Nghỉ hè, cho con đi 'bộ đội' để... sống xa điều hoà

Chọn cho mình kỳ nghỉ hè được trải nghiệm quân ngũ với màu áo lính, các em học sinh đã dần trưởng thành và tự tin hơn.

Mùa hè là dịp để các em học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi khám phá sau 1 năm miệt mài học tập. Mỗi bạn học sinh lại chọn cho mình những cách nghỉ hè rất riêng, đặc biệt là những bạn học sinh sống ở thành phố.

Có em chọn cho mình vùng nông thôn để được trải nghiệm cuộc sống gần gũi với thiên nhiên; có bạn cùng gia đình đi du lịch nhưng cũng có không ít bạn chọn tham gia “Học kỳ quân đội” để được rèn luyện, trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội.

Có em lần đầu tham gia với tâm trạng lo lắng, hồi hộp; có em đã gắn bó với chương trình suốt nhiều năm nhưng tất cả đều có chung tâm trạng háo hức để trải nghiệm.

trai nghiem quan ngu trong ky nghi he cua cac em hoc sinh
Các em học sinh đã có những trải nghiệm thú vị trong môi trường quân đội dịp nghỉ hè

Rất nhiều cảm xúc đọng lại khi chúng tôi được chứng kiến các em học sinh tiểu học khoác lên mình chiếc áo xanh quân đội tự tin, thích thú lẫn hồi hộp trước những trải nghiệm 8 ngày trong quân ngũ phía trước; các bố mẹ mắt đỏ hoe, xúc động khi thấy con lần đầu xa gia đình “đi bộ đội”…

Nhưng trên tất cả là những kỳ vọng, sự tin tưởng 8 ngày rèn luyện phía trước hứa hẹn sẽ mang lại những kỷ niệm đáng nhớ, bài học bổ ích, những tình cảm ấm áp của tình đồng chí, tình bạn. “Mạnh mẽ lên con nhé!”, “Cố gắng lên nhé chàng trai”, “Cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ nhé!”… là những lời động viên lúc chia tay mà bố mẹ gửi đến các chiến sĩ nhí!

trai nghiem quan ngu trong ky nghi he cua cac em hoc sinh
Tham gia Học kỳ quân đội, các em học sinh còn được tham gia nhiều trò chơi rèn luyện thể lực

Phạm Huy Hoàng – lớp 5A, trường Tiểu học Ninh Xá, Bắc Ninh – thuộc Tiểu đội 7, Trung đội 3 tự tin khoe, đây là năm thứ 2 cậu tham gia khóa học “Học kỳ trong quân đội” trong dịp hè với rất nhiều hoạt động như học cách tự lâp, tự tắm, giặt đồ, rửa bát và có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy, hoạt động khuôn khổ trong môi trường quân đội; học16 động tác võ thể dục, tìm hiểu về quân hiệu, cấp hiệu...

“Con không sợ khổ, sợ nắng, sợ mệt vì có rất nhiều hoạt động vui chơi, rèn luyện thú vị, mới mẻ. Con được cùng các bạn chơi “team – building”, học biểu diễn võ, thể dục, ăn ngủ đều đặn theo đúng quy định trong quân đội.

Một ngày làm việc bắt đầu từ 5h sáng và lên giường đi ngủ lúc 9h tối. Con được học tác phong chỉn chu, chuẩn chỉnh, tinh thần làm việc trách nhiệm cao trong sinh hoạt, rèn luyện… Chính vì thế, năm nay mẹ đăng ký cho con tiếp tục đi 2 khóa nữa. 16 ngày cho 2 khóa được sống, làm việc như một chiến sĩ nhí khiến con thấy rất vui, tự hào”, Hoàng tươi cười chia sẻ.

trai nghiem quan ngu trong ky nghi he cua cac em hoc sinh
Mỗi học sinh đã có thể tự gấp cho mình những chiếc gối vuông vức sau 8 ngày trong môi trường quân đội

Chị Đặng Thị Quan (Bắc Ninh) – mẹ của Huy Hoàng mỉm cười nhìn cậu con trai rắn rỏi, vững vàng chia sẻ: “Hè đến, vợ chồng mình lại đăng ký cho cháu tham gia khóa học rèn luyện ở Trường Sĩ quan Lục quân. Con đã đi được nửa chặng đường và đã có 8 ngày sống xa gia đình.

