Ngày Tết, có nên cho trẻ đi chơi ở những nơi đông người?

Tết là dịp để mọi người trong gia đình đều nghỉ ngơi, vui chơi… Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm dễ xảy ra nhiều tai nạn rình rập, nếu bất cẩn sẽ để lại những hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt, vào dịp Tết, các bậc cha mẹ nên cẩn trọng khi cho con trẻ đi chơi những chốn đông người.
ngay tet co nen cho tre di choi o nhung noi dong nguoi Để trẻ đi chơi an toàn ngày lạnh
ngay tet co nen cho tre di choi o nhung noi dong nguoi Mách bạn cách ‘đối phó’ với cảm lạnh cực kì hiệu quả trong ngày giá rét
ngay tet co nen cho tre di choi o nhung noi dong nguoi
(Ảnh: vietnamnet)

Dịp Tết, các bậc cha mẹ thường đưa trẻ đi thăm quan, du lịch hoặc đến những địa điểm đông người như công viên, trung tâm thương mại. Phụ huynh nên cận trọng khi cho con đến chỗ đông người vì những nơi này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Chế độ dinh dưỡng không đảm bảo

Khi đi chơi những chỗ đông người thì các bậc phụ huynh thường không thể cho con ăn uống đầy đủ và đúng giờ như khi ở nhà. Trẻ nhỏ đa số đều thích ăn những món ăn vặt như thịt xiên, xúc xích, trong khi những thực phẩm này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm do dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, môi trường bảo quản không an toàn.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng của các bé vào ngày Tết thường không cân bằng, nhiều tinh bột, chất đạm, chất béo nhưng thiếu vitamin, chất xơ và các khoáng chất có trong rau củ quả. Chế độ ăn mất cân bằng dinh dưỡng như vậy dễ khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa (táo bón, đầy bụng,…), suy giảm sức đề kháng.

Trẻ đi lạc

Trong quá trình di chuyển nơi đông người, chỉ một chút lơ là không có sự giám sát của người lớn, trẻ rất dễ bị lạc vì bản tính ham chơi, thích khám phá những cảnh vật xung quanh.

Con đi lạc là một trong những điều tồi tệ nhất mà ông bố, bà mẹ nào cũng lo lắng. Điều tốt nhất cha mẹ có thể làm là dạy cho trẻ một số kỹ năng đơn giản, nhưng vô cùng quan trọng để bé biết cách tự bảo vệ. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng phải bám sát trẻ, quan sát trẻ trong tầm mắt của mình, tránh để trẻ đi lạc.

ngay tet co nen cho tre di choi o nhung noi dong nguoi
(Ảnh: Zing)

Trẻ bị chấn thương

Trong những ngày Tết, trẻ thường được bố mẹ chở đi chúc Tết hoặc đi chơi. Nhiều ông bố, bà mẹ chở con đi chơi ngày Tết, chúc Tết liên tục, không chú ý đến giấc ngủ của trẻ khiến trẻ dễ bị ngủ gật.

Không chỉ vậy, khi tham gia vui chơi tại những chỗ đông người, đặc biệt là tại các lễ hội rất dễ xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy. Trong khi đó, chiều cao và sức khỏe của trẻ không đảm bảo nên rất dễ bị thương.

Nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn

Những thay đổi trong sinh hoạt, vui chơi hay do đi lại nhiều dịp Tết dễ khiến trẻ nhỏ mắc phải các bệnh thường gặp như viêm đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa… Đó là nỗi lo chung của các ông bố bà mẹ có con nhỏ sức đề kháng kém, trẻ hay ốm vặt...

Chính vì vậy, bố mẹ nên hạn chế cho trẻ tham gia các lễ hội, những nơi tụ tập đông người vì đó chính là môi trường khiến trẻ có nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh, đặc biệt là các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp như cảm cúm, sốt virus…

ngay tet co nen cho tre di choi o nhung noi dong nguoi
Những nơi đông người tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật. (Ảnh: Gia đình)

Làm sao để giữ an toàn cho trẻ khi chơi chỗ đông người?

- Trước khi cho bé ra ngoài trời lạnh hoặc khi đi tàu xe, các mẹ đừng quên trang bị đầy đủ mũ, khăn quàng, găng tay và đeo khẩu trang cho bé. Khi đi ngoài trời, mẹ lưu ý nên chọn cho bé những chiếc áo khoác và mũ không thấm nước. Nếu bé bị dính nước mưa, hãy thay quần áo cho bé thật nhanh, và có thể cho bé uống một chút đồ uống ấm nếu bé bị lạnh và ướt.

- Nếu bé chạy nhảy, vui chơi nhiều, bị ra nhiều mồ hôi làm ướt áo, bố mẹ cần lau khô người và thay quần áo cho bé để tránh mồ hôi thấm ngược lại vào cơ thể, khiến bé dễ bị cảm lạnh.

- Phụ huynh nên chú ý bổ sung, cân đối dinh dưỡng cho trẻ trong những ngày Tết. Thực tế đã cho thấy, trẻ ăn đủ chất, dinh dưỡng hợp lý sẽ tăng cường sức đề kháng, phòng tránh được nguy cơ nhiễm khuẩn.

ngay tet co nen cho tre di choi o nhung noi dong nguoi Chuyên gia mách mẹ cách chăm trẻ biếng ăn
ngay tet co nen cho tre di choi o nhung noi dong nguoi Cách chăm trẻ sơ sinh viêm hô hấp không phải cha mẹ nào cũng biết
chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.