trở lên; Gây thiệt hại 500.000.000 đồng trở lên; Xâm phạm bí mật cá nhân dẫn đến người bị xâm phạm tự sát; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc quan hệ đối ngoại của Việt Nam; Dẫn đến biểu tình.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài ra, từ ngày 1/1/2019, khi Luật An ninh mạng có hiệu lực thì hành vi "làm lộ" thông tin khách hàng còn có thể vi phạm Điều 8 Luật An ninh mạng quy định về các hành vi bị nghiêm cấm.

khach hang the gioi di dong bi lo thong tin ca nhan co the yeu cau boi thuong thiet hai Có thể xử phạt đoàn người dắt xe máy trên vỉa hè khi thấy CSGT?

Có thể xử phạt những người dắt xe máy đi bộ ngược chiều trên vỉa hè để tránh CSGT, nếu chứng minh được họ vi ...

khach hang the gioi di dong bi lo thong tin ca nhan co the yeu cau boi thuong thiet hai Miễn phạt 90 triệu đồng với người đổi 100 USD

Chiều 5/11, ông Nguyễn Cà Rê đã nhận được thông báo của UBND TP cần Thơ cho ông miễn nộp khoản tiền phạt 90 triệu ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.