Ngao Tây Tạng từ "bảo bối' biến thành chó hoang

Chó ngao Tây Tạng là loài chó có giá triệu đô và được coi là "bảo bối" một thời, nhưng tại, ở chính quê nhà Trung Quốc, chúng lại vô giá trị đến mức phải biến thành chó hoang phải đi bới rác, đánh nhau kiếm ăn qua ngày.

Chó ngao Tây Tạng, loài chó chăn cừu trên dãy núi Himalaya, cũng từng là thứ mà giới siêu giàu muốn sở hữu để thể hiện đẳng cấp. Những năm về trước, giới truyền thông đưa tin một con chó ngao Tây Tạng thuần chủng có bộ lông màu nâu đỏ mang tên Big Splash được bán với giá 1.6 triệu USD.

Những người hoài nghi khẳng định chủ của con chó phóng đại giá để phục vụ mục đích tiếp thị. Các “chuyên gia tự phong” hồi ấy tin rằng, những người có lý trí sẽ không bao giờ chi hơn 250.000 USD để mua một con vật.

ngao tay tang tu bao boi bien thanh cho hoang
Cách đây vài năm, chó ngao Tây Tạng được bán rầm rộ ở Trung Quốc.

Ngày nay, những người lai giống chó ngao đang đối mặt với thực tế thê thảm. Người mua ngày càng thưa thớt, còn giá giảm xuống mức rất thấp so với thời kỳ cao trào. Những câu chuyện chó ngao tấn công người khiến vài nạn nhân tử vong cũng khiến một bộ phận người giàu trở nên phân vân khi mua chúng.

Từng một thời được giới nhà giàu săn đón và coi là "bảo bối" trong nhà, thế nhưng nhưng chỉ 3 năm sau, chó ngao Tây Tạng rớt giá chả đáng một xu và có số phận vô cùng bi đát.

Trong những năm gần đây, một số thành phố ở Trung Quốc cấm người dân nuôi chó ngao. Chủ trương ấy góp phần làm giảm nhu cầu và làm tăng số trường hợp bỏ rơi chó.

ngao tay tang tu bao boi bien thanh cho hoang
Mỗi một trận chiến thường vô cùng đẫm máu và có thể chết vì không được chăm sóc.

Sở dĩ có tình trạng như vậy là do nguồn cung quá lớn trong khi nhu cầu cũng như phong trào nuôi chó ngao Tây Tạng ở Trung Quốc đã nguội lạnh. Cơn sốt thị trường trong khoảng năm 2013 đã khiến nhiều người tham gia nghề nuôi và nhân giống chó ngao với hi vọng giàu lên nhanh chóng.

Khi thị trường đã không còn nhu cầu, chúng bị chủ trang trại ném ra đường không thương tiếc. Hiện nay, chó ngao Tây Tạng thường được dân chọi chó mang về nuôi nấng để đem đi cá cược. Mỗi một trận chiến như vậy thường vô cùng đẫm máu và có thể chết vì không được chăm sóc.

ngao tay tang tu bao boi bien thanh cho hoang
Chó ngao Tây Tạng bị bỏ hoang tại Trung Quốc.

Cơn sốt giá chó ngao Tây Tạng mau chóng qua đi. Nguyên nhân của sự sụt giá này một phần được cho là hệ quả của chiến dịch “săn cáo” và “đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sau khi nhiều quan tham “ngã ngựa”, những con chó ngao được săn đón cũng không trở thành biểu tượng của quyền lực như trước. Đầu năm 2017, một trang trại chó lớn nhất Trung Quốc đã tuyên bố phá sản và khiến 1.000 con ngao rơi vào cảnh “đi bụi”.

ngao tay tang tu bao boi bien thanh cho hoang
Những "bảo bồi" ngày nào bỗng chốc lại vô giá trị đến mức phải biến thành chó hoang phải đi bới rác, đánh nhau kiếm ăn qua ngày

Một lí do nữa khiến ngao Tây Tạng sụt giá thảm hại là nhiều thương lái Trung Quốc tìm cách kiếm lời bằng cách nhân giống vô tội vạ. Điều này khiến những con chó thuần chủng dần cạn kiệt, thay vào đó là những con lai của ngao Tây Tạng nên giá của chúng cũng tuột dốc theo.

Sau khi sụt giá không tưởng, ngao Tây Tạng trở thành đối tượng săn bắt của những kẻ trộm chó vì rất được giá nếu... bán cho các cửa hàng thịt chó. Một con ngao Tây Tạng trưởng thành có thể nặng trên 100 kg, lớn hơn nhiều so với giống chó bản địa tại Trung Quốc. Những con chó này sau đó trở thành mồi ngon trên bàn nhậu.

Tại Trung Quốc, món lẩu chó ngao Tây Tạng đang rất được ưa chuộng, đặc biệt trong mùa đông. Ở tỉnh Tứ Xuyên, nơi nổi tiếng vì ăn cay, món lẩu chó ngao Tây Tạng rất được yêu thích. Một đầu chó ngao Tây Tạng để làm lẩu chỉ có giá 5 USD (khoảng 115.000 đồng). Phần lông của chúng được làm găng tay hoặc áo khoác cỡ nhỏ.

ngao tay tang tu bao boi bien thanh cho hoang Giật mình giá chó ngao Tây Tạng rẻ như cho tại Việt Nam

Chó ngao Tây Tạng vẫn liên tục được xếp vào top những giống chó đắt đỏ nhất thế giới, có nhữg cá thể lên tới ...

ngao tay tang tu bao boi bien thanh cho hoang Chó dễ tấn công khi người chuyển động và có mùi lạ

Quen thân với con chó becgie, nhưng bất ngờ một lần bác sĩ Báu đến thăm, con chó lao thẳng tấn công ông, để lại ...

ngao tay tang tu bao boi bien thanh cho hoang Chó ngao Tây Tạng bị xích quá lâu, sống trong không gian hẹp sẽ rất nguy hiểm

Chó ngao Tây Tạng giống chó khổng lồ và cực kì đắt đỏ, chúng đang được biết đến nhiều hơn ở Việt Nam, tuy nhiên nếu ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.