Ngành Thiết kế đồ họa: Nhân lực đang ngày càng 'đắt giá'

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, kéo theo sự thiếu hụt trầm trọng nhân lực, sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế đồ họa thường được doanh nghiệp săn đón với mức lương khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Ngành thiết kế đồ họa là ngành gì?

Theo cô Phạm Thị Hải Vân, Thạc sĩ chuyên ngành Thiết kế đồ hoạ, trưởng bộ môn Thiết kế đồ họa - Mỹ thuật đa phương tiện (trường Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic Hà Nội): “Ngành thiết kế đồ hoạ là nghệ thuật ứng dụng đòi hỏi ý tưởng sáng tạo và khả năng thẩm mĩ, thông qua các công cụ thiết kế kết hợp các yếu tố hình ảnh và chữ viết để truyền tải thông điệp tới người xem.

Sinh viên thiết kế đồ hoạ sẽ được học tất cả các công cụ, phần mềm ứng dụng và các nguyên lí thẩm mĩ thiết kế để tạo nên các sản phẩm đồ hoạ 2D (in ấn, truyền thông quảng cáo) đến 3D (làm phim, xử lí hậu kỳ, tạo hình nhân vật)”.

nganh thiet ke do hoa nhan luc dang ngay cang dat gia
Ngành thiết kế đồ hoạ là nghệ thuật ứng dụng đòi hỏi ý tưởng sáng tạo và khả năng thẩm mỹ. (Ảnh minh họa)

Cơ hội việc làm ngành thiết kế đồ họa

Cũng theo cô Hải Vân, sinh viên ngành thiết kế đồ hoạ ra trường có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp tuỳ vào các chuyên ngành nhỏ mà các bạn lựa chọn như các công ty quảng cáo, các công ty chuyên biệt nhưng có phòng thiết kế đồ hoạ, các studio phim ảnh, toà soạn báo hoặc làm freelancer tự do.

Công việc của của thiết kế đồ hoạ rất rộng, từ thiết kế nhận diện thương hiệu cho các công ty, quảng cáo đa truyền thông, thiết kế giao diện tương tác (website, mobile apps) đến vẽ minh hoạ, làm phim, hậu kì phim (kĩ xảo âm thanh và hình ảnh), tham gia đội ngũ làm game, thiết kế nhân vật, bối cảnh game…

Thu nhập hấp dẫn

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi năm nước ta cần hơn 1.000.000 nhân lực cho ngành Thiết kế đồ họa.

Chỉ cần gõ từ khóa “Việc làm ngành Thiết kế đồ họa” trên Google, chưa đầy 0,46 giây, có tới 8.900.000 kết quả được tìm thấy.

Đây là những minh chứng cho thấy nhu cầu nhân lực vô cùng to lớn của ngành trong xã hội hiện nay. “Cầu” lớn như vậy, tuy nhiên các cơ sở đào tạo hiện chỉ mới “cung” được 40% nhu cầu nhân lực cho ngành. Chính sự khan hiếm ấy khiến Thiết kế đồ họa luôn được doanh nghiệp “săn đón” ngay từ trên ghế nhà trường.

nganh thiet ke do hoa nhan luc dang ngay cang dat gia
Vị trí Thiết kế đồ họa với mức lương bình quân khởi điểm từ 500-800USD/ tháng, thậm chí 1.000USD/ tháng. (Ảnh minh họa)

Truy cập các trang tuyển dụng uy tín như Vietnamworks, Jobstreet, timviecnhanh.com, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những mẩu tin quảng cáo tuyển dụng vị trí Thiết kế đồ họa với mức lương bình quân khởi điểm từ 500-800USD/ tháng, thậm chí 1.000USD/ tháng.