8 ngày ấy con phải tự lập hoàn toàn từ việc ăn, ngủ, giặt giũ, chăm sóc bản thân, sống tập thể… Lần đầu xa nhà, ngày đầu con gọi điện về kêu nhớ nhà, trên đó nóng, không có điều hòa... nhưng sau vài ngày con vui vẻ, hồ hởi, thích thú và tích cực tham gia hoạt động hơn nhiều. Mình thấy sau 8 ngày trở về, con vẫn giữ nề nếp chỉn chu, nhanh nhẹn như thế, vợ chồng mình mừng lắm!”.

Trần Gia Bảo (lớp 5M2, trường Marie Curie Hà Nội) tâm sự, lý do Bảo muốn tham gia chương trình rèn luyện trong quân ngũ là để được trải nghiệm cuộc sống của các chú bộ đội cụ Hồ và cảm giác sống tự lập xa gia đình là như thế nào.

Ấn tượng đầu tiên Gia Bảo đặt chân đến nơi huấn luyện chính là không gian rộng rãi, thoáng mát, nhiều cây xanh. Cậu bạn ngỡ ngàng khi được các chú Trung đội trưởng, Tiểu đội trưởng hướng dẫn cách gấp chăn màn vuông như cục gạch, cách sắp xếp tư trang, quần áo gọn gàng và đi đứng, tác phong nghiêm chỉnh.

trai nghiem quan ngu trong ky nghi he cua cac em hoc sinh
Bên cạnh những giọt mồ hôi là những nụ cười của sự hòa đồng trong môi trường quân đội mà các em đang trải qua

“Mỗi lần nghe tiếng còi của chú Trung đội trưởng, chúng mình ngay lâp tức đi giày chạy vội vàng ra sân tập hợp theo đúng hàng lối. Những buổi tập điều lệnh, võ thể dục, học về quân hàm, quân hiệu, giải mật thư, học cách sơ cứu, kỹ năng phòng chống cháy nổ hay hành quân trong rừng tìm hiểu tăng mắc võng, bếp Hoàng Cầm… môi trường quân ngũ ấy dù có chút vất vả, nóng nực, nhưng bọn mình rất thích thú và đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ.

Đặc biệt, chương trình này đã cho mình hiểu thêm nhiều giá trị về gia đình, biết trân trọng những gì mình đang có qua buổi học về gia đình yêu thương. Thực sự, mình thấy 8 ngày ở đây rất ý nghĩa, rất vui và bổ ích”, Bảo tâm sự.

Đa số cha mẹ muốn con tham gia học kì quân đội để con tự lập. "Tập cho con xa nhà, tự con đã có ý thức về tình cảm với gia đình. Thêm nữa, mình cho con sống xa điều hoà, xa máy tính bảng, tivi. Nghỉ hè, con không đi bơi hay đi học tiếng Anh là cháu nằm bẹp trong phòng, bật điều hoà 24/24 xem tivi, thậm chí mang cả đồ ăn lên phòng ngủ nên mình chỉ mong kì học quân ngũ của con kéo dài cả tháng", chị Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ.

trai nghiem quan ngu trong ky nghi he cua cac em hoc sinh Thêm một cách nghĩ khác về việc chọn trường công khi con vào lớp 1

Xét về tiêu chí dạy kỹ năng sống cho con thì chọn trường công lập sẽ giúp con biết cách thu xếp và vượt khó; ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.