Ngày mới ở làng phong cùi Êa Na

Sau bao nhiêu năm bị xa lánh, sống tách biệt, những người mắc bệnh phong cùi có thể hòa nhập với cộng đồng và không còn mặc cảm với chính bản thân mình.
 
ngay moi o lang phong cui ea na
Ông Y Bryh Ksơr (ở giữa) mặc dù ở tuổi gần đất xa trời nhưng vẫn luôn vui vẻ, yêu đời. Ảnh: Trang Anh

Vào một buổi chiều đầu năm 2018, chúng tôi có dịp ghé thăm Khoa điều trị Phong Êa Na (xã Drây Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk). Tại đây, những con người với tay, chân, mắt, mũi… không còn nguyên vẹn được các bác sĩ cưu mang, chữa trị căn bệnh quái ác.

Ông Y Bryh Ksơr (87 tuổi) với gương mặt nhỏ thó, chi chít của những nếp nhăn ở cái tuổi gần đất xa trời cho hay, ông mắc căn bệnh phong cùi quái ác từ những năm 20 tuổi.

Từ ngày đó, hai tay ông bị lở loét và cụt dần hai bàn tay, cơ thể của ông trở nên yếu dần, tay chân không còn nhanh nhẹn và linh hoạt như người bình thường. Đến năm 35 tuổi ông được đưa vào Khoa điều trị Phong Êa Na chữa trị đến bây giờ.

ngay moi o lang phong cui ea na
Nhiều bệnh nhân nặng vẫn điều trị nội trú tại khoa điều trị phong Êa Na. ảnh: Trang Anh

Nhắc đến hoàn cảnh của mình, bà Văn Thị Bốn (65 tuổi, buôn Tuôr A, xã Drây Sáp) cho hay, căn bệnh cùi dường như đã cướp đi tuổi thanh xuân của bà. Thời gian đầu, cơ thể bà chỉ xuất hiện những đốm đỏ li ti.

Sau đó, những đốm đỏ này bỗng dưng lở loét, tay chân bà bị ăn dần ăn mòn, đến khi hai tay cụt hết tất cả các ngón. Còn đôi bàn chân giúp bà di chuyển hàng ngày thì một bên bị loét và mất hết cả bàn, một bên thì toàn bộ ngón chân bị ăn cụt.

Với cơ thể không còn nguyên vẹn như người bình thường, bà Bốn sống trong cảnh bị xa lánh. Bà con hàng xóm mỗi khi thấy bà tỏ thái độ soi mói và xôn xao bàn tán.

Tuy nhiên, bà Bốn đã dẹp bỏ được mặc cảm, mạnh dạn đến điều trị tại Khoa điều trị bệnh Phong Êa Na. Sau khi các vết thương lành lại, bà bắt đầu hòa nhập lại với cộng đồng. Người dân cũng dần dần bỏ đi định kiến kì thị người mắc bệnh phong cùi.

Kể từ đó, cuộc sống của bà dần bước sang một trang mới. Tuy nhiên do sức khỏe yếu đi nên bà chỉ làm được những việc nhẹ nhàng nên kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

ngay moi o lang phong cui ea na
Những bệnh nhân mắc căn bệnh quái ác vẫn đầm ấm bên nhau ăn bữa cơm gia đình. Ảnh: Trang Anh

Ông Trần Sỹ Tố, Trưởng khoa Điều trị phong Êa Na cho hay, thời gian trước đây, khoa tiếp nhận và điều trị cho hơn 350 trường hợp. Tuy nhiên sau khi chữa trị khỏi các bệnh nhân đã trở về nhà và hòa nhập với cộng đồng. Hiện tại, khoa hiện đang điều trị cho 70 trường hợp, trong đó có 27 bệnh nhân điều trị nội trú.

Về vấn đề này, ông Vũ Xuân Tiện, chủ tịch UBND xã Dray Sáp cho biết, cả xã có 8 thôn buôn với khoảng 9670 nhân khẩu. Tuy nhiên, trong số đó có đến 2 buôn mắc căn bệnh phong cùi khiến sức lao động của người dân giảm sút, do đó kinh tế của những buôn này vô cùng khó khăn.

Theo ông Tiện, hiểu và cảm thông trước những bệnh nhân mắc căn bệnh quái ác này, hàng năm ngoài các nguồn kinh phí hỗ trợ trợ từ cấp tỉnh, huyện thì xã vẫn thường xuyên huy động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân để hỗ trợ giúp đỡ cho những người mắc bệnh.

Đặc biệt, vào những dịp lễ, tết chính quyền vẫn thường xuyên thăm hỏi và tặng quà để những người bệnh không còn mặc cảm với chính bản thân mình.

ngay moi o lang phong cui ea na Những cái chết ám ảnh giữa 'làng ung thư' vùng đất Tây Nguyên

Chỉ trong vòng 5 trở lại đây, thôn 10/3 (xã Ea Bông, Krông Ana, Đắk Lắk) có tới 35 người chết vì bệnh ung thư, ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.