Người mua xe cũ không gặp chủ đứng tên, có được sang tên chính chủ?

Muốn sang tên phương tiện giao thông cơ giới mà không có chủ sở hữu cũ của xe đang đứng tên trong Giấy đăng ký xe lẫn không có các loại giấy tờ theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA thì không thể thực hiện được.

Ông A bán xe máy cho ông B chỉ giao đăng ký xe, không viết giấy gì cả. Ông B bán xe máy lại cho tôi và viết giấy tay. Trong khi đó tôi không biết ông A ở đâu. Xin hỏi trường hợp này tôi phải làm sao để đăng kí được xe chính chủ mà không phạm luật?

Thanh Hải

nguoi mua xe cu khong gap chu dung ten co duoc sang ten chinh chu
Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Đồng Nai điện tử)

Căn cứ quy định Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe, hiện nay người dân muốn thực hiện sang tên phương tiện giao thông cơ giới theo thủ tục do pháp luật quy định mà không có chủ sở hữu cũ của xe đang đứng tên trong Giấy đăng ký xe thì phải có các chứng từ liên quan đến chuyển quyền sở hữu xe bao gồm các loại giấy tờ sau theo Điều 10, Thông tư 15/2014/TT-BCA:

- Quyết định bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật.

- Văn bản thừa kế theo quy định của pháp luật.

- Hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính.

- Văn bản của cấp có thẩm quyền đồng ý thanh lý xe theo quy định (đối với xe Công an); của Bộ Tổng tham mưu (đối với xe Quân đội).

- Văn bản đồng ý cho bán xe của Bộ trưởng hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc Chủ tịch Hội đồng quản trị doanh nghiệp kèm theo hợp đồng mua bán và bản kê khai bàn giao tài sản đối với xe là tài sản của doanh nghiệp nhà nước được giao, bán, khoán kinh doanh, cho thuê.

- Quyết định phân bổ, điều động xe của Bộ Công an (xe được trang cấp) hoặc chứng từ mua bán (xe do các cơ quan, đơn vị tự mua sắm) đối với xe máy chuyên dùng phục vụ mục đích an ninh của Công an nhân dân.

- Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực.

Như vậy, trongtrường hợp muốn sang tên phương tiện giao thông cơ giới mà không có chủ sở hữu cũ của xe đang đứng tên trong Giấy đăng ký xe lẫn không có các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 10, Thông tư 15/2014/TT-BCA thì không thể thực hiện được.

Trước đây, theo Thông tư số 15 năm 2012 của Bộ Công an qui định về đăng kí xe cho phép đối với người mua bán xe máy qua nhiều chủ chỉ cần đến cơ quan công an lấy tờ khai theo mẫu ghi là mình đang sử dụng xe máy đó, đến nay không tìm thấy chủ đầu đứng tên trong đăng kí. Sau đó, mang về chính quyền địa phương nơi cư trú xin xác nhận và sau đó mang trở lại cơ quan CSGT công an quận, huyện nơi đăng kí sẽ tiến hành làm thủ tục.

Sau đó, Cơ quan CSGT công an quận, huyện sẽ viết giấy hẹn trong vòng 30 ngày mà phương tiện đó không liên quan đến tang vật vụ án, xe trộm cắp, cơ quan công an sẽ cấp đăng kí mới chính chủ tên bạn.

Thông tư số 15/2012 của Bộ Công an qui định về đăng kí xe ra đời nhằm tháo gỡ đối với những chủ phương tiện đã mua bán, chuyển nhượng cho nhau không tìm thấy chủ đầu được qui định trong một thời gian dài từ năm 2014 - 31/12/2016 để các chủ phương tiện chính chủ. Tuy nhiên, đến nay quy định về tháo gỡ trong việc mua bán sang tên chuyển nhượng phương tiện đã hết hạn từ 31/12/2016.

nguoi mua xe cu khong gap chu dung ten co duoc sang ten chinh chu Ô tô, xe máy bật đèn chiếu xa trong thành phố bị phạt bao nhiêu tiền?

Đối với người điều khiển xe máy, nếu sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư thì bị phạt từ 80.000 ...

nguoi mua xe cu khong gap chu dung ten co duoc sang ten chinh chu Đè vạch liền trên đường hai chiều sẽ bị phạt lỗi gì?

Tại Điều 55 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (Quy chuẩn 41:2016/BGTVT) quy định: Vạch kẻ đường khi sử dụng ...

nguoi mua xe cu khong gap chu dung ten co duoc sang ten chinh chu Dừng xe trên cầu để chụp ảnh bị phạt bao nhiêu tiền?

Nhiều người vô tư dừng, đậu xe trên cầu để chụp ảnh mà không biết rằng dừng, đậu xe trên cầu là vi phạm Luật ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.