Ô tô đi lùi tại đường vành đai 3 trên cao bị phạt bao nhiêu tiền?

Điều khiển xe ô tô đi lùi trên đường vành đai 3 trên cao là một trong những lỗi có mức phạt khá nặng theo quy định hiện nay.

Khi tôi lái xe lưu thông trên đường vành đai 3 trên cao (Hà Nội) và cao tốc Hà Nội - Lào Cai, tại các lối rẽ ra khỏi đường cao tốc hoặc vị trí lên xuống đường trên cao, có khá nhiều người điều khiển ô tô đi quá lối rẽ, sau đó cho xe lùi lại rất nguy hiểm. Xin hỏi, những trường hợp như vậy có bị xử phạt không?

Nguyễn Việt Anh

o to di lui tai duong vanh dai 3 tren cao bi phat bao nhieu tien
Mazda CX-5 đi lùi trên đường vành đai 3 (ảnh minh họa)

Việc lùi xe trên đường cao tốc sẽ gây nguy hiểm rất lớn cho người điều khiển xe lẫn những phương tiện cùng tham gia giao thông xung quanh. Tốc độ phương tiện di chuyển rất cao, nếu một phương tiện lùi xe đột ngột, những người khác có thể sẽ không kịp thời điều chỉnh hướng, tốc độ xe của mình, gây nên những va chạm không đáng có.

Theo quy định tại điểm l Khoản 2 và điểm c khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi như; Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước.

Tuy nhiên, tuyến đường Vành đai 3 trên cao là "đường cao tốc đô thị" nên mức phạt sẽ cao hơn. Cụ thể: Lùi xe trên đường cao tốc” sẽ bị lực lượng CSGT tuần tra trên đường phát hiện lập biên bản xử lý phạt tiền từ 8 - 1,2 triệu đồng.

Ngoài ra, còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX từ 1-3 tháng được quy định tại Nghị định số 46 của Chính phủ.

Lưu ý, mức xử phạt trên sẽ được áp dụng trong trường hợp việc lùi xe trái quy định không gây hậu quả về người và tài sản đối với những phương tiện cùng tham gia giao thông xung quanh. Nếu việc lùi xe gây ra các hậu quả nặng nề, sẽ được áp dụng xử lý theo các quy định pháp luật khác để xử lý đúng người, đúng tội.

o to di lui tai duong vanh dai 3 tren cao bi phat bao nhieu tien Ô tô, xe máy bật đèn chiếu xa trong thành phố bị phạt bao nhiêu tiền?

Đối với người điều khiển xe máy, nếu sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư thì bị phạt từ 80.000 ...

o to di lui tai duong vanh dai 3 tren cao bi phat bao nhieu tien Đè vạch liền trên đường hai chiều sẽ bị phạt lỗi gì?

Tại Điều 55 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (Quy chuẩn 41:2016/BGTVT) quy định: Vạch kẻ đường khi sử dụng ...

o to di lui tai duong vanh dai 3 tren cao bi phat bao nhieu tien Dừng xe trên cầu để chụp ảnh bị phạt bao nhiêu tiền?

Nhiều người vô tư dừng, đậu xe trên cầu để chụp ảnh mà không biết rằng dừng, đậu xe trên cầu là vi phạm Luật ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.