Ngày 17/12, Tổng cục Đường bộ báo cáo phương án giải quyết trạm BOT Cai Lậy

Từ số liệu kiểm đếm xe qua Trạm thu phí BOT Cai Lậy và các phương án đã đề xuất trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án giải quyết vấn đề tại trạm thu phí này.

Liên quan đến các phương án giải quyết vấn đề trạm thu phí BOT Cai Lậy, ngày 12/12, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, Tổng cục đang chỉ đạo các đơn vị thực hiện đếm xe đợt 1 trong 4 ngày để tổng hợp số liệu về lưu lượng xe.

Từ số liệu được kiểm đếm và các phương án đã đề xuất trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án giải quyết vấn đề tại trạm thu phí này.

“Tinh thần Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục thực hiện việc đánh giá toàn diện về trạm thu phí BOT Cai Lậy và báo cáo Bộ trước ngày 17/12/2017.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Chính phủ trước 22/12/2017. Với tiến độ này, Tổng cục đang triển khai đúng tiến độ”, ông Huyện thông tin.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, 4 phương án được đưa ra để giải quyết đều sẽ được phân tích tỷ mỉ theo hướng đảm bảo tính chính xác và không ảnh hưởng nhiều đến phương án tài chính của dự án.

Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ sẽ khảo sát kỹ từng loại xe để đề xuất các phương án phân luồng có khả thi hay không.

ngay 1712 tong cuc duong bo bao cao phuong an giai quyet tram bot cai lay
Giao thông tại Trạm BOT Cai Lậy thông thoáng sau khi Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng thu phí 1 tháng. Ảnh: Nam Thái/TTXVN

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất 3 phương án giải quyết vấn đề của trạm thu phí BOT Cai Lậy. Cụ thể, phương án 1 giữ nguyên trạm như hiện nay, có biện pháp bổ sung nếu cần thiết để đảm bảo việc thu giá dịch vụ.

Phương án 2 xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu.

Phương án 3 là di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu, có điều tiết phân luồng giao thông.

Trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, Nhà nước sẽ hỗ trợ. Ngoài ra, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết còn nghiên cứu thêm phương án thứ 4 đó là giữ nguyên trạm thu phí như hiện tại.

Sau khi dự án thu hồi đủ vốn đầu tư sửa chữa Quốc lộ 1, trạm BOT sẽ được dời vào tuyến tránh. Phương án này được một số chuyên gia giao thông, kinh tế đề xuất. Thời gian thu phí sẽ ngắn hơn và có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể.

Đánh giá về 4 phương án đã được đề xuất để giải quyết trạm thu phí Cai Lậy, ông Nguyễn Văn Huyện cho hay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu thẩm định kỹ từng phương án. Vì mỗi phương án đều có ưu điểm, nhược điểm.

Ngoài ra, các phương án sẽ được phân tích trên cơ sở tính toán của nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn để đảm bảo phương án tài chính cho dự án, đồng thời cũng phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước.

Về các giải pháp đảm bảo an toàn trật tự tại các trạm thu phí BOT, đặc biệt là việc chống ùn tắc, người đứng đầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin:

“Tới đây, Tổng cục sẽ chỉ đạo tất cả các trạm BOT sẽ phải phân luồng theo hướng một làn đi và một làn về tại mỗi trạm, đồng thời áp dụng thu phí tự động không dừng tại các làn này.

Cụ thể, các làn xe này sẽ được ưu tiên các xe đã nộp phí trước (xe mua vé quý, vé tháng, xe ưu tiên như cứu thương, cảnh sát…). Giải pháp này sẽ giảm được nguy cơ ùn tắc tại các trạm thu phí.

ngay 1712 tong cuc duong bo bao cao phuong an giai quyet tram bot cai lay Vụ BOT Cai Lậy: Khởi tố chủ xe cẩu chém tài xế

Ngày 12/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cái Răng, TP Cần Thơ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố ...

ngay 1712 tong cuc duong bo bao cao phuong an giai quyet tram bot cai lay Có cao tốc TP.HCM - Cần Thơ sẽ không lùm xùm BOT Cai Lậy

Nếu tập trung vốn, dự án cao tốc TP.HCM - Cần Thơ tới nay đã có thể đến được Mỹ Thuận, không cần đường tránh ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.