Ngày đầu điều chuyển luồng tuyến xe khách: 'Tuýt còi' nhiều trường hợp vi phạm

Trong ngày đầu điều chuyển luồng tuyến, một số xe khách vẫn vi phạm và đã bị lực lượng TTGT nhắc nhở, yêu cầu về đúng bến.
 
dieu chuyen luong tuyen tuyt coi nhieu xe khach vi pham
Bến xe Mỹ Đình thông thoáng ngày 3/1 sau khi điều chuyển đi 464 nốt xe khách. Ảnh: Đoàn Lê

Xe khách vi phạm ngày đầu điều chuyển

Từ 0h ngày 2/1/2017, Hà Nội chính thức thực hiện việc sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến xe khách tại 3 bến xe trên địa bàn gồm Mỹ Đình, Giáp Bát và Nước Ngầm. Đợt điều chuyển này của Hà Nội nhằm trong nỗ lực ngăn xe khách chạy xuyên tâm thành phố và giảm ùn tắc giao thông.

Sáng 3/1, trao đổi với PV, ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết trong ngày đầu điều chuyển vẫn có một số xe vi phạm, chạy về Mỹ Đình. "Chúng tôi đã lập nhiều tổ công tác tuyên truyền, nhắc nhở các xe vi phạm trái tuyến về bến mới theo đúng quy hoạch", ông Hải nói.

Theo ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc bến xe Mỹ Đình, từ ngày hôm qua, đơn vị đã dừng các tuyến Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Nghệ An, Thanh Hóa và Thái Bình. Các tuyến này được điều chuyển về bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm. "Những xe thuộc các tuyến này lên bến trong ngày 2/1 bị cấm vào bến và yêu cầu về bến mới", ông Trúc cho biết.

Trả lời PV, ông Nguyễn Như Trúc và Nguyễn Tất Thành (Giám đốc bến Giáp Bát) cho biết hai bến này chỉ hỗ trợ các nhà xe mới đến về việc thủ tục, bảng hiệu... chứ không hỗ trợ phí ra vào bến như Giáp Bát. Nguyên nhân là do các xe khách mới về hai bến này khá ổn định về lượng khách đi xe trong ngày đầu điều chuyển.

dieu chuyen luong tuyen tuyt coi nhieu xe khach vi pham
Xe khách tuyến Vinh - Hà Nội "ế khách" trong ngày đầu điều chuyển về bến Nước Ngầm. Ảnh: Đoàn Lê

Hầu hết các bến đã hoàn tất điều chuyển luồng tuyến

Trao đổi với PV sáng 3/1, ông Trúc cho biết trong đợt điều chuyển này bến Mỹ Đình điều đi 494 nốt và nhận về 123 nốt. "Ngày 2/1, có khoảng 90% các nốt xe đã về đây nhận tuyến mới", ông Trúc nói.

Về phía bến Giáp Bát, ông Thành cho biết bến điều đi 62 nốt và nhận về 20 nốt. Theo vị này thì bến Giáp Bát số lượng điều chuyển ít nên không có biến động hay xáo trộn và hầu hết các nhà xe mới về đã đón khách bình thường. Giám đốc bến Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập cũng cho biết bến đã tiếp nhận gần 300/400 xe điều chuyển về trong ngày hôm qua.

Như vậy, mặc dù có nhiều vướng mắc trong việc điều chuyển luồng tuyến nhưng hầu hết các doanh nghiệp vận tải đã thực hiện nghiêm túc trong ngày 2/1. "Hà Nội không hoan nghênh những xe bỏ bến. Chúng tôi cũng cảm ơn và chia sẻ với người dân về việc khó khăn đi lại khi điều chuyển xe khách", ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Trước đó, vào 2 ngày 30 và 31/12/2016, nhiều xe khách ở Mỹ Đình đã "đình công", từ chối phục vụ hành khách dịp Tết Dương lịch khiến người dân gặp khó khăn khi di chuyển. Tuy nhiên, các nhà xe này đã hoạt động trở lại trong ngày 1/1/2017.

Chi tiết điều chuyển luồng tuyến xe khách từ 2/1/2017

Các tuyến theo hướng cầu Thanh Trì, QL5, QL5B đi: Hải Dương, Hưng Yên đang hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình gồm 10 nốt, tần suất 300 chuyến/tháng sẽ chuyển về Bến xe Gia Lâm.

Các tuyến từ Bến xe Mỹ Đình theo đường Hồ Chí Minh, QL6 đi các huyện: Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Quán Lào, Thọ Xuân, Yên Cát (Thanh Hóa); Nho Quan (Ninh Bình); từ Bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát đi Sơn La, Điện Biên; từ Bến xe Gia Lâm đi Sơn La chuyển về Bến xe Yên Nghĩa. Tổng số 48 nốt, 1.350 chuyến tháng.

Các tuyến theo QL32, cầu Thăng Long đang hoạt động tại Bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát chuyển về Bến xe Mỹ Đình gồm có: Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái. Tổng số 123 nốt, 3.534 chuyến/tháng.

Các tuyến phía Nam đi theo QL1, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình chuyển về Bến xe Nước Ngầm gồm: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa (đi QL1A); Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắk Lắk. Tổng số 490 nốt, 14.612 chuyến/tháng.

Các tuyến đi theo QL1, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến Hà Nam đang hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình chuyển về Bến xe Giáp Bát gồm 20 nốt, 600 chuyến tháng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.