Ngán ngẩm với cảnh ô tô hàng chục chỗ ngồi 'tung hoành' trên phố phường nhỏ hẹp

Tại Thủ đô Hà Nội, tình trạng xe đón học sinh, xe du lịch "tung hoành" trên phố đang khiến giao thông ở một số khu vực phức tạp hơn.
ngan ngam voi canh o to hang chuc cho ngoi tung hoanh tren pho phuong nho hep
Xe đưa đón học sinh đỗ kín phố Nguyễn Xuân Nguyên. Ảnh: Di Linh

Thời gian gần đây, TP Hà Nội đã đồng loạt ra quân lập lại trật tự đô thị, nhiều tuyến phố có sự thay đổi tích cực như không còn lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng xe đưa đón học sinh, xe du lịch vô tư "tung hoành" trong nội đô đang khiến một số khu vực sắp trở thành điểm nóng ùn tắc.

Xe đưa đón học sinh chiếm nguyên dãy phố

Sáng 20/11, có mặt tại khu vực trường tiểu học Đoàn Thị Điểm và trường THPT Lomonoxop (phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội), chúng tôi ghi nhận có tới vài chục chiếc xe đưa đón học sinh dừng đỗ trên đường Trần Văn Cẩn (có biển cấm theo giờ), Hoài Thanh và Nguyễn Xuân Nguyên.

Trên phố Trần Văn Cẩn trước cổng trường Lomonoxop có biển cấm dừng đỗ theo giờ (sáng 7-8h, chiều 15-17h) và biển cấm đỗ gần ngã tư giao với phố Lưu Hữu Phước, tuy nhiên các xe đưa đón học sinh không hề chấp hành mà vẫn "ngang nhiên" xếp hàng dài.

Cũng trong buổi sáng, trên phố Hoài Thành và Nguyễn Xuân Nguyên cũng xếp hàng dài xe từ 16 đến 45 chỗ ngồi; chiếm hết gần nửa lòng đường.

ngan ngam voi canh o to hang chuc cho ngoi tung hoanh tren pho phuong nho hep
Xe đưa đón học sinh dừng đỗ ở đường có biển cấm. Ảnh: Di Linh

Nhằm tiếp tục ghi nhận tình trạng dừng đỗ "vô tư" này, khoảng 3h45 chiều 20/11, chúng tôi tiếp tục quay lại khu vực hai trường nói trên. Đáng chú ý là tình trạng xe đưa đón học sinh dừng đỗ còn nhiều hơn buổi sáng.

Cụ thể, trên phố Nguyễn Xuân Nguyên, "xe lớn xe bé" xếp hàng kín phố; xe máy muốn đi qua đây chỉ còn cách... leo lên vỉa hè. Trên phố Lưu Hữu Phước có biển cấm đỗ nhưng xe đưa đón học sinh của trường Đoàn Thị Điểm vẫn thoải mái xếp hàng.

Khoảng 4h chiều, học sinh của hai trường nêu trên bắt đầu tan học. Các xe đưa đón học sinh bắt đầu nổ máy, mở cửa và sau khi xếp đầy học sinh thì di chuyển ra đường Lê Đức Thọ, Nguyễn Cơ Thạch.

ngan ngam voi canh o to hang chuc cho ngoi tung hoanh tren pho phuong nho hep
Khung cảnh "hỗn loạn" trước cổng trường Lomonoxop giờ tan học. Ảnh: Di Linh

Thời điểm học sinh tan ca cũng là giờ cao điểm. Việc loạt xe đưa đón học sinh của 2 trường nêu trên dừng đỗ, di chuyển trong khu giờ này khiến giao thông trên phố Trần Văn Cẩn, Hoài Thanh, Lưu Hữu Phước trở nên nhốn nháo, thậm chí những điểm trước cồng trường ùn tắc cục bộ.

Được biết, tình trạng này diễn ra đã nhiều năm qua, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có bất kỳ chuyển biến tích cực. Và mỗi ngày, người dân di chuyển qua khu vực này vào giờ cao tiếp tiếp tục phải chịu cảnh "căng mắt" để luồn lách và tránh va chạm với học sinh giờ đến, tan trường.

ngan ngam voi canh o to hang chuc cho ngoi tung hoanh tren pho phuong nho hep
Xe du lịch vô tư đỗ trên phố Lý Quốc Sư trong giờ cao điểm. Ảnh: Di Linh

Xe du lịch "tung hoành" phố cổ đón khách Tây

Sáng 21/11, có mặt trên phố Lý Quốc Sư (Hoàn Kiếm) từ 6h sáng, chúng tôi đã ghi nhận có xe du lịch dừng đỗ chờ đón khách. Tiếp theo đó, trên các tuyến phố như Lương Văn Can, Bảo Khánh cũng lần lượt xuất hiện các xe du lịch 16-45 chỗ chờ khách đi tua.

Khoảng 7h sáng, thời điểm người dân bắt đầu đi làm, những chiếc xe du lịch vẫn tiếp tục dừng đỗ hoặc di chuyển chậm trên các con phố nêu trên để đón khách tại các điểm lưu trú.

Trên phố Hàng Bông, Hàng Gai, trong khung giờ từ 7h đến 8h liên tục có các xe 16-45 chỗ di chuyển đón khách. Hai con phố này dài hơn 1km nhưng có tới chục chiếc xe du lịch dừng đỗ khiến người dân di chuyển rất khó khăn trong giờ cao điểm.

ngan ngam voi canh o to hang chuc cho ngoi tung hoanh tren pho phuong nho hep
Đón khách trên phố Hàng Gai lúc đường đông nghẹt. Ảnh: Di Linh

Khu vực các tuyến phố cổ của Hà Nội rất nhỏ hẹp, mật độ dân cư cao. Nơi đây cũng thu hút rất nhiều khách du lịch nước ngoài thăm quan lưu trú.

Tuy nhiên, việc các xe du lịch "thản nhiên" dừng đỗ thời gian dài trên những tuyến phố này đang gây nên tình trạng ùn tắc cục bộ vào các giờ cao điểm, gây áp lực, lộn xộn trong giao thông đô thị.

Mặc dù, việc thu hút du lịch là việc làm cần thiết trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, các đơn vị chức năng cần có quy định cụ thể, chế tài để hạn chế tình trạng lộn xộn do những xe du lịch "vô tư tung hoành" phố cổ gây ra.

ngan ngam voi canh o to hang chuc cho ngoi tung hoanh tren pho phuong nho hep Trại phong Đá Bạc: Nơi phận người bị bỏ quên chốn nhân gian

Cách Hà Nội khoảng 50km, trại phong Đác Bạc (Sóc Sơn) bỏ hoang nhiều năm nay vẫn là nơi nương náu của nhiều phận người ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.