Đè vạch liền trên đường hai chiều sẽ bị phạt lỗi gì?

Tại Điều 55 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (Quy chuẩn 41:2016/BGTVT) quy định: Vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của vạch kẻ đường.

Mới đây, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh ô tô đi sang phần đường ngược chiều của đường có vạch tim đường liền, dạng vạch đôi, nét liền ở giữa đã bị CSGT "phạt nguội" lỗi đi không đúng phần đường quy định (điểm c, khoản 4, điều 5 Nghị định 46/NĐ-CP).

Sau khi hình ảnh được chia sẻ nhiều người cho rằng tài xế chỉ vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường (điểm a, khoản 1, điều 5 Nghị định 46/NĐ-CP).

de vach lien tren duong hai chieu se bi phat loi gi
Hình đang gây tranh cãi trên mạng xã hội

Tại Khoản 1 Điều 9 và Khoản 1 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người tham gia giao thông phải đi đúng phần đường, làn đường quy định; phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Tại Điều 10 Luật Giao thông đường bộ quy định vạch kẻ đường thuộc hệ thống báo hiệu đường bộ, là vạch chỉ sự phân chia của phần đường, làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.

Tại Điều 55 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (Quy chuẩn 41:2016/BGTVT) quy định: Vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của vạch kẻ đường.

Theo hình ảnh thì tài xế đã đè vạch kẻ đường 1.3. Theo quy chuẩn QCVN 41/2016/BGTVT thì vạch 1.3 là để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 4 làn xe trở lên, không có giải phân cách giữa, xe không được lấn làn, không được đè vạch. Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn hoặc ở các vị trí cần thiết khác.

de vach lien tren duong hai chieu se bi phat loi gi

Trường hợp các đường có 2 hoặc 3 làn xe, không có giải phân cách giữa có thể sử dụng vạch 1.3 ở các vị trí cần thiết để nhấn mạnh mức độ nguy hiểm, không được lấn làn, không được đè lên vạch. Tác dụng của vạch 1.3 trong trường hợp này tương tự vạch 1.2.

de vach lien tren duong hai chieu se bi phat loi gi

Theo đó, vạch 1.2 dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có 2 hoặc 3 làn xe, không có dải phân cách giữa. Xe không được lấn làn, không được đè lên vạch. Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn.

Chỉ áp dụng vạch 1.2 để phân chia hai chiều xe khi bề rộng làn đường đáp ứng được điều kiện chuyển động của các loại xe có kích thước lớn được phép tham gia giao thông trên tuyến đường đang xét.

Như vậy, đối với loại vạch 1.3, trường hợp xe đi lấn sang phần đường, làn đường ngược chiều hoặc đè lên vạch thì đã vi phạm và bị xử phạt theo Điểm c, Khoản 4, Điều 5, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm trên còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng (điểm b, khoản 12, Điều 5, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP).

Còn theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP hành vi “Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường” đã loại trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c, Khoản 4, Điều 5 nói trên.

de vach lien tren duong hai chieu se bi phat loi gi Dừng xe trên cầu để chụp ảnh bị phạt bao nhiêu tiền?

Nhiều người vô tư dừng, đậu xe trên cầu để chụp ảnh mà không biết rằng dừng, đậu xe trên cầu là vi phạm Luật ...

de vach lien tren duong hai chieu se bi phat loi gi Đi vào đường cấm bị phạt bao nhiêu tiền?

Tùy phương tiện mà người tham gia giao thông điều khiển sẽ phải chịu các mức phạt khác nhau đối với lỗi vi phạm đi ...

de vach lien tren duong hai chieu se bi phat loi gi Người chưa đủ tuổi lái xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.