‘Ngành giáo dục phải có trách nhiệm trước sự cô đơn của giáo viên'

Theo Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, giáo viên cần được tư vấn về xử lý khủng hoảng truyền thông. Không để người thầy cảm thấy cô đơn trước áp lực của nghề nghiệp.

Phát biểu tại tọa đàm "Áp lực của giáo viên: Nguyên nhân và giải pháp" do Bộ GD&ĐT và ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức sáng 14/12, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ bồi dưỡng, đào tạo giáo viên, mà còn quan tâm nghiên cứu các vấn đề liên quan thầy, cô giáo.

nganh giao duc phai co trach nhiem truoc su co don cua giao vien
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định trách nhiệm của ngành là không để giáo viên cảm thấy cô đơn trước áp lực của nghề nghiệp. Ảnh: Quyên Quyên.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay ngành giáo dục có nhiều việc phải làm và có kết quả. Tuy nhiên, nhiều việc yếu kém cần nhìn nhận, xây dựng để giải quyết vấn đề.

“Ai cũng biết giáo dục phải ổn định nhưng phải trong sự thay đổi theo Nghị quyết 29. Nhưng thay đổi thế nào để không sốc và tạo động lực giáo viên? Khi thực sự xem đổi mới là nhiệm vụ của mình, giáo viên sẽ tìm thấy cơ hội và thành công”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Theo người đứng đầu ngành giáo dục, gần đây, dư luận bàn luận nhiều về áp lực của giáo viên. Ông cũng rất trăn trở về việc này. Phần lớn thầy cô đều tâm huyết, yêu nghề nhưng trước tiên họ phải có công việc, thu nhập ổn định. Đó là một nhu cầu lớn.

Bộ trưởng đánh giá vị thế của thầy cô trong nghề rất cao quý nhưng cũng chính vì thế đôi khi lại tạo ra áp lực và cần sự chủ động trong cách tìm ra nguyên nhân, giải pháp.

Theo đó, áp lực của giáo viên rất rộng, từ cơ chế chính sách, thu nhập, phụ cấp, đến môi trường xã hội, gia đình và học sinh. Thực tế cho thấy nhiều phụ huynh hiện nay chỉ có 1-2 con, rất đầu tư, chăm sóc, thậm chí có những người chiều con quá.

“Giáo viên chịu áp lực nhưng không phải vì thế mà vin vào áp lực để đi ngược chuẩn đạo đức. Cũng không phải vì trường hợp cá biệt mà khái quát lên khiến thầy cô lo lắng. Trách nhiệm của chúng ta là làm cho thầy cô yên tâm, còn làm sai ở đâu sẽ sửa. Nếu không sửa, giáo viên sẽ được đưa ra khỏi ngành. Thầy cô làm tốt, chúng ta phải động viên, bảo vệ”, ông Nhạ phát biểu.

Tư lệnh ngành giáo dục khẳng định sắp tới, trường sư phạm phải đào tạo giáo sinh phù hợp, có tri thức, kiên nhẫn, yêu nghề. Phần dạy chữ có thể yên tâm nhưng dạy người, rèn luyện giáo sinh phải được chú trọng, phát huy phẩm chất nhà giáo. Khi ra trường, họ sẽ trở thành giáo viên tự ứng xử được các vấn đề, chủ động giảm áp lực cho chính mình.

Sắp tới, ngành giáo dục triển khai nhiều hoạt động bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại, thực hiện theo chuẩn, dân chủ trong nhà trường, cắt bỏ những quy định không phù hợp, gây áp lực cho giáo viên. Trong đó, thi giáo viên giỏi cũng phải thay đổi thực chất, giảm bớt đánh giá.

Qua tiếp thu ý kiến của nhiều giáo viên, lãnh đạo các cơ sở giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận diện 6 nhóm tác động giáo viên từ bên ngoài, gồm: Phụ huynh, hiệu trưởng, học sinh, các trường sư phạm, cơ chế và chính sách từ các cấp quản lý và truyền thông. Từ các nhóm này, ngành giáo dục sẽ nghiên cứu cơ chế chính sách sao cho phù hợp.

Trước ý kiến của giáo viên, phụ huynh cho rằng nhiều thầy cô hiện tại rất cô đơn trước áp lực nghề nghiệp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhìn nhận đây là trách nhiệm của ngành. Mục tiêu là thầy cô hạnh phúc, từ đó học sinh, gia đình, xã hội mới hạnh phúc.

Bộ trưởng cho hay cần đặc biệt quan tâm vấn đề bồi dưỡng hiệu trưởng, cán bộ quản lý cấp phòng GĐ&ĐT, sở GD&ĐT, tránh những trường hợp gây mất lòng tin cho phụ huynh, xã hội.

Ngoài ra, phụ huynh cũng cần được tư vấn bằng sổ tay hướng dẫn cùng các phương tiện, đặc biệt ở những lớp có học sinh cá biệt. Thầy cô cũng cần được tư vấn về kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông. Điều này tránh những vấn đề nhỏ khi thiếu thông tin lại thổi bùng lên thành chuyện lớn.

Bộ trưởng chỉ đạo giảm áp lực hành chính, tăng cường công nghệ thông tin, các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cần đi vào bản chất, cắt giảm nhiều cuộc thi không cần thiết, dẫn đến học thêm.

nganh giao duc phai co trach nhiem truoc su co don cua giao vien Công an triệu tập hiệu trưởng bị tố dâm ô học sinh, các nạn nhân nghi có liên quan đều là nam sinh

Sáng 14/12, cơ quan công an đã triệu tập ông Đ.B.M., hiệu trưởng bị tố xâm hại tình dục hàng loạt học sinh Trường Phổ ...

nganh giao duc phai co trach nhiem truoc su co don cua giao vien Chưa đủ căn cứ để đình chỉ hiệu trưởng bị tố lạm dụng tình dục hàng loạt học sinh

Hiện Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Thanh Sơn, người bị tố lạm dụng tình dục hàng loạt ...

nganh giao duc phai co trach nhiem truoc su co don cua giao vien Hiệu trưởng bị tố dâm ô hàng chục học sinh viết giải trình

Sáng 13/12, Công an huyện Thanh đã có buổi làm việc với Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Thanh Sơn. ...

nganh giao duc phai co trach nhiem truoc su co don cua giao vien Phú Thọ đang khẩn trương xác minh tin một Hiệu trưởng lạm dụng tình dục học sinh

Lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) cho biết, Phòng đã yêu cầu hiệu trưởng báo cáo, giải trình về vụ việc.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.