Dự thảo sửa đổi Nghị định 46/2016: Tăng hàng loạt mức xử phạt giao thông, có mức phạt tăng đến 20 lần

Dự thảo Bộ GTVT đã tăng mức phạt hàng loạt hành vi, với mức xử phạt lên đến 30 triệu đồng, tước bằng lái xe đến một năm.

Bộ GTVT vừa hoàn thành dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 46/2016: Tăng hàng loạt mức xử phạt giao thông, có mức phạt tăng đến 20 lần - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Giáo dục và Thời đại).

Theo đó, Nghị định điều chỉnh tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi nhóm hành vi.

Uống rượu bia lái xe phạt tới 30 triệu đồng, tước bằng lái xe đến một năm

Theo đề xuất mới của Bộ Giao thông Vận tải, lái xe uống rượu bia sẽ bị phạt nặng.

Cụ thể:

Đối với ô tô:

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở tăng thời gian tước bằng lái từ 1-3 tháng lên 10-12 tháng.

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở tăng từ 16-18, tước bằng lái 4-6 tháng lên mức phạt 26-30 triệu đồng và tước bằng lái 10-12 tháng.

Hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ điều chỉnh tăng mức phạt từ 16-18 triệu đồng, tước bằng lái 4-6 tháng lên 26-30 triệu đồng, tước bằng lái 10-12 tháng.

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ, phạt tiền từ 16-18 triệu đồng, tước bằng lái 4-6 tháng, lên 26-30 triệu đồng, tước bằng lái 10-12 tháng.

Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy tăng mức phạt từ 16-18 triệu, tước bằng lái xe 22-24 tháng, lên 26 đến 30 triệu đồng, tước bằng lái 22-24 tháng.

Đối với xe máy:

Đối với người điều khiển xe máy không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, nồng độ cồn của người thi hành công vụ tăng mức phạt từ 3 đến 4 triệu đồng, tước bằng lái 3-5 tháng, lên mức từ 5 đến 7 triệu đồng, tước bằng lái 10-12 tháng.

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở tăng từ 3-4 triệu đồng, tước bằng lái 3-5 tháng lên mức 5-7 triệu đồng, tước bằng lái 10-12 tháng.

Lùi xe trên cao tốc, tăng 20 lần mức phạt

Theo điểm h khoản 4 Điều 5 Nghị định 46, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng đối với các hành vi sau:

- Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc

- Điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của cao tốc

- Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước

- Quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc

- Không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước trên cao tốc.

Dự thảo dự kiến tăng 20 lần mức phạt tiền, theo đó, mức phạt tiền với lỗi lùi xe trên cao tốc sẽ nâng lên từ 16 đến 18 triệu đồng.

Thêm vào đó, lái xe vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 2 - 4 tháng (hiện nay là 1 - 3 tháng, gây tai nạn giao thông tước 2 - 4 tháng).

Quay đầu trên đường cao tốc tăng từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng lên từ 5 đến 6 triệu đồng và tước bằng lái xe 2-4 tháng. Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn tăng mức phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng lên mức 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng.

Đi ngược chiều

Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều", trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định tăng mức xử phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, tước bằng lái 1-2 tháng lên mức phạt từ 2 đến 3 triệu đồng và tước bằng lái 2-4 tháng.

Hành vi điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định được tăng mức phạt từ 7 đến 8 triệu đồng, tước bằng lái 1-3 tháng, lên mức từ 16 đến 18 triệu đồng và tước bằng lái 4-6 tháng.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.