Những hiểm họa từ việc bị lộ thông tin thẻ tín dụng

Sau khi có thông tin hơn 5 triệu email được cho là của khách hàng Thế Giới Di Động bị chia sẻ trên Internet, nhiều người lo thông tin thẻ sẽ bị lợi dụng, tuy nhiên thông tin cá nhân bị đánh cắp thường được sử dụng vào việc gì có thể là điều ít người biết.

Người dùng bị lộ thông tin thẻ tín dụng có thể từ hành vi thiếu cảnh giác khi giao dịch tại điểm mua sắm, hoặc bị tin tặc tấn công, cài mã độc vào hệ thống máy tính của điểm bán hàng để trộm thông tin trên thẻ.

Về hành vi thiếu cảnh giác, khách hàng thường không theo dõi thanh toán mà gửi thẻ cho người phục vụ lạ mặt đi cà thẻ một lúc lâu và quay lại cùng hóa đơn. Trong trường hợp này, kẻ gian có thể chụp lại thông tin trên thẻ (bao gồm mã số thẻ cũng như mã CVV) để sau đó đặt hàng trực tuyến để mua hàng khắp thế giới.

nhung hiem hoa tu viec bi lo thong tin the tin dung

Thông tin bị đánh cắp như thế nào?

Nhiều người nghĩ rằng hacker là nguyên nhân chính gây ra việc mất dữ liệu, tuy nhiên nghiên cứu của hãng bảo mật Trend Micro (Nhật Bản) cho thấy nguyên nhân chủ yếu của việc bị mất dữ liệu là do người dùng làm mất hoặc bị đánh cắp thiết bị.

Tất nhiên hacker và phần mềm độc hại cũng chiếm tỷ lệ cao trong việc làm mất mát thông tin người dùng. Việc tiết lộ thông tin ngoài ý muốn và rò rỉ thông tin nội bộ cũng được xếp hạng cao trong các rủi ro bị mất thông tin.

Số thẻ tín dụng là gì?

Là dãy số bao gồm 16 hoặc 19 chữ số. Và dãy chữ số này phải luôn được bảo mật để đảm bảo không có giao dịch gian lận diễn ra. Ngoài dãy số ở mặt trước, 3 con số đằng sau thẻ được gọi là mã CVV, đây là 3 mã quan trọng nếu bị lộ, bạn có thể mất thông tin thẻ. Vậy, mã CVV/CVC là gì?

Mã CVV là gì?

Mã CVV viết tắt của cụm từ Card Verification Value. Đây là mã xác minh thẻ Visa gồm cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Tương như như vậy, mã CVC viết tắt của Card Verification Code được sử dụng để xác minh thẻ Mastercard. Như vậy, mã CVV/CVC là mã bảo mật thẻ thanh toán quốc tế. Bạn sẽ tìm thấy mã CVV/CVC gồm 3 chữ số được in ở mặt dưới thẻ thanh toán quốc tế.

Khi thanh toán trực tuyến như mua sắm qua các trang thương mại điện tử, mua vé máy bay, đặt khách sạn... bạn sẽ cần hai loại mã này. Cụ thể, bạn nhập dãy số phía trước mặt thẻ, nhập họ tên chủ thẻ và cuối cùng là nhập mã CVV/CVC. Như vậy, bạn có thể thanh toán một cách nhanh chóng mà không cần nhập mã PIN. Một số thẻ tín dụng sẽ được gửi OTP về số điện thoại đăng ký đi kèm thẻ tín dụng, một số thẻ thì không. Chính vì thế, nếu bạn để lộ dãy số thẻ tín dụng và mã CVV/CVC, bạn sẽ có nguy cơ bị đánh cắp thông tin thẻ và phát sinh những giao dịch gian lận.

nhung hiem hoa tu viec bi lo thong tin the tin dung

Lộ thông tin thẻ là... mất rất nhiều tiền

Thông tin ngân hàng liên quan đến dữ liệu tìm thấy trong thẻ thanh toán của cá nhân, bao gồm dữ liệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ cũng như các thông tin liên quan khác. Dữ liệu này tương tự như thông tin tài chính ở chỗ có thể ảnh hưởng đến tài chính của người dùng.

Những năm gần đây, việc thanh toán bằng thẻ tín dụng cho việc mua sắm hay đặt phòng/đặt vé máy bay đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, internet luôn ngập tràn những "hacker" trực chờ ấy cắp thông tin thẻ của bạn, thông tin này thậm chí có thể nguy hiểm hơn vì chúng có thể được sử dụng để mua hàng trực tiếp và giao dịch trực tuyến dựa trên thông tin có trong thẻ.

Bên cạnh đó, nếu mất thẻ tín dụng, bạn phải lập tức báo ngay cho ngân hàng để khoá thẻ, tránh trường hợp mất tiền oan bởi những giao dịch gian lận. Đồng thời, hãy lưuu ý đừng dùng thẻ tín dụng để rút tiền mặt để tránh dính mã độc.

Có thể làm gì để giảm thiểu nạn đánh cắp thông tin cá nhân?

Do tính chất phổ biến của hành vi đánh cắp thông tin cá nhân, người dùng và các tổ chức phải cẩn thận với tất cả thông tin cho dù đó là của cá nhân hay thành viên của tổ chức.

Đây là một số cách để giảm nhẹ hoặc ngăn chặn vấn nạn này: Thực hiện các chế độ bảo mật mạnh mẽ hơn trên thiết bị; Tránh bấm vào các đường link, chương trình và ứng dụng đáng ngờ; Giới hạn thông tin cá nhân chia sẻ trên mạng.

nhung hiem hoa tu viec bi lo thong tin the tin dung Thế Giới Di Động kinh doanh ra sao trước nghi vấn lộ thông tin 5 triệu khách hàng

Trong 9 tháng đầu năm, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 65.478 tỉ đồng, doanh thu ...

nhung hiem hoa tu viec bi lo thong tin the tin dung Thông tin tài khoản đã giao dịch tại Thế Giới Di Động bị phát tán hoàn toàn

Tối nay (7/11), tin tặc đã chia sẻ đầy đủ 16 chữ số thẻ tín dụng của những tài khoản được cho là của khách ...

nhung hiem hoa tu viec bi lo thong tin the tin dung Nghi vấn lộ thông tin khách hàng, Thế Giới Di Động đẩy trách nhiệm qua ngân hàng?

Sau khi nghi vấn khoảng 5 triệu khách hàng bị lộ thông tin Thế Giới Di Động, Công ty này cho biết toàn bộ quá ...

nhung hiem hoa tu viec bi lo thong tin the tin dung Ngày độc thân 11/11: Cuộc chạy đua siêu khuyến mãi của các trang thương mại điện tử Việt Nam

Ngày độc thân năm ngoái người tiêu dùng trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đã được tận hưởng một lễ ...

nhung hiem hoa tu viec bi lo thong tin the tin dung Ngày lễ độc thân 11/11 - Ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới mang lại cho Alibaba hàng tỉ USD

Ngày Độc thân 11/11 là ngày gì? Nó có ý nghĩa nào khiến cộng đồng người Hoa trên thế giới xôn xao và mang lại ...

nhung hiem hoa tu viec bi lo thong tin the tin dung Samsung sẽ sớm cho ra mắt dòng smartphone chuyên để chơi game?

Nguồn tin từ tài khoản Twitter không chính thức Samsung Mobile News khẳng định, Samsung đang bắt tay phát triển smartphone chơi game.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.