Ngành nào thí sinh đăng ký nhiều nhất?

Có sự chênh lệch rất lớn về mức độ quan tâm của thí sinh với các ngành đào tạo của từng trường. Điều này được thấy rõ qua số lượng nguyện vọng thí sinh đăng ký vào các trường theo thống kê từ phần mềm đăng ký xét tuyển của Bộ GD-ĐT năm nay.
nganh nao thi sinh dang ky nhieu nhat
Công nghệ thông tin là một trong những ngành hiện nhiều thí sinh quan tâm. ĐÀO NGỌC THẠCH

Nhiều nguyện vọng vào công nghệ thông tin

Theo số liệu thống kê từ phần mềm xét tuyển này, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM có khoảng 18.000 nguyện vọng (NV). Trong đó, tính riêng 3 NV đầu tiên chiếm 68%.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp nhà trường, cho biết ngành có số lượng NV đăng ký nhiều nhất là công nghệ thực phẩm với 2.000 NV cho 400 chỉ tiêu (tính 3 NV đầu tiên). Các ngành có nhiều thí sinh đăng ký tiếp theo thuộc khối quản trị kinh doanh, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

Cũng theo thạc sĩ Sơn, các ngành mới như khoa học dinh dưỡng và ẩm thực, khoa học chế biến món ăn cũng có số lượng NV1 đăng ký cao hơn chỉ tiêu khá nhiều. Các ngành thuộc nhóm môi trường (công nghệ môi trường, quản lý tài nguyên và môi trường) cũng có số lượng đăng ký cao hơn năm 2017.

Tuy nhiên đáng chú ý, một số ngành có điểm trúng tuyển cao hằng năm (như nhóm công nghệ thực phẩm, quản trị kinh doanh) thì tổng số lượng đăng ký có giảm nhưng số NV1 có xu hướng tăng.

Theo thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin - truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, năm nay tổng số NV đăng ký vào trường cao hơn năm ngoái ở tất cả các ngành với gần 20.000 NV. Trong số này tính riêng tổng số lượng 3 NV đầu tiên đều đạt 150% so với chỉ tiêu từng ngành.

Trong đó, số lượng thí sinh nộp NV1 ở nhiều ngành vượt quá 150% so với chỉ tiêu và đó là những ngành “nóng” của trường như: nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, hóa học, công nghệ kỹ thuật hóa học (chương trình chất lượng cao), hóa học (chương trình liên kết Việt - Pháp), kỹ thuật hạt nhân. Đáng chú ý ở trường này, nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin có số lượng thí sinh đăng ký nhiều nhất với gần 6.000 NV so với 330 chỉ tiêu.

Ở Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, tổng số lượng NV đăng ký vào trường năm nay tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Trong đó tính riêng NV1 chiếm khoảng 40%. Trong đó, tài chính ngân hàng có số lượng thí sinh đăng ký nhiều nhất.

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cũng cho biết các ngành nhiều thí sinh quan tâm đăng ký trong năm nay gồm: công nghệ thực phẩm, quản trị kinh doanh, thú y, công nghệ kỹ thuật ô tô, ngôn ngữ Anh, lâm nghiệp, công nghệ chế biến lâm sản, bản đồ học, phát triển nông thôn và một số ngành chất lượng cao (quản trị kinh doanh, công nghệ thực phẩm).

Tiến sĩ Lý lưu ý, điểm đặc biệt năm nay là số lượng NV đăng ký vào các ngành của 2 phân hiệu tăng so với năm ngoái do có mở rộng vùng tuyển.

Có ngành chỉ đạt 50% chỉ tiêu

Ngược lại, có những ngành số lượng NV đăng ký chưa nhiều. Đặc biệt có những ngành dù tính tất cả các NV vẫn chưa đủ so với chỉ tiêu cần tuyển. Chẳng hạn ngành công nghệ vật liệu của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM mới có 53 NV trong số 100 chỉ tiêu.

Ở Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cũng có một số ngành thí sinh đăng ký NV1 rất ít mà chủ yếu tập trung ở NV2 và NV3. Đó là các ngành: hải dương học, địa chất, kỹ thuật điện tử - viễn thông (chương trình chất lượng cao); các chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho Tây Nam bộ và Tây nguyên (học tại phân hiệu Bến Tre) như: sinh học, khoa học môi trường.

Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, thí sinh cũng quan tâm nhiều đến các ngành: kinh tế đối ngoại, kinh doanh quốc tế, quản trị kinh doanh, kế toán, luật thương mại quốc tế, luật kinh doanh… Ngược lại, những ngành ít quan tâm hơn gồm: kinh tế học, kinh tế công, toán kinh tế, luật - tài chính ngân hàng và các chương trình chất lượng cao tiếng Anh.

Tuy nhiên, theo đại diện các trường, số liệu này mới được thống kê dựa trên đợt đăng ký xét tuyển được thực hiện đồng thời với đăng ký dự thi. Do vậy đây chưa phải là số liệu cuối cùng, chỉ sau khi thí sinh thực hiện điều chỉnh NV vào tháng 7, số lượng đăng ký vào các trường mới chính xác.

nganh nao thi sinh dang ky nhieu nhat Thông tin tuyển sinh 2018 (18/5): TP HCM công bố các điểm thi lớp 10 và THPT quốc gia 2018

TP HCM công bố 124 điểm thi THPT, 145 điểm thi vào lớp 10, thủ khoa đầu vào Luật Kinh tế bật mí cách giành điểm ...

nganh nao thi sinh dang ky nhieu nhat Thông tin tuyển sinh 2018 (17/5): Xét tuyển học bạ giúp thí sinh rộng cửa vào đại học

Xét tuyển học bạ là giải pháp hiệu quả để vào đại học, Cà Mau tập luyện cho kỳ thi THPT quốc gia, TP HCM tăng ...

nganh nao thi sinh dang ky nhieu nhat Bí quyết tránh điểm liệt môn Toán

Để tránh bị điểm liệt môn Toán, học sinh cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, đọc thật kỹ đề và phân bố ...

nganh nao thi sinh dang ky nhieu nhat Hàng nghìn sinh viên ở Sài Gòn có điểm rèn luyện yếu kém

Theo quy định, nếu bị xếp loại rèn luyện yếu kém trong hai học kỳ liên tiếp lần thứ hai, sinh viên sẽ bị buộc ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.