Có thể xử phạt đoàn người dắt xe máy trên vỉa hè khi thấy CSGT?

Có thể xử phạt những người dắt xe máy đi bộ ngược chiều trên vỉa hè để tránh CSGT, nếu chứng minh được họ vi phạm giao thông.

Ngày 5/11, xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh nhiều người dân tham gia giao thông trên tuyến đường Tố Hữu (Hà Nội) cùng nhau dắt xe tránh CSGT.

Cụ thể, trong clip ước chừng đoàn người lên tới hàng trăm người, cùng nhau dắt xe đi bộ trên vỉa hè ngược chiều trước sự chứng kiến của hai chiến sĩ CSGT đội 7.

Trước những hình ảnh như vậy, nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra. Vậy, đoàn người dắt xe máy đi bộ ngược chiều trên vỉa hè khi thấy CSGT có bị phạt không?

Sẽ không thể xử phạt những người này vì CSGT chỉ được xử phạt khi người dân điều khiển xe máy chạy trên vỉa hè.

Cụ thể, khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, người tham gia giao thông phải đi về bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống đèn, biển báo hiệu đường bộ.

Căn cứ điểm g khoản 4; điểm c khoản 12 Điều 6 Nghị định 46/2016 về xử phạt đối với người điều khiển xe máy đi lên hè phố (vỉa hè) như sau:

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2-4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

Nhưng trong hoàn cảnh này, người dân đang dắt xe đi bộ chứ không điều khiển phương tiện giao thông.

Nhưng vẫn có thể xử phạt người dân trong trường hợp này nếu CSGT chứng minh được họ đã vi phạm từ trước khi dắt bộ như có bằng chứng camera, có hình ảnh chụp lại hoặc có người làm chứng...

Ngoài ra, với hành vi dắt xe mà gây cản trở giao thông như dắt xe chắn ngang đường, dắt xe gây ùn tắc lưu thông thì tùy vào các tính chất và mức độ ảnh hưởng mà CSGT có thể cân đối các biện pháp như nhắc nhở, tuyên truyền hướng dẫn và gây ảnh hưởng nặng hơn, CSGT có thể xử phạt hành vi cản trở này.

Trong vụ việc này các cơ quan chức năng cũng cần thiết xem xét lại việc tổ chức giao thông, phân luồng để làm sao thuận lợi cho nhu cầu đi lại của nhân dân, tránh việc phải đi vòng quay lại, dù đoạn đường đi rất gần...

co the xu phat doan nguoi dat xe may tren via he khi thay csgt Ô tô đi lùi tại đường vành đai 3 trên cao bị phạt bao nhiêu tiền?

Điều khiển xe ô tô đi lùi trên đường vành đai 3 trên cao là một trong những lỗi có mức phạt khá nặng theo ...

co the xu phat doan nguoi dat xe may tren via he khi thay csgt Người mua xe cũ không gặp chủ đứng tên, có được sang tên chính chủ?

Muốn sang tên phương tiện giao thông cơ giới mà không có chủ sở hữu cũ của xe đang đứng tên trong Giấy đăng ký ...

co the xu phat doan nguoi dat xe may tren via he khi thay csgt Ô tô, xe máy bật đèn chiếu xa trong thành phố bị phạt bao nhiêu tiền?

Đối với người điều khiển xe máy, nếu sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư thì bị phạt từ 80.000 ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.