Môi trường làm viêc thoải mái, đầy sáng tạo

Với đặc thù nghề nghiệp mang tính sáng tạo, người làm Thiết kế đồ họa thường năng động, sáng tạo nhất có thể. Bàn làm việc của họ cũng thường trang trí rất bắt mắt, sinh động và đầy tính nghệ thuật giúp cho bạn có được nhiều cảm hứng sáng tạo khi làm việc, hệ thống máy tính cũng được trang bị hiện đại. Để tìm cảm hứng làm việc, các nhà thiết kế còn thường xuyên được làm việc tại các quán cafe, ngoài trời hay bất cứ đâu họ muốn để tìm cảm hứng.

Nguyễn Tuấn Kiệt, sinh viên chuyên ngành Thiết kế đồ họa – Mỹ thuật đa phương tiện (Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic) chia sẻ: "Trước đây mình từng học chuyên ngành xây dựng cầu đường tại một trường ĐH. Tuy nhiên, cảm thấy bản thân không phù hợp với đặc điểm ngành mình đang học và lại có niềm yêu thích với Thiết kế đồ họa nên mình đã lên mạng tìm hiểu về các cơ đào tạo ngành này.

Trong quá trình học tại trường mình có làm thêm liên quan đến ngành nghề mình học để tích lũy thêm kiến thức và kinh nghiệm. Cụ thể, mình đang làm kỹ thuật về hình ảnh cho nhà hàng, làm thêm dịch vụ về chụp ảnh và quay phim, mức thu nhập từ việc làm thêm cũng khá. Trong quá trình làm, những kiến thức học ở trường giúp mình hoàn thành công việc được tốt hơn rất nhiều".

Thông tin tuyển sinh ngành Thiết kế đồ họa ở một số trường đại học:

Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic: Xét tuyển hồ sơ, chỉ cần tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện theo học ngành Thiết kế đồ họa.

ĐH Kiến trúc TP HCM: Xét tuyển ngành thiết kế đồ họa tổ hợp môn H01,H06. Điểm chuẩn năm 2018 của ngành Thiết kế đồ họa là 20,7 điểm.

ĐH Tôn Đức Thắng: Xét tổ hợp môn H00, H01, H02. Điểm chuẩn năm 2018 ngành Thiết kế đồ họa là 19 điểm.

ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM: Xét tổ hợp môn V01, V02, V07, V08. Điểm chuẩn năm 2018 ngành Thiết kế đồ họa là 20,4 điểm.

ĐH Kiến trúc HN: Xét tuyển ngành thiết kế đồ họa tổ hợp môn H00. Điểm chuẩn năm 2018 của ngành Thiết kế đồ họa là 19,5 điểm.

ĐH Mỹ thuật Công nghiệp HN: Xét tổ hợp môn H00, H07. Điểm chuẩn năm 2018 ngành Thiết kế đồ họa là 19 điểm.

ĐH Công nghiệp HN: Xét tổ hợp môn A00, A01. Điểm chuẩn năm 2018 ngành Kỹ thuật phần mềm là 18,95 điểm.

ĐH Kinh Doanh và Công Nghệ HN: Xét tổ hợp môn H00, H01. Điểm chuẩn năm 2018 ngành Thiết kế đồ họa là 13 điểm.

nganh thiet ke do hoa nhan luc dang ngay cang dat gia Ngành Ngôn ngữ Anh: Học một ngành, làm được nhiều nghề

Trong xu thế hội nhập, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ chung của toàn cầu. Đặc biệt, với lợi thế này, sinh viên theo ...

nganh thiet ke do hoa nhan luc dang ngay cang dat gia Ngành Quản trị Nhà hàng - Khách sạn: Lĩnh vực nghề nghiệp đầy tiềm năng

Ngành Quản trị Nhà hàng - Khách sạn được coi là không bao giờ ''lỗi thời'', nhất là khi xã hội ngày càng phát triển, ...

nganh thiet ke do hoa nhan luc dang ngay cang dat gia Ngành Thú y: Từ trải nghiệm thực tế thú vị tới cơ hội việc làm hấp dẫn

Trước nhu cầu và sở thích nuôi thú cưng dần trở nên phổ biến, ngành Thú y ngày càng khẳng định được tầm quan trọng ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.