Facebook có thể dự đoán chủng tộc, tôn giáo và xu hướng giới tính qua nút like

Vào cuối tháng 3/2018, một cựu nhân viên của công ty dữ liệu Cambridge Analytica đã tuyên bố rằng dữ liệu của hàng chục triệu người sử dụng Facebook đã được thu thập và sử dụng để tạo ảnh hưởng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.
 
facebook co the du doan chung toc ton giao va xu huong gioi tinh qua nut like Mark Zuckerberg cả đời nói câu xin lỗi
facebook co the du doan chung toc ton giao va xu huong gioi tinh qua nut like Facebook lấy thông tin của người Việt quá dễ dàng
facebook co the du doan chung toc ton giao va xu huong gioi tinh qua nut like Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia lộ nhiều thông tin trên Facebook

Christopher Wylie, một nhân viên kiểm soát của công ty Cambridge Analytica giải thích với tờ CNN rằng: “Nếu có một người tải ứng dụng về, chúng tôi sẽ có thông tin của khoảng 200 đến 300 hồ sơ (chủ tài khoản và bạn bè của họ), quá trình này diễn ra nhất nhanh chóng”.

facebook co the du doan chung toc ton giao va xu huong gioi tinh qua nut like
(Ảnh: Breitbart)

Hầu hết người dùng Facebook đều không biết rằng các thông tin của mình bị thu thập. Mặc dù Facebook cũng đã thừa nhận rằng công ty đã truy cập dữ liệu của khách hàng, tuy nhiên họ bày tỏ cũng bị lạm dụng. Wylie nói thêm rằng “Facebook chỉ biết ứng dụng của mình đang làm gì, họ không quan tâm nó được dùng để làm gì.”

Những gì Cambridge Analytica thu thập không chỉ bao gồm thông tin người dùng đưa lên trang cá nhân mà còn thu thập cả về những thứ người sử dụng bấm “like” bao gồm âm nhạc, phim ảnh, đồ ăn hoặc sách...

Timothy Summers, quản lí kinh doanh và đổi mới tại Đại học Maryland (Mỹ) nói rằng: “Bạn cho rằng Facebook là nơi lí tưởng để chia sẻ thông tin với gia đình và bạn bè vì nó là không gian riêng? Thực tế, bạn đang cung cấp thông tin cho những công ty sử dụng Facebook để thu thập dữ liệu.

Theo một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2013 của nhà khoa học dữ liệu Michal Kosinski cùng một số đồng nghiệp, họ đã phát hiện ra rằng nút “like” có thể sử dụng một cách vô cùng chính xác để dự đoán các thuộc tính cá nhân của người sử dụng.

Theo đó, thông qua phím “like”, nhà khoa học Kosinski cùng các đồng nghiệp của mình đã có thể dự đoán được một người là da trắng hay da đen với độ chính xác lên đến 95%, là đàn ông hay phụ nữ với độ chính xác lên đến 93%, là gay hay trai thẳng với độ chính xác 88% và theo đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa với độ chính xác là 85%.

facebook co the du doan chung toc ton giao va xu huong gioi tinh qua nut like
(Ảnh:JAXenter)

Cũng theo một nghiên cứu được công bố bởi Kosinski vào năm 2015, chỉ với 10 like,một máy tính có thể hiểu bạn hơn so với đồng nghiệp. 70 like chúng có thể hiểu bạn hơn bạn bè bạn, với 150 like sẽ hiểu hơn các thành viên trong gia đình và với 300 like, chúng sẽ biết về bạn nhiều hơn cả người yêu hoặc vợ/chồng bạn.

Summers nói rằng: “Tất cả dữ liệu từ thông tin cá nhân của bạn dùng để hiểu rõ bạn là ai với độ chính xác rất cao. Nếu tôi muốn hiểu rõ John Smith là ai và ông ấy sẽ đưa ra những quyết định như thế nào, thì chỉ cần đưa ra những gợi ý và hình ảnh phù hợp để ông ấy lựa chọn. Chỉ cần với đúng hình ảnh và nội dung, bối cảnh và chương trình truyền thông thích hợp bạn có thể khiến bất cứ ai cũng có thể click chuột,” Summers cho biết thêm.

Các công ty lớn như Amazon, Google, Facebook đều thu thập dữ liệu của chúng ta qua từng hoạt động trên smartphone, máy tính hoặc email. Summers khuyến khích người dùng nên tải các dữ liệu Facebook bằng cách vào Setting, chọn General Account Settings. Ở đó, bạn có thể thấy 70 loại dữ liệu khác nhau. Khi đó bạn có thể phát hiện ra ai đang theo dõi và phân tích, dự đoán hành vi của bạn. Từ đó bạn mới thực sự hiểu rõ các chiến lược đang nhắm vào bạn và dần loại bỏ chúng.
facebook co the du doan chung toc ton giao va xu huong gioi tinh qua nut like Đừng bao giờ chia sẻ những điều này trên mạng xã hội
facebook co the du doan chung toc ton giao va xu huong gioi tinh qua nut like Bùng nổ mạng xã hội, số lượng bạn thân trong cuộc đời mỗi người… vẫn vậy
facebook co the du doan chung toc ton giao va xu huong gioi tinh qua nut like Facebook thử nghiệm nút Downvote thay thế Dislike
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.