Ngăn ngừa ung thư gan bằng thực phẩm giàu selen

Ung thư gan đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở những nước đang phát triển. Thế nhưng, đừng lo lắng, vì nếu bổ sung đúng mức các thực phẩm giàu selen, nguy cơ này có thể bị đẩy lùi.

Selen – chìa khóa kiểm soát mầm bệnh

Trong các bệnh ung thư, ung thư gan là nguyên nhân lớn thứ 2 gây tử vong. Số liệu thống kê của năm 2012 cho thấy, căn bệnh này đã cướp đi sinh mạng của gần 746.000 người trên toàn cầu, chiếm hơn 9% các trường hợp tử vong liên quan tới ung thư năm đó.

ngan ngua ung thu gan bang thuc pham giau selen
Có thể phòng ngừa ung thư gan bằng cách bổ sung thực phẩm giàu selen.

Trong khi càng ngày càng có nhiều người mắc ung thư gan thì nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Clinical Nutrition của Mỹ cho thấy: Chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa căn bệnh này từ chế độ ăn uống hàng ngày. Theo đó, một chế độ ăn uống giàu selen có thể giúp nguy cơ mắc bệnh ung thư gan, thậm chí là các loại ung thư khác.

Báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư cho biết: Selen là một khoáng chất có vai trò quan trọng giúp ức chế sự kích thích quá mức của hệ thống miễn dịch. Thông thường, sự kích thích quá mức như vậy có thể làm cho hệ thống miễn dịch suy yếu và dần sụp đổ, dọn đường cho ung thư sinh sôi nảy nở và lây lan khắp cơ thể. Bổ sung selen đương nhiên sẽ ngăn chặn được việc này.

ngan ngua ung thu gan bang thuc pham giau selen
Selen có nhiều trong động vật có vỏ (ngao, tôm, sò, ốc).

Selen có ở đâu?

Selen có thể được tìm thấy trong động vật có vỏ (ngao, tôm, sò, ốc…), trứng, thịt, đặc biệt là cá. Các loại thực vật chứa nhiều selen có thể kể đến là lúa mì (chứa selen nhiều nhất), tiếp sau đó là ngô, súp lơ, đậu Hà Lan, cà rốt, củ cải, cà chua, tỏi, các loại nấm. Tuy nhiên, Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư cũng lưu ý rằng mức selen trong những thực phẩm phụ thuộc vào chất lượng đất, nơi các sản phẩm được trồng, hoặc nơi các động vật ăn cỏ được nuôi. Điều đó có nghĩa là hàm lượng selen trong đất thấp sẽ dẫn tới tình trạng mức selen trong thực phẩm thấp, người ăn thực phẩm đó cũng nhận được mức selen thấp và ngược lại.

ngan ngua ung thu gan bang thuc pham giau selen
Cá hồi cũng rất giàu selen. Ngoài ra selen còn có nhiều trong Ngoài ra còn có trong trứng, thịt,, lúa mì, đậu Hà Lan, cà rốt., súp lơ.

So với Bắc Mỹ, mức selen trong đất có xu hướng thấp hơn ở nhiều nước châu Âu, do đó, những người nơi đây thường bị ung thư nhiều hơn. Chính vì vậy, các nhà khoa học tin rằng bổ sung selen với những người có nguy cơ thiếu khoáng chất này có thể làm giảm sự phát triển của các loại ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư gan.

Thừa selen có thể tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành

Mặc dù selen rất hữu hiệu trong việc ngăn ngừa ung thư, nhưng không phải ăn càng nhiều càng tốt. Thừa selen cũng sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe như khiến lượng cholesterol tăng cao, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Dấu hiệu cơ thể thừa selen bao gồm tóc khô, gãy, trên móng chân xuất hiện những nốt trắng và vết lõm dài, tiêu chảy, khó thở, mệt mỏi.

Ngoài gây tăng cholesterol máu, selen cũng có thể gây ra ngộ độc cấp tính với các biểu hiện như đi ngoài, nôn mửa, co giật cơ bắp. Do đó, dù muốn ngăn ngừa ung thư gan, thế nhưng, bạn cũng không thể sử dụng cách nạp selen vào người càng nhiều, càng tốt. Mọi thứ chỉ nên vừa đủ mới có tác dụng phòng ngừa ung thư hiệu quả.

An An (Theo Naturalnews)

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